Lính thợ yêu nghề, say mê sáng tạo

Thứ 7, 26.06.2021 | 14:52:44
359 lượt xem

Dẫn chúng tôi đi tham quan đơn vị, Thượng tá Mai Văn Tốc, Giám đốc Xưởng X78 (Cục Kỹ thuật Quân khu 2) phấn khởi giới thiệu: Xưởng sửa chữa tổng hợp X78 là xưởng cấp chiến dịch, có nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ các loại vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT); bảo đảm kỹ thuật cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn cho Quân khu 2 với 4 phân xưởng, gồm: Phân xưởng vũ khí, phân xưởng xe-máy, phân xưởng tăng thiết giáp và phân xưởng cơ khí.

Mặc cho cái nắng ngoài trời trên 40 độ C, trong phân xưởng vũ khí nồng nặc mùi dầu mỡ, mùi hóa chất nhưng những người thợ kỹ thuật vẫn miệt mài bên dây chuyền làm việc. Thiếu tá QNCN Lê Thành Vịnh, Tổ trưởng Tổ sửa chữa vũ khí bộ binh vừa điều hành dây chuyền nhuộm đen súng bộ binh vừa nói với chúng tôi: "Nhuộm đen vũ khí bộ binh là một trong những khâu phức tạp. Những người lính thợ phải làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại. Khó nhất là pha trộn hóa chất theo đúng thành phần, tỷ lệ và duy trì nhiệt độ chuẩn, phù hợp với từng loại chi tiết vũ khí trong quá trình nhuộm. Điều này không chỉ đòi hỏi trình độ cao mà cần tích lũy nhiều kinh nghiệm mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Lính thợ yêu nghề, say mê sáng tạo
Chỉ huy Xưởng X78 kiểm tra sản phẩm tại phân xưởng nhuộm đen. 

Đúng như anh Vịnh nói, chứng kiến tình yêu nghề của những người lính thợ nơi đây khiến chúng tôi rất cảm phục. Làm việc trong môi trường độc hại, công việc nặng nhọc nhưng họ luôn tận tụy, nỗ lực, sáng tạo không ngừng. Chỉ có thể là tình yêu nghề, tâm huyết với công việc thì người lính thợ mới có được phẩm chất tốt đẹp ấy. Ở đây, không khó để tìm thấy những “đôi bàn tay vàng” như Đại úy QNCN Lê Đức Thành, Tổ trưởng tổ máy gầm 1, Phân xưởng xe-máy. Anh Thành được chứng nhận là thợ giỏi toàn quân, từng đoạt giải Nhì hội thi cơ sở sửa chữa VKTBKT cấp chiến dịch, chiến lược toàn quân, đồng thời là “cây sáng kiến” của đơn vị. Năm nào anh cũng có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giành giải thưởng trong các hội thi sáng tạo kỹ thuật, có giá trị ứng dụng cao trong thực tiễn.

Theo lãnh đạo Xưởng X78, chính có những nhân tố đó mà nhiều năm qua, đơn vị luôn dẫn đầu trong thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” của Quân khu 2. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, Xưởng X78 đã hoàn thành vượt chỉ tiêu về bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT; kiểm tra trình độ kỹ năng nghề năm 2021 cho đội ngũ cán bộ, nhân viên có 100% đạt yêu cầu với gần 94% khá, giỏi; đơn vị tham gia hội thi thợ cơ khí giỏi toàn quân đoạt giải Nhì toàn đoàn; 3 đồng chí tham gia đều đoạt giải cao và được công nhận thợ giỏi cấp toàn quân, trong đó 2 đồng chí đạt danh hiệu “Bàn tay vàng”. 

Để có được những kết quả đó, những năm qua, cán bộ, nhân viên Xưởng X78 luôn hưởng ứng và tham gia hiệu quả Phong trào Thi đua Quyết thắng và các phong trào thi đua của các cấp, ngành. Là trung tâm kỹ thuật của ngành kỹ thuật quân khu, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật luôn được Đảng ủy, chỉ huy xưởng xác định là "chìa khóa" để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm. Thượng tá Mai Văn Tốc khẳng định: “Chúng tôi luôn khắc ghi “vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của đồng đội”. Vì thế, các thế hệ cán bộ, nhân viên Xưởng X78 nguyện kế thừa truyền thống cha anh, không ngừng nỗ lực phấn đấu, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật ngày càng cao trong tình hình mới, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao".


Ngọc Hân - Hữu Vượng/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/linh-tho-yeu-nghe-say-me-sang-tao-663546

  • Từ khóa