LLVT Quân khu 9: Chăm lo cho dân trong đại dịch

Thứ 2, 02.08.2021 | 08:17:45
1,071 lượt xem

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống của nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 9 không chỉ gác niềm riêng, ngày đêm căng mình tham gia công tác phòng, chống dịch (PCD) mà còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch...

Từ giúp dân tiêu thụ nông sản đến những "gian hàng 0 đồng"

Cũng như nhiều hộ dân khác, hơn 10 ngày qua, bà Lê Thị Hương (xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) như ngồi trên đống lửa, bởi hơn 1.000m2 đất trồng củ cải đến mùa thu hoạch nhưng không có thương lái thu mua. Đang lo lắng chưa biết phải làm thế nào thì cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS TP Cần Thơ đến tìm mua và hỗ trợ cả phần thu hoạch khiến gia đình bà rất cảm động. Bà Hương bộc bạch: “Mỗi khi gặp khó khăn, ngoài Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương thì lực lượng quân đội luôn có mặt kịp thời để giúp đỡ người dân chúng tôi. Số củ cải bán được đã đủ thu hồi lại vốn ban đầu. Nếu không có các chú bộ đội giúp đỡ, gia đình tôi sẽ không còn vốn để tái sản xuất cho vụ tới”.

Tương tự, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần 100ha bồn bồn của bà con huyện Mỹ Tú và nhiều diện tích trồng cây ăn trái ở huyện Châu Thành (Sóc Trăng) cũng gặp cảnh người dân không biết bán cho ai. Để giúp bà con tiêu thụ, Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng đã thu mua hơn 1 tấn trái cây; hơn 3,6 tấn bồn bồn với giá 13.000 đồng/kg. Được bộ đội đến tận nhà thu hoạch và mua tiếp bồn bồn, ông Đinh Hoàng Sở ở ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Tú xúc động cho biết: “Bồn bồn là cây đặc sản và cũng là cây trồng giúp bà con địa phương thoát nghèo. Tuy nhiên, thực hiện giãn cách xã hội nên thương lái không ai mua, phương tiện giao thông ít di chuyển nên bồn bồn của bà con hư hại rất nhiều. Được bộ đội thu mua, chúng tôi cảm động lắm!”.

LLVT Quân khu 9: Chăm lo cho dân trong đại dịch
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS TP Cần Thơ hỗ trợ bà con xã Thạnh Lộc (Vĩnh Thạnh) thu hoạch nông sản. 

Không chỉ giúp bà con thu hoạch và tiêu thụ nông sản, LLVT Quân khu 9 còn triển khai mô hình “gian hàng 0 đồng” nhằm chia sẻ, hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch.

Có mặt tại “gian hàng 0 đồng” của Bộ Tham mưu Quân khu 9 trong ngày đầu mở cửa, dù trời mưa nhưng bà con vẫn tranh thủ đến từ rất sớm và thực hiện đầy đủ khuyến cáo "5K". Trò chuyện với chúng tôi, bà Lê Thị Năm, 71 tuổi, ngụ phường An Thới (Bình Thủy, Cần Thơ), cho biết: "Do con đi làm ăn xa nên ở nhà chỉ có hai bà cháu. Dịch Covid-19 ập đến, bữa ăn hằng ngày trở thành nỗi lo lớn của gia đình. Biết là 8 giờ mới phát quà nhưng đêm qua tôi không ngủ được vì mừng. Được các chú bộ đội tặng lương thực, thực phẩm lúc này thật là quý”.

Cũng với mô hình “gian hàng 0 đồng”, qua 7 ngày hoạt động (từ 22 đến 28-7), Bộ CHQS tỉnh An Giang đã trao hơn 2.500 suất quà, tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng, hỗ trợ bà con nghèo trên địa bàn. Theo Đại tá Nguyễn Thúc Linh, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh An Giang: Đơn vị đã trích nguồn quỹ tăng gia sản xuất (TGSX) hơn 200 triệu đồng; đồng thời phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Long Xuyên vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nhằm giúp bà con vượt qua khó khăn. 

Mang yêu thương đến những nơi cần

Sư đoàn 330 (Quân khu 9) đóng quân trên địa bàn biên giới An Giang, phần lớn bà con nơi đây là đồng bào Khmer, sống bằng nghề nông và làm thuê, nên điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, sư đoàn đã dành 1,7 tấn gạo hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn. “Chuyến xe yêu thương-Chung tay vượt qua đại dịch Covid-19” của Sư đoàn 330 đã lăn bánh tiếp nối hành trình lan tỏa tấm lòng nhân ái đến các gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, An Giang và TP Cần Thơ. Với nhiều nguồn vận động như: Trích gạo từ Phong trào ‘Hũ gạo quân dân”; rau, củ, quả, cá từ nguồn TGSX và các mặt hàng nhu yếu phẩm được bảo đảm từ nguồn quỹ phúc lợi của đơn vị... sư đoàn trao tặng 577 suất quà với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

Thực hiện phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau", cùng với 600 suất quà (trị giá 350.000 đồng/suất) gồm 9 mặt hàng thiết yếu và gần 2 tấn rau, củ, quả trao tặng bà con tại “gian hàng 0 đồng”, Cục Chính trị Quân khu 9 còn trao tặng 100 suất quà và 50 triệu đồng hỗ trợ 10 tổ, chốt kiểm dịch và khu cách ly trên địa bàn quận Ninh Kiều và Cái Răng (Cần Thơ); 200 suất quà và 5 triệu đồng tặng khu phong tỏa của phường Hưng Phú, quận Cái Răng; tổng kinh phí hoạt động hơn 450 triệu đồng. Ông Đặng Văn Châu, Bí thư Đảng ủy phường Hưng Phú, cho biết: “Tính đến ngày 29-7, toàn phường ghi nhận 250 ca nhiễm Covid-19. Từ khi phong tỏa, bà con không được ra khỏi nhà nên nhu cầu lương thực, thực phẩm rất cấp thiết. Những phần quà của Cục Chính trị Quân khu 9 tặng rất cần thiết. Những việc làm đó khẳng định: Những khi nhân dân gặp khó khăn, hoạn nạn, Bộ đội Cụ Hồ luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ rất kịp thời”.

Theo thống kê, sau hơn một tuần triển khai thực hiện, đến nay các cơ quan, đơn vị toàn Quân khu 9 đã hỗ trợ nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ PCD lương thực, thực phẩm, những mặt hàng thiết yếu với tổng trị giá hơn 15,5 tỷ đồng (trong đó, cán bộ, chiến sĩ LLVT quân khu đóng góp 6,2 tỷ đồng, số còn lại là các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ); đồng thời hỗ trợ thu mua hàng trăm tấn nông sản cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, Quân khu 9 còn hỗ trợ TP Hồ Chí Minh 20 tấn gạo, 6 tấn lương thực, thực phẩm và 3,5 tỷ đồng.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều, Phó tư lệnh, Trưởng ban chỉ đạo PCD Covid-19 Quân khu 9, cho biết: “Đồng hành với chính quyền địa phương trong công tác PCD, lực lượng hóa học của quân khu đã tiến hành phun khử khuẩn ở nhiều địa phương. Để giúp nhân dân trong thời gian giãn cách xã hội, ngoài tổ chức “gian hàng 0 đồng”, tới đây chúng tôi sẽ nghiên cứu phối hợp cùng chính quyền địa phương trao quà tới từng hộ dân gặp khó khăn”.

THÚY AN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/llvt-quan-khu-9-cham-lo-cho-dan-trong-dai-dich-667080


  • Từ khóa