Khánh Khê – Điểm sáng thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự

Thứ 3, 07.09.2021 | 14:53:37
523 lượt xem

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Khánh Khê, huyện Văn Quan đã quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

Nhằm đưa Luật NVQS sớm đi vào cuộc sống, cơ quan quân sự xã phát huy vai trò phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cơ sở tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thông qua các hội nghị, các cuộc họp thôn và hệ thống loa truyền thanh của xã.

Đồng thời, Đảng ủy, UBND xã ban hành nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn về thực hiện quy trình công tác tuyển quân từ xã đến các thôn. Nhờ đó, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn đều thống nhất về nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện Luật NVQS. Đặc biệt, công tác sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe công dân, xét duyệt tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ được thực hiện dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, là khâu quan trọng, quyết định đến các bước quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã Khánh Khê nghiên cứu Luật Nghĩa vụ quân sự

Đồng chí Phùng Văn Căn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Khánh Khê cho biết: Ban CHQS xã phối hợp với Công an xã nắm chắc số lượng, chất lượng, phẩm chất đạo đức chính trị của công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Đồng thời, tiến hành rà soát, thống kê thực lực thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, kịp thời bổ sung nguồn tuyển quân, thông báo các trường hợp chuyển nơi cư trú đến địa phương mới, tránh bỏ sót nhằm tạo sự công bằng trong các thôn để báo cáo hội đồng NVQS cấp trên theo quy định.

Từ năm 2016 đến nay, cơ quan chức năng xã đã nắm rõ tổng thực lực 340 công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, phát lệnh gọi sơ tuyển 201 công dân và có 11 công dân xung phong (trải qua sơ tuyển có 107 công dân đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện). Chiến sĩ Hoàng Tuấn Phi, quê ở thôn Bản Khính, xã Khánh Khê, học viên lớp Tiểu đội trưởng tại Trường quân sự Quân khu 1 chia sẻ: Với mong muốn đóng góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tôi đã viết đơn xung phong nhập ngũ năm 2021 và được gia đình hết sức ủng hộ. Từ khi bước chân vào quân ngũ, tôi tự hứa phấn đấu ra sức học tập, rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn trở thành một quân nhân ưu tú và tự hào khi khoác trên mình bộ quân phục của quân đội Nhân dân Việt Nam.

Hằng năm, sau khi có kết quả khám tuyển cấp huyện, Hội đồng NVQS xã làm tốt công tác thâm nhập “3 gặp, 4 biết” đến từng gia đình gặp công dân, thân nhân và đoàn thể thôn để nắm chắc hoàn cảnh, lý lịch chính trị của gia đình. Công an xã chủ trì và phối hợp cơ quan quân sự xã thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị đối với 100% công dân đủ tiêu chuẩn sức khỏe, bảo đảm chặt chẽ, không để lọt, bỏ sót đối tượng không đủ tiêu chuẩn chính trị nhập ngũ vào Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Từ năm 2016 đến nay, xã Khánh Khê đã phát lệnh gọi nhập ngũ tổng số 39 công dân (trong đó dự phòng 6 công dân), có mặt giao quân đủ 39 công dân (trong đó 11 công dân xung phong). Nhờ đó, xã luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân cho các đơn vị, không có trường hợp nào phải bù đổi sau khi về đơn vị mới kiểm tra lại sức khỏe. Ngoài ra, công tác đón tiếp quân nhân hoàn thành NVQS cũng được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm nhằm động viên, khích lệ công dân hoàn thành nghĩa vụ, an tâm tư tưởng, nêu cao tinh thần truyền thống vẻ vang của quân đội, tiếp tục cùng gia đình, chính quyền xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Với những kết quả trong công tác tuyển quân, tháng 5/2021, Ban CHQS xã Khánh Khê đã được Chủ tịch UBND tỉnh  tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Luật NVQS, giai đoạn 2016 – 2021.


Nông Đình Quang/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/quoc-phong-toan-dan/446851-xa-khanh-khe-nhieu-nam-nay-duoc-danh-gia-la-diem-sang-trong-cong-tac-tuyen-quan-cua-huyen-van-quan-cap-uy-chinh-quyen-xa-da-lam-tot-tuyen-truyen-pho-bien-luat-nvqs-giup-nguoi-dan-va-thanh.html

  • Từ khóa