Lực lượng vũ trang quân sự tỉnh: Chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thứ 4, 21.07.2021 | 14:56:52
996 lượt xem

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, xu thế diễn biến của thiên tai càng ngày càng khốc liệt hơn, hạn hán, mưa bão, lũ lụt bất thường. Vì vậy, năm 2021, lực lượng vũ trang (LLVT) quân sự tỉnh xác định tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, trong đó, lấy phòng tránh là chủ yếu.

Tỉnh Lạng Sơn với khí hậu thuộc vùng nhiệt đới gió mùa, được chia thành hai mùa rõ rệt (mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 9; mùa khô từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), lượng mưa bình quân từ 1.200 đến 1.600 mm/năm, độ ẩm trung bình 80 – 85%. Trên địa bàn tỉnh có 3 hệ thống sông lớn chảy qua, gồm: sông Kỳ Cùng (hệ thống sông Tây Giang); sông Thương, sông Hóa, sông Trung, sông Lục Nam (hệ thống sông Thái Bình); sông Phố Cũ, sông Đồng Quy (hệ thống sông ngắn Quảng Ninh). Do đặc điểm này, vào mùa mưa, trên địa bàn tỉnh thường có lũ lớn xảy ra trên các sông, suối và lũ quét tại một số khu vực.

Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên sông Kỳ Cùng

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác PCTT&TKCN, khắc phục hậu quả, giảm nhẹ thiên tai, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động các giải pháp. Thượng tá Nguyễn Vũ Khiêm, Trưởng Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm 2021, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của tỉnh, Quân khu 1 về công tác PCTT&TKCN. Đồng thời, chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố xây dựng hoàn thiện kế hoạch PCTT&TKCN năm 2021 và nghiêm túc thực hiện kế hoạch phòng, chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập giai đoạn 2018 – 2023 đúng hướng dẫn của Quân khu 1. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; chuẩn bị cơ sở vật chất theo kế hoạch đã phân công, chú trọng cho các vùng trọng yếu, những điểm có nguy cơ sạt lở đất, đá, vùng thường xuyên bị chia cắt do mưa, lũ gây ra.

Nhằm nâng cao trình độ, khả năng điều khiển các phương tiện, tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng kiêm nhiệm làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn của LLVT quân sự tỉnh. Đầu tháng 7/2021, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tập huấn kiến thức cho 120 đồng chí thuộc các đơn vị LLVT tỉnh về: tính năng, cấu tạo chính của xuồng VSN-1500, ST-450, SD-456, ST-660, xuồng máy, xuồng cao su; các trang bị cứu sinh và phương pháp sử dụng; thực hành hạ thuỷ, lắp ghép, thu hồi xuồng ST-450, SD-456, ST-660; kỹ thuật điều khiển, sử dụng các loại xuồng VSN-1500, ST-450, SD-456, ST-660 và tìm kiếm cứu nạn; thực hành động tác cứu hộ, cứu nạn, phương pháp cấp cứu người bị nạn; bảo quản và khắc phục một số hỏng hóc thông thường đối với xuồng và máy đẩy. Qua đó, nâng cao khả năng làm chủ một số loại phương tiện tìm kiếm cứu nạn trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của các cơ quan, đơn vị và địa phương khi có tình huống xảy ra.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tràng Định kiểm tra phương tiện phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thành phố Lạng Sơn là trung tâm chính trị – kinh tế, văn hóa – xã hội, thương mại – du lịch của tỉnh. Trên địa bàn có các dòng suối nhỏ chảy dọc theo quốc lộ 1A cũ, từ xã Quảng Lạc về thành phố. Đặc biệt, hệ thống sông Kỳ Cùng chảy từ phía Đông sang phía Tây với chiều dài khoảng 15 km đi qua trung tâm thành phố, khi mưa to nước thượng nguồn tràn về dễ gây ra lũ lụt và một số hồ chứa nước như Nà Tâm, Lẩu Xá có thể gây vỡ đập, dẫn đến ngập lụt cục bộ một số vùng thấp.

Thượng tá Nguyễn Văn Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Để công tác PCTT&TKCN không bị động, bất ngờ, căn cứ vào đặc điểm địa bàn, rút kinh nghiệm qua các năm, cơ quan quân sự thành phố đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, con người phục vụ công tác PCTT&TKCN. Ban CHQS thành phố chủ động hiệp đồng chặt chẽ giữa các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn và lực lượng công an thống nhất phương án, hành động, sử dụng lực lượng, phương tiện của các đơn vị trong PCTT&TKCN khi có tình huống xảy ra, đảm bảo xử trí kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Với phương châm PCTT&TKCN 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật chất, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ), Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng các phương án, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. Cùng với đó, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ các biện pháp ứng phó khi có tình huống lụt, bão xảy ra. Từ sự chuẩn bị tích cực, cụ thể, sát thực, tin chắc rằng, công tác PCTT&TKCN, giảm nhẹ thiên tai của LLVT quân sự tỉnh sẽ đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ, khi có tình huống xảy ra.

NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/quoc-phong-toan-dan/436454-luc-luong-vu-trang-quan-su-tinh-chu-dong-phong-chong-thien-tai-va-tim-kiem-cuu-nan.html


  • Từ khóa