"15 phút lắng đọng" ở Trung đoàn 19

Chủ nhật, 01.08.2021 | 13:38:50
598 lượt xem

Tại khuôn viên thanh niên của Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 (Quân khu 4), chúng tôi rất ấn tượng với hình ảnh cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) đơn vị đang chăm chú lắng nghe âm thanh được phát ra từ những chiếc loa tự chế nhỏ gọn, gắn trên các mái nhà chòi, nhà nấm. Khá tò mò với điều này, tôi hỏi và được CB, CS cho biết: Đây là hoạt động của mô hình “15 phút lắng đọng” do chính trị viên tiểu đoàn xây dựng.

Từ lời chia sẻ của CB, CS đơn vị, chúng tôi gặp Thượng úy Nguyễn Trung Đức, Chính trị viên Tiểu đoàn 6-chủ nhân của mô hình “15 phút lắng đọng”. Anh cho biết, có thời điểm việc tuyên truyền chưa thực sự thu hút sự quan tâm của CB, CS trong đơn vị. Đặc biệt, trong điều kiện không gian và thời gian chưa tạo được môi trường thuận tiện để CB, CS tiếp nhận các nội dung, như: Công văn, chỉ thị, hướng dẫn và quy định của các cấp; rồi thông tin thời sự trong ngày, các điều luật trong tuần... Trước thực tiễn đó, Nguyễn Trung Đức đã trăn trở, suy nghĩ và cho ra đời mô hình “15 phút lắng đọng”.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 (Quân khu 4) nghe chương trình “15 phút lắng đọng” tại khuôn viên đơn vị (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). 

Để thực hiện mô hình trên, tiểu đoàn trích từ nguồn quỹ tăng gia, đầu tư bộ âm ly tổng và mua thiết bị để chế tạo những chiếc loa mi ni lắp tại các nhà chòi, nhà nấm trong khuôn viên thanh niên. Phần nội dung các bản tin do đồng chí chính trị viên và chính trị viên phó các đại đội chuẩn bị, rồi thông qua chính trị viên phó tiểu đoàn là tổ trưởng biên tập, sau đó lựa chọn cán bộ hoặc chiến sĩ có giọng đọc tốt để tổ chức ghi âm. Thông thường mỗi chương trình gồm 3 phần: Tuyên truyền “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa”; hệ thống lại những kiến thức cơ bản bộ đội được học trong ngày hoặc tuyên truyền về các sự kiện chính trị, ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, quân đội, đơn vị, các văn bản, chỉ thị của các cấp; phần cuối chương trình là mục điểm tin hoạt động và kết quả thi đua trong ngày. Trong các giờ nghỉ, các buổi hoạt động tại khuôn viên thanh niên, những nội dung trên được phát đồng loạt trên hệ thống truyền thanh với âm lượng vừa đủ cho bộ đội nghe, thời gian từ 10 đến 15 phút.

Thượng úy Nguyễn Trung Đức bộc bạch: “Mục đích của mô hình nhằm tuyên truyền về lời Bác dạy, những nội dung mới trong các hoạt động của đơn vị; các nội dung liên quan đến chỉ thị, nghị quyết, công văn của các cấp, để CB, CS đơn vị tham gia hoạt động thanh niên, vui chơi giải trí đều nắm được. Ngoài ra, những nội dung liên quan đến giáo dục, quán triệt của chỉ huy tiểu đoàn, các mệnh lệnh của cấp trên cũng được lồng ghép để truyền tải đến bộ đội”.

Được phát động và triển khai thực hiện từ tháng 9-2020, mô hình “15 phút lắng đọng” ở Tiểu đoàn 6 đã tạo được không gian thư giãn và giúp CB, CS thuận tiện hơn trong quá trình tiếp nhận thông tin; góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác. Qua đó, đội ngũ CB, CS đơn vị đã có bước chuyển biến rõ nét về nhận thức, động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm trong phấn đấu, học tập, rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ. Cũng từ thực hiện mô hình đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực công tác, tạo được sự lan tỏa trong toàn đơn vị. Thiếu úy Nguyễn Văn Bường, Chính trị viên Đại đội 11 cho rằng: “Mô hình này hiện đang phát huy rất hiệu quả, giúp CB, CS đơn vị nắm chắc hơn các công văn, chỉ thị cũng như nâng cao nhận thức của bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị”. Còn với chiến sĩ Trần Vĩnh Đạt (Đại đội 11), mô hình “15 phút lắng đọng” thực sự bổ ích. “Vào những ngày nghỉ, giờ nghỉ, chúng em ngồi lại với nhau để tâm sự, vừa vui chơi giải trí, vừa được ôn lại kiến thức về những công văn, chỉ thị, các chế độ quy định trong quân đội cũng như các hoạt động của đơn vị. Qua đó, giúp chúng em nâng cao nhận thức và giúp ích cho quá trình thực hiện nhiệm vụ”, Trần Vĩnh Đạt trải lòng.

Trung tá Phan Văn Dũng, Chính ủy Trung đoàn 19 khẳng định: "Mô hình “15 phút lắng đọng” lan tỏa vào đời sống bộ đội đã phát huy được các nhân tố tích cực trong xây dựng đơn vị. 100% quân nhân ở Tiểu đoàn 6 có động cơ tốt, quyết tâm và trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần để tiểu đoàn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hiện mô hình đã được nhân rộng ở các đơn vị thuộc Trung đoàn 19 và đang được rút kinh nghiệm để nhân rộng trong toàn Sư đoàn 968".

THANH TRẦN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/15-phut-lang-dong-o-trung-doan-19-667111


  • Từ khóa