Cơ bản khống chế, dập tắt đám cháy rừng tại Cà Mau

Thứ 5, 11.04.2024 | 14:31:54
331 lượt xem

Đến rạng sáng 11/4, lực lượng chức năng cơ bản khống chế và dập tắt được đám cháy lớn xảy ra tại Nông trường 402 nằm trên địa phận ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Lực lượng chức năng tiếp tục phun nước dập cháy ngún tại Nông trường 402 vào sáng 11/4.

Như Báo Nhân Dân đã thông tin về vụ cháy vào trưa 10/4 tại Nông trường 402, sau nhiều nỗ lực, cố gắng, đến khoảng 2 giờ sáng 11/4, các lực lượng hiệp đồng tham gia chữa cháy đã cơ bản khống chế, dập tắt được đám cháy tại khu vực này.

Cơ bản khống chế, dập tắt đám cháy rừng tại Cà Mau ảnh 1

Lực lượng tăng cường tham gia hỗ trợ chữa cháy tại Nông trường 402 phun nước xuống chân rừng phòng cháy ngún, cháy lan.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường vào sáng cùng ngày, lửa đã gần như được dập tắt hoàn toàn, chỉ còn vài đốm cháy nhỏ ở cuối khu vực 40ha phát cháy ban đầu. Lực lượng chức năng tiếp tục bơm nước để dập lửa và phòng cháy ngún tại những nơi đã dập tắt lửa trước đó vào ban đêm.

Cơ bản khống chế, dập tắt đám cháy rừng tại Cà Mau ảnh 2

Một xe chuyên dụng phun nước dập đốm lửa nhỏ còn sót lại trong vụ cháy tại Nông trường 402.

Đầu giờ sáng 11/4, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử tiếp tục đến hiện trường vụ cháy để chỉ đạo với quyết tâm không để cháy ngún trở lại. Tại hiện trường, đồng chí Lê Văn Sử yêu cầu lực lượng chức năng và các đơn vị có liên quan khẩn trương đo đạc, thống kê diện tích rừng bị thiệt hại.

Cơ bản khống chế, dập tắt đám cháy rừng tại Cà Mau ảnh 3

Lực lượng tham gia phòng cháy chữa cháy rừng di chuyển 1 số đường ống sang khu vực khác để tham gia dập cháy ngún.

Sáng 11/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau có báo cáo nhanh bước đầu về vụ cháy tại Nông trường 402 và khẳng định, đến thời điểm này vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ cháy. Diện tích thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 40ha. Hiện trạng bị cháy là cây tràm tái sinh, cây tràm trồng năm 2019 và lớp thực bì dưới chân rừng.

Vụ cháy xảy ra khoảng 12 giờ ngày 10/4 tại Đội quản lý đất Quốc phòng thuộc Cục Hậu cần, Quân khu 9 (Nông trường 402 cũ), nằm trên địa giới hành chính ấp Cơi 6B của xã Khánh Bình Tây. Khu vực cháy không thuộc diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ngay sau vụ cháy xảy ra, Chủ tịch và một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương huy động các lực lượng, phương tiện, dụng cụ chữa cháy cùng với lực lượng hỗ trợ của Quân khu 9 và lực lượng tại chỗ của Nông trường 402…, với tổng số gần 600 người.

Cùng với đó, 16 tổ máy bơm, 3 xe chữa cháy chuyên dụng, 20 máy cưa được huy động tham gia chữa cháy.

Cơ bản khống chế, dập tắt đám cháy rừng tại Cà Mau ảnh 4

Lực lượng tham gia chữa cháy tranh thủ ăn lót dạ ngay bìa rừng để có sức tiếp tục làm nhiệm vụ sau một đêm đương đầu với đám cháy lớn.

Tuy nhiên, việc dập lửa gặp nhiều bất lợi do đang lúc cao điểm của mùa khô, nước dưới kênh trong khu vực còn rất ít, nhiều kênh không còn nước và có gió thổi mạnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương, các đơn vị có liên quan tiếp tục túc trực tại hiện trường, theo dõi sát diễn biến tình hình để kịp thời xử lý các điểm có thể cháy trở lại, không để cháy lan, cháy lớn. Cùng với đó, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân cháy, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật (nếu có vi phạm).

Chính quyền tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu các lực lượng chức năng, các chủ rừng trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”, hạn chế thấp nhất vụ việc liên quan đến cháy rừng.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/co-ban-khong-che-dap-tat-dam-chay-rung-tai-ca-mau-post804141.html

  • Từ khóa