Bắc Sơn: Cách làm hay trong thực hiện tiêu chí môi trường

Thứ 2, 18.03.2024 | 08:32:33
1,080 lượt xem

Hiện nay, huyện Bắc Sơn có 12/17 xã đạt tiêu chí môi trường và là huyện có số xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nhiều nhất của tỉnh.

Người dân xã Bắc Quỳnh ra quân dọn vệ sinh đường làng

Năm 2023, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, thôn Thâm Pát – Nà Riềng, xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn đã triển khai mô hình “Thôn xanh - sạch - đẹp” gắn với du lịch cộng đồng. Từ khi triển khai mô hình đến nay, nhận thức của hội viên và Nhân dân trong thôn đã nâng cao, có trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường. Anh Dương Công Trọng, thôn Thâm Pát - Nà Riềng chia sẻ: Gia đình tôi được hỗ trợ 3 thùng rác và đã thực hiện phân loại rác theo hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh. Vào thứ 7 hằng tuần, tôi cùng mọi người trong thôn ra quân dọn dẹp đường làng để giữ gìn vệ sinh môi trường.

Theo bà Nông Thị Hoàng Duyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Bắc Quỳnh, để triển khai mô hình, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ các hộ tham gia cây hoa giấy để xây dựng tuyến đường xanh, vẽ tranh trên tường, hỗ trợ 75 thùng rác để phân loại rác thải tại nguồn và tập huấn, hướng dẫn xây dựng thôn xanh – sạch – đẹp… Cùng với đó, Hội LHPN xã cũng vận động hội viên và Nhân dân ra quân quét dọn đường làng, ngõ xóm, trồng và chăm sóc tuyến đường hoa vào mỗi thứ 7 hằng tuần.

Chiến Thắng là xã điển hình trong thực hiện tiêu chí môi trường của huyện Bắc Sơn, cán bộ và người dân trong xã đã chung tay thực hiện trồng hoa, cây cảnh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Cùng đó, cấp ủy, chính quyền xã tích cực vận động các hộ dân thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải sinh hoạt bằng các phương pháp phù hợp. Ông Dương Công Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng cho biết: Xã có 821 hộ dân thì có 366 hộ tham gia thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt theo hình thức xã hội hóa ở khu vực các thôn: Hồng Minh, Hồng Phong 1, Hồng Vi, Hoan Trung, Pá Te, Bình An và 2 trường học với tần suất thu gom 2 ngày/lần. Các hộ dân còn lại tự xử lý bằng cách chôn lấp, hoặc ủ hoai mục làm phân bón cải tạo đất. Đặc biệt, chất thải rắn nguy hại như bao bì thuốc bảo vệ thực vật được thu gom vào 48 bể chứa tại các thôn và được đưa đi tiêu hủy đúng quy định.

Theo ông Lộc Quang Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn, hiện nay, huyện có 12 xã đạt tiêu chí môi trường. Để thực hiện tốt tiêu chí này, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, đánh giá hiện trạng tiêu chí môi trường để từ đó đảm bảo thực hiện hiệu quả. Riêng trong năm 2023, cơ quan chuyên môn của huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể và UBND các xã, tổ chức hơn 200 buổi tuyên truyền về bảo vệ môi trường thông qua các cuộc họp, sinh hoạt hội, đoàn thể... thu hút 20.120 lượt người nghe. Cùng đó, huyện đã huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện tiêu chí môi trường. Từ các nguồn vốn xã hội hóa trên địa bàn, huyện đã hỗ trợ xây dựng 60 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật; xây dựng 85 biển tuyên truyền về NTM cho các xã: Tân Hương, Long Đống, Chiêu Vũ. Cùng đó, hỗ trợ 114 thùng rác loại 120 lít để thực hiện phân loại rác tại nguồn cho 5 xã: Chiêu Vũ, Long Đống, Tân Hương, Vũ Sơn, Đồng Ý với số tiền trên 200 triệu đồng. Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh hỗ trợ xã Long Đống, Chiêu Vũ thực hiện xây dựng bể thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật, nhà tắm, nhà tiêu, lò đốt rác với tổng số tiền 180 triệu đồng. Song song với đó, người dân trên địa bàn huyện cũng tích cực hưởng ứng việc xã hội hóa trong thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt. Đến nay, toàn huyện có 4.300 hộ dân của 8/17 xã đóng phí cho các đơn vị thu gom, xử lý chất thải, khối lượng thu gom, xử lý đạt trên 2.400 tấn/năm.

Với cách làm hiệu quả, huyện Bắc Sơn đã trở thành một trong những huyện đi đầu trên địa bàn tỉnh trong thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Năm 2024, huyện phấn đấu có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể của huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, huy động sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân trong thực hiện tiêu chí môi trường. Cùng với đó, UBND các xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, tham gia thu gom rác thải theo hình thức xã hội hóa để tổ chức thực hiện tiêu chí môi trường đạt hiệu quả.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/bac-son-cach-lam-hay-trong-thuc-hien-tieu-chi-moi-truong-5002830.html

  • Từ khóa