Đảm bảo an ninh trật tự: Dấu ấn Đội Cảnh sát 113

Thứ 4, 03.08.2022 | 14:27:33
947 lượt xem

Những năm qua, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an tỉnh cũng như số điện thoại tiếp nhận tin báo 113 đã trở nên gần gũi, quen thuộc với người dân mỗi khi cần lực lượng công an giúp đỡ.

Đội Cảnh sát 113 (Đội phản ứng nhanh) trực thuộc Phòng PC06, Công an tỉnh, được thành lập từ cuối năm 1999. Lực lượng này có chức năng, nhiệm vụ: thường trực 24/24 giờ, tiếp nhận thông tin gọi đến số máy 113 và tổ chức đến ngay hiện trường giải quyết ban đầu theo thẩm quyền những vụ, việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) và yêu cầu chính đáng của cá nhân, tổ chức đề nghị công an giúp đỡ. Cùng đó, tham gia cấp cứu người bị hại, bị nạn; bảo vệ hiện trường, bảo đảm trật tự nơi xảy ra các vụ tai nạn giao thông hoặc các vụ vi phạm pháp luật khác…

Đội Cảnh sát 113, Phòng PC06, Công an tỉnh họp triển khai phương án đảm bảo ANTT

Trung tá Tạ Văn Thế, Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 cho biết: Hiện tại quân số của đội có 9 đồng chí. Lực lượng tuy còn mỏng nhưng CBCS trong đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Các cuộc gọi đến số máy 113, chúng tôi vừa tiếp nhận thông tin, ghi chép lại để tập hợp báo cáo và tiến hành xác minh. Sau đó, đội sẽ phối hợp giải quyết hoặc lập tức lên đường đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền xử lý, dù ở đâu và bất cứ lúc nào…

Kết quả, trong năm 2021, Đội Cảnh sát 113, Phòng PC06, Công an tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 146 tin báo, tố giác tội phạm; từ đầu năm 2022 đến nay, xử lý 65 tin báo và triển khai lực lượng giải quyết ban đầu các vụ việc như: đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích… Đội cũng đã tham gia bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn giao thông, trực tiếp đưa 2 trường hợp bị thương đi cấp cấp tại cơ sở y tế.

Quá trình làm việc tại hiện trường, các CBCS trong đội thường phải đối mặt với nhiều tình huống khó khăn, nguy hiểm. Bằng sự mưu trí, dũng cảm, sự hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, các anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Điển hình, hồi 1 giờ 10 phút, ngày 10/3/2022, qua đường dây nóng 113, đội nhận được tin báo của quần chúng Nhân dân với nội dung: tại ngõ 64, đường Phai Vệ, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn có đối tượng biểu hiện ngáo đá đang đập phá tài sản. Nhận được tin báo, đội triển khai lực lượng đến ngay hiện trường. Lúc này, đối tượng 1 tay cầm gậy sắt, 1 tay cầm dao lăng mạ, thách thức lực lượng chức năng. Trước tình thế đó, đội đã phối hợp với tổ công tác Công an thành phố Lạng Sơn trấn áp, bắt giữ đối tượng, bảo vệ an toàn lực lượng và Nhân dân.

Sự nhanh nhạy trong xử lý các tin báo, tố giác và tinh thần sẵn sàng trấn áp tội phạm trong mọi tình huống, thời gian qua, CBCS Đội Cảnh sát 113 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân. Ông Nguyễn Duy Long,  phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Khi có lực lượng cảnh sát 113, người dân chúng tôi cảm thấy an tâm hơn, vì bản thân mình cũng như mọi người luôn được bảo vệ. Các anh luôn có mặt sớm nhất để giúp đỡ người dân khi bị nạn và giải quyết các vụ việc, tình huống, cũng như khống chế, bắt giữ đối tượng phạm tội…

Bên cạnh đó, Đội Cảnh sát 113 còn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát về ANTT, nhằm phòng ngừa các hành vi vi phạm. Trong năm 2021, đội thực hiện tuần tra được 115 ca với 342 lượt CBCS tham gia; trong 7 tháng đầu năm 2022, thực hiện được 90 ca tuần tra với 270 lượt CBCS tham gia.

Thượng tá Nguyễn Thị Bích Châm, Phó Trưởng Phòng PC06, Công an tỉnh đánh giá: Đội Cảnh sát 113 luôn chấp hành nghiêm túc công tác trực sẵn sàng chiến đấu. Mặc dù quân số ít song CBCS trong đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện tính xung kích, phản ứng nhanh trong tiếp nhận, xử lý tin báo, phối hợp với công an cơ sở, các phòng nghiệp vụ giải quyết vụ việc về ANTT đảm bảo kịp thời, an toàn và hiệu quả. Qua đó, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Ghi nhận những chiến công đạt được, Đội Cảnh sát 113, Phòng PC06, Công an tỉnh đã được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Trong đó, năm 2016 được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác cảnh sát phản ứng nhanh giai đoạn 2011 – 2016; từ năm 2017 đến năm 2021, đội liên tục được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/517623-dam-bao-an-ninh-trat-tu-dau-an-doi-canh-sat-113.html

  • Từ khóa