Chủ động bảo đảm kịp thời cho các đơn vị làm nhiệm vụ

Thứ 4, 10.03.2021 | 08:58:16
1,410 lượt xem

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, cùng với thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý nhà nước về công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TC, ĐL, CL) và đăng kiểm quân sự, Trung tâm TC-ĐL-CL 3 (Cục TC-ĐL-CL, Bộ Tổng Tham mưu) đã triển khai toàn diện, kịp thời nội dung công tác bảo đảm kỹ thuật TC, ĐL, CL cho các đơn vị tại miền Trung-Tây Nguyên làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện, diễn tập, bắn đạn thật...

Cùng lãnh đạo, chỉ huy Trung tâm TC-ĐL-CL 3 đi kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của cán bộ, nhân viên đang thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng ngày truyền thống trung tâm. Tại Phòng Đo lường, Thượng úy Nguyễn Xuân Trường, trợ lý kỹ thuật đang tiến hành kiểm định máy phát cao tần. Sau khi hoàn thành công việc, anh chia sẻ: “Máy phát cao tần là máy phát tín hiệu dùng để kiểm tra các máy thu thông tin, thiết bị tại trạm thu radar... Quá trình kiểm định đòi hỏi chính xác, khoa học nên trước khi tiến hành, công tác chuẩn bị phải được thực hiện thật chu đáo, tỉ mỉ”.

Chủ động bảo đảm kịp thời cho các đơn vị làm nhiệm vụ
 Chỉ huy Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 3 kiểm tra công tác kiểm định tại Phòng Đo lường.

Không chỉ Phòng Đo lường mà tại tất cả cơ quan, đơn vị của trung tâm, không khí làm việc đều sôi nổi. Hài lòng với hiệu quả và tinh thần trách nhiệm làm việc của cán bộ, nhân viên đơn vị, Đại tá, Thạc sĩ Thái Hải Lâm, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm TC-ĐL-CL 3 tự hào nói với chúng tôi: “Trong suốt quá trình phát triển, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trung tâm luôn khắc sâu truyền thống “Trung thực, chính xác, khoa học, tỉ mỉ”, tập trung đổi mới về nội dung, phương pháp công tác TC, ĐL, CL, đăng kiểm quân sự trong tình hình mới. Trung tâm đã tích cực, chủ động tham gia làm tốt công tác quản lý nhà nước về TC, ĐL, CL và đăng kiểm trong lĩnh vực quân sự theo phân cấp tại khu vực; chủ động tham mưu, đề xuất với Cục TC-ĐL-CL xây dựng mới các tiêu chuẩn cơ sở phục vụ cho công tác bảo đảm kỹ thuật; kịp thời cập nhật, bổ sung các tiêu chuẩn, quy trình mới trong hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm và sửa chữa trang bị đo lường-thử nghiệm. Trong 30 năm qua, trung tâm đã xây dựng hơn 500 bộ quy trình kiểm định, gần 400 bộ quy trình công nghệ sửa chữa phương tiện đo và phiếu công nghệ sửa chữa phương tiện đo; biên dịch, biên soạn gần 10.000 trang tài liệu hướng dẫn sử dụng...”.

Để nắm chắc số lượng, chất lượng, chủng loại các trang bị đo lường-thử nghiệm, hằng năm, trung tâm đã chủ động khảo sát thực trạng năng lực, nhu cầu bảo đảm kỹ thuật ngành của các đơn vị trên địa bàn, kịp thời tham mưu với cấp trên trong việc đầu tư mua sắm các trang thiết bị, chuẩn mẫu và đề nghị mở rộng, nâng cao năng lực kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm, bảo đảm phục vụ kịp thời nhu cầu của các đơn vị trong khu vực. Trung tâm đã tiến hành tiếp nhận, lắp đặt, đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả các trang bị, chuẩn đo lường thế hệ mới; chủ động sản xuất trang bị đo lường-thử nghiệm và vật tư, cụm linh kiện, khắc phục tình trạng thiếu vật tư, linh kiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trong điều kiện lực lượng kỹ thuật còn mỏng, địa bàn bảo đảm rộng, số lượng chủng loại phương tiện đo cần bảo đảm ngày càng lớn, những năm qua, trung tâm đã khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác bảo đảm kỹ thuật. Các chỉ tiêu nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng, kiểm định, hiệu chuẩn, sửa chữa cho trang bị đo lường-thử nghiệm hằng năm đều đạt từ 100 đến 105% kế hoạch. Để bảo đảm kỹ thuật công tác TC, ĐL, CL cho các đơn vị trong khu vực làm nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, diễn tập, bắn đạn thật, trung tâm đã tổ chức hàng trăm đợt cơ động kiểm định, sửa chữa phương tiện đo tại các đơn vị; kịp thời tổ chức, kiểm định, sửa chữa phương tiện đo đột xuất theo yêu cầu nhiệm vụ, được các đơn vị trong khu vực đánh giá cao.

Theo Thượng tá Trần Ngọc Cương, Phó giám đốc Trung tâm TC-ĐL-CL 3: Là một chuyên ngành kỹ thuật đặc thù, Nhà nước và quân đội chưa có trường đào tạo chính quy cán bộ, nhân viên đo lường. Do đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, trong những năm qua, trung tâm đã thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện kỹ thuật, huấn luyện nghiệp vụ; chủ động đề xuất cấp trên tuyển sinh viên, học viên tốt nghiệp khá, giỏi, một số có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường trong và ngoài quân đội; kết hợp với huấn luyện kèm cặp tại đơn vị và gửi đi đào tạo chuyển loại kỹ sư đo lường ở các cơ sở đào tạo trong và ngoài quân đội. Nhờ đó, đến nay, 100% cán bộ, nhân viên kỹ thuật có trình độ đại học, hơn 70% cán bộ kỹ thuật có trình độ sau đại học, 50% thông thạo từ một đến hai ngoại ngữ và có thể đáp ứng ngay được yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, hằng năm trung tâm cũng tổ chức các lớp huấn luyện cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật của các cơ sở đo lường-chất lượng trong khu vực về công tác TC, ĐL, CL.

Với những thành tích đạt được, Trung tâm TC-ĐL-CL 3 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; năm 2016 được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào Thi đua Quyết thắng; nhiều năm được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng...


Tiến Dũng - Văn Chung/Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chu-dong-bao-dam-kip-thoi-cho-cac-don-vi-lam-nhiem-vu-653651

  • Từ khóa