Cán bộ mặt trận: Nhân tố phát huy khối đại đoàn kết

Thứ 7, 10.02.2024 | 14:44:06
740 lượt xem

Những năm qua, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao mọi mặt đời sống Nhân dân. Một trong những nhân tố quan trọng làm nên kết quả đó là đội ngũ cán bộ mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động của mình.

Nhân dân xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng tham gia làm đường bê tông trên địa bàn

Theo đó, đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp trong tỉnh luôn sâu sát cơ sở, gần gũi với Nhân dân, tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, đem lại hiệu quả thiết thực.

Bám sát cơ sở

Nhiều năm qua, người dân xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn đã quen với hình ảnh ông Triệu Sinh Bảo, sinh năm 1967, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã thường xuyên lăn lộn tới từng thôn xóm để vận động người dân phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).

Vốn học chuyên ngành về kỹ thuật nông nghiệp, ông Bảo luôn đau đáu việc tìm lối đi để người dân có thể vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Ông trực tiếp đến từng hộ gia đình vận động bà con tập trung chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá. Đồng thời, ông cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hội nghị tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho người dân. Nhờ vậy, trên địa bàn xã Đồng Ý dần hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm như: mô hình trồng bưởi Diễn, mô hình nuôi cá nước ngọt, mô hình nuôi bò, dê… Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn hiện đạt hơn 56 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 8 triệu đồng so với năm 2022.

Không chỉ có những giải pháp giúp người dân vươn lên làm giàu chính đáng, trên cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, ông Bảo cùng tập thể cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã đã có nhiều cách làm sáng tạo để vận động Nhân dân đồng thuận, ủng hộ sức người, sức của cùng xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình giao thông, thuỷ lợi, xây dựng nhà văn hoá thôn… Kết quả, trong 5 năm trở lại đây, người dân trong xã đã đóng góp trên 1,3 tỷ đồng và hơn 10.000 ngày công lao động để xây dựng đường giao thông và nhiều công trình NTM khác. Nhờ vậy, năm 2018, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; năm 2022 được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vă năm 2023 phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (qua thẩm định xã đã đạt các tiêu chí theo quy định).

Cũng như ông Bảo, thời gian qua, đội ngũ cán bộ mặt trận trên địa bàn luôn nhiệt huyết, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo trong công việc. Họ luôn thể hiện là những hạt nhân quan trọng trong công tác tuyên truyền đồng bộ, toàn diện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các khu dân cư, hộ gia đình và từng cá nhân trong cộng đồng dân cư. Cùng đó, tập hợp, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Để cán bộ mặt trận thực hiện hiệu quả, có chất lượng công việc được giao, những năm qua, MTTQ tỉnh và các huyện, thành phố luôn quan tâm hướng dẫn, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ mặt trận các cấp. Đơn cử như trong năm 2023, MTTQ tỉnh đã tổ chức 37 lớp tập huấn, thông tin tuyên truyền cho cán bộ mặt trận cơ sở thuộc 10 huyện trên địa bàn. Bản thân mỗi cán bộ cũng luôn tự nghiên cứu để am hiểu sâu rộng về các lĩnh vực, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc; sâu sát với cơ sở, gần gũi với quần chúng Nhân dân, cùng với các đoàn thể thực hiện tốt chương trình phối hợp và thống nhất hành động.

Theo đó, công tác tuyên truyền được đội ngũ cán bộ mặt trận thực hiện đa dạng, phong phú thông qua các mô hình, cách thức khác nhau; đồng thời họ luôn quan tâm đến đời sống Nhân dân, thường xuyên thăm hỏi, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp Nhân dân để kiến nghị với cấp có thẩm quyền giải quyết.

Kết quả, trong năm 2023, cán bộ mặt trận các cấp đã tổ chức, phối hợp tổ chức tuyên truyền được 8.169 cuộc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho 523.760 lượt người nghe. Các đồng chí trong ban thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tiếp 231 lượt công dân đến trình bày, phản ánh, đề đạt nguyện vọng; tiếp nhận 192 đơn phản ánh, kiến nghị của công dân; qua xem xét đã phân loại, xử lý các đơn theo quy định.

Không những vậy, đội ngũ cán bộ mặt trận, nhất là cán bộ mặt trận tại cơ sở thường xuyên gần gũi, nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống của Nhân dân, các sự việc phát sinh tại cơ sở để có sự phối hợp trợ giúp xử lý, kịp thời. Trong năm 2023, các cán bộ mặt trận tại cơ sở đã tham gia hòa giải thành công 1.514/2.011 vụ việc, đạt 75,28%. Cùng đó, tham gia vận động và tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa được 208 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá trên 8,2 tỷ đồng…

Triển khai tốt các phong trào, cuộc vận động

Bên cạnh sâu sát với cơ sở, gần gũi, quan tâm đến đời sống Nhân dân, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, thời gian qua, đội ngũ cán bộ mặt trận trong tỉnh đã tổ chức triển khai tốt các phong trào, cuộc vận động do MTTQ, các cấp, ngành và địa phương phát động, tập hợp đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Những tuần cuối của năm Quý Mão 2023, đến công tác tại huyện Tràng Định, chúng tôi cảm nhận sự tất bật, khẩn trương của đội ngũ cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Tràng Định và ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng các công trình đường kiểm tra cột mốc bảo vệ biên giới trên địa bàn.

