Bắt tạm giam 3 nguyên lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam

Thứ 5, 31.03.2022 | 08:31:52
540 lượt xem

Tối 30/3, Đại tá Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Lào Cai cho biết, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 bị can nguyên là lãnh đạo và cán bộ Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Apatit Việt Nam để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên theo quy định tại khoản 2, Điều 227, Bộ luật Hình sự.

Hiện trường khai thác trái phép quặng apatit thuộc Dự án khách sạn, nhà hàng của Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama.

Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai phê chuẩn. Các bị can gồm: Nguyễn Ngọc Bích, sinh năm 1957, nguyên là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam; Lương Văn Na, sinh 1954, nguyên là Phó Tổng Giám đốc và Cao Văn Tham, sinh năm 1957, nguyên là Phó phòng Kế hoạch thị trường, Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam.

Liên quan vụ án này, trước đó ngày 31/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điểu tra, Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quang Huy, sinh năm 1957, nguyên là Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam và ông Phạm Cao Khiêm, sinh năm 1955, nguyên là Phó Tổng Giám đốc công ty này để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Bắt tạm giam 3 nguyên lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam -0

Công an Lào Cai bắt tạm giam nguyên lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam, hiện ở Hà Nội.

Trước đó, ngày 24/12/2021, tại kỳ họp thứ 22, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam và một số đảng viên liên quan trong việc tận thu, thu gom quặng apatit của Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama trong khi thực hiện dự án khách sạn, nhà hàng tại xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai nhận thấy, Đảng ủy Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam giai đoạn 2010-2015 có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng. Ngoài ra, cũng xem xét trách nhiệm của 13 đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong tham mưu cho phép Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama xây dựng nhà hàng, khách sạn và tận thu, thu gom quặng apatit.

Các Đảng ủy cấp sở trực thuộc gồm: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải-Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Văn phòng UBND tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai kết luận không có vi phạm, nhưng có tồn tại, khuyết điểm trong lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

Liên quan vụ án trên, ngày 11/8/2021, Công an tỉnh Lào Cai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Mạnh Thừa, sinh năm 1959, nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama để điều tra những vi phạm trong việc thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Cơ quan công an xác định, bị can Thừa có trách nhiệm về vi phạm của Công ty Lilama khi tận thu quặng apatit tại xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai.

Những vi phạm nêu trên đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Kết luận Thanh tra số 3238/KL-TTCP về chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2005-2015.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/thoi-su-phap-luat/bat-tam-giam-3-nguyen-lanh-dao-cong-ty-tnhh-mot-thanh-vien-apatit-viet-nam-691333/

  • Từ khóa