Nguy hiểm với thói quen tiện đâu đi đấy

Chủ nhật, 17.03.2024 | 15:08:39
332 lượt xem

Để tạo điều kiện cho người đi bộ qua đường an toàn, thuận lợi, nhiều tuyến đường phố ở Hà Nội được trang bị cầu vượt bộ hành. Những cây cầu này được xây dựng tại các nút giao, gần điểm dừng xe buýt, bệnh viện, trường học lớn..., tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn cho khách bộ hành. Tuy nhiên, tình trạng người dân “ngó lơ” cầu vượt dành cho người đi bộ, bất chấp nguy hiểm để sang đường tùy tiện vẫn phổ biến.

Tuyến đường Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy là nơi tập trung nhiều trường đại học, trung tâm thương mại. Tại tuyến đường này, nhiều cầu vượt bộ hành cũng được TP Hà Nội đầu tư xây dựng để việc đi lại an toàn, thuận tiện hơn. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, thói quen qua đường trên cầu đi bộ vẫn chưa được hình thành.

Dù cầu vượt ngay gần nhưng người đi bộ bất chấp nguy hiểm, sang đường tùy tiện trước cổng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ngay trước cổng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có cây cầu vượt dành cho người đi bộ, song nhiều người đi bộ vẫn bất chấp dòng xe cộ nườm nượp để băng qua đường. Lý giải về việc không đi qua cầu vượt bộ hành, ông Nguyễn Văn Sơn (đường Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) cho rằng, người già ngại leo lên cầu thang bộ bởi xa và lâu hơn, nên băng qua đường cho nhanh. Còn theo bạn Nguyễn Thanh Uyên (phố Ngọc Khánh, quận Ba Đình), mặc dù nơm nớp lo mỗi khi cắt dòng xe băng qua đường, nhưng vì... tiện nên lựa chọn cách đi này cho nhanh.

Có thể thấy, nguyên nhân chủ yếu khiến một số cầu vượt dành cho người đi bộ chưa được nhiều người dân sử dụng vẫn là do ý thức tham gia giao thông của nhiều người còn chưa cao, thói quen tiện đâu đi đấy còn phổ biến. Đã có những vụ tai nạn nghiêm trọng do người đi bộ tùy tiện băng qua đường khi các phương tiện đang lưu thông. Xét từ thực tế trên, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh các chương trình giáo dục và tuyên truyền về an toàn giao thông, đồng thời tăng cường các biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm, không để tiếp diễn tình trạng cầu vượt bộ hành bỏ không, gây lãng phí.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/nguy-hiem-voi-thoi-quen-tien-dau-di-day-768844

  • Từ khóa