Bà Nông Thị Quỳnh Hương, Ủy viên Thường trực phụ trách mảng phong trào của Ủy ban MTTQ huyện Tràng Định cho biết: Thực hiện Thông báo số 1377, ngày 19/12/2023 của Thường trực Huyện ủy về việc giao nhiệm vụ xây dựng đường kiểm tra cột mốc bảo vệ biên giới trên địa bàn huyện Tràng Định, những ngày cuối năm, huyện dồn lực xây dựng 22 công trình đường kiểm tra cột mốc bảo vệ biên giới trên địa bàn, thiết thực chào mừng Ngày Biên phòng toàn dân 3/3, phấn đấu xong trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Để đạt mục tiêu đề ra, MTTQ huyện xây dựng kế hoạch huy động lực lượng tham gia ngày công lao động, lịch thực hiện, phân công MTTQ từng xã, thị trấn đảm nhận từng công trình cụ thể. Theo đó, hằng ngày đều có cán bộ mặt trận, đoàn thể, hội viên, đoàn viên và Nhân dân các xã, thị trấn góp công lao động hỗ trợ bộ đội biên phòng làm các công trình. Bà con ai nấy đều nhiệt tình tham gia góp công, góp sức, góp của để làm công trình. Đơn cử như nhà nào làm dịch vụ ăn uống thì ủng hộ suất cơm, phở phục vụ nhân công làm công trình, nhà nào kinh doanh vật liệu xây dựng thì ủng hộ xi măng, cát sỏi… Tất cả tạo nên phong trào lớn của huyện, thể hiện tinh thần ủng hộ và đoàn kết cao của bà con Nhân dân. Nhờ vậy mà chỉ sau 10 ngày thông báo ban hành, toàn huyện đã làm được 10 công trình, bình quân mỗi ngày 1 công trình.

Tương tự tại huyện Tràng Định, đội ngũ cán bộ MTTQ các địa phương trong tỉnh đều tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện tốt các phong trào, hoạt động, với những công trình, phần việc phù hợp với từng địa bàn, thời điểm cụ thể, góp phần vào kết quả chung của hệ thống MTTQ trên địa bàn.

Cụ thể như trong năm 2023, hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động các nguồn lực để hỗ trợ bộ đội biên phòng xây dựng được trên 120 đường kiểm tra cột mốc bảo vệ biên giới, với tổng chiều dài hơn 19km. Qua đó, góp phần để lực lượng bộ đội biên phòng thuận tiện, đảm bảo an toàn đi lại tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại lao động, sản xuất… MTTQ các cấp cũng đã tuyên truyền, vận động các cơ quan, ban, ngành, các tầng lớp Nhân dân ủng hộ hơn 692 triệu đồng hỗ trợ xây dựng Đền Chi Lăng, huyện Chi Lăng; vận động được 700 triệu đồng ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên…

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, trong năm 2023, MTTQ các cấp đã vận động Nhân dân hiến trên 250.900m² đất, tăng trên 195.000m² so với năm 2022, đóng góp hàng trăm nghìn ngày công lao động và hiện vật trị giá hơn 39 tỷ đồng để xây dựng các công trình, phần việc trong xây dựng NTM, đô thị văn minh. Qua đó, góp phần giúp các địa phương trong tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Theo thống kê, trong năm 2023, trên địa bàn đã xây dựng được 10 tuyến phố văn minh đô thị, nâng tổng số hiện nay lên gần 100 tuyến phố văn minh; dự ước có thêm 12 xã đạt chuẩn NTM, 5 xã NTM nâng cao và 2 xã NTM kiểu mẫu.

Ông Phùng Văn Tý, thôn Khum Tiếm, xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng cho biết: Trong năm 2023, sau khi được cán bộ xã, thôn, trong đó có cán bộ mặt trận tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã hiến 900 m² đất để xây dựng nhà văn hóa thôn và làm đường trục xã. Tôi rất vui khi sự ủng hộ của gia đình góp phần cho xã xây dựng NTM theo lộ trình, đặc biệt là đường giao thông, hạ tầng khang trang sẽ góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.

Có thể khẳng định, hệ thống MTTQ trong tỉnh, trực tiếp là đội ngũ cán bộ mặt trận thời gian qua đã làm tốt vai trò cầu nối giữa Nhân dân với cấp ủy, chính quyền, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân về thực hiện các chủ trương, chính sách, hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động, tích cực phát triển kinh tế – xã hội nâng cao đời sống, trở thành nhân tố quan trọng trong việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn. Qua đó, giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/643085-can-bo-mat-tran-nhan-to-phat-huy-khoi-dai-doan-ket.html

  • Từ khóa