Liên kết phát triển du lịch vùng Bắc Trung Bộ

Thứ 3, 02.08.2022 | 08:44:06
951 lượt xem

Các tỉnh Bắc Trung Bộ đang đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, xem đây như “chìa khóa” then chốt tạo ra sức bật mới cho ngành du lịch.

Đây cũng là vấn đề được đặt ra trong Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2022 được tổ chức mới đây.

Du lịch đang “nóng” lên

Đại dịch Covid-19 lắng xuống, hoạt động du lịch vùng Bắc Trung Bộ “nóng” lên theo nghĩa về thời tiết cũng như lượng khách đến nghỉ ngơi, tham quan. Lượng khách đến các điểm du lịch tăng vọt so với trước đại dịch. Nhiều điểm du lịch có dấu hiệu quá tải trong các dịp nghỉ lễ dài ngày. Riêng tại Nghệ An, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã đón và phục vụ hơn 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách lưu trú khoảng 2,53 triệu lượt, khách quốc tế khoảng 9.300 lượt, tập trung ở thị xã Cửa Lò và Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Doanh thu du lịch ước đạt 3.269 tỷ đồng.

Liên kết phát triển du lịch vùng Bắc Trung Bộ
Biển Cửa Lò (Nghệ An) là một điểm đến hấp dẫn. Ảnh: SÁCH NGUYỄN 

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng ban Tiếp thị bán sản phẩm, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết: “Lượng khách vận chuyển của Vietnam Airlines trong vùng Bắc Trung Bộ có sự tăng trưởng mạnh so với trước đại dịch, cụ thể là các đường bay đến Vinh tăng 45%, đến Thanh Hóa tăng 65% và đến Đồng Hới tăng 85%. Điều đó cho thấy tiềm năng du lịch lớn của vùng”.

Tỉnh Nghệ An đang phát huy vai trò là cầu nối của vùng trong hoạt động liên kết du lịch và đã triển khai một số hoạt động liên kết phát triển du lịch như phối hợp với các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch với chủ đề “Ba địa phương, một điểm đến, nhiều trải nghiệm”; ký kết thỏa thuận hợp tác du lịch với tỉnh Quảng Ninh; phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội và Sở Du lịch TP Hà Nội ký cam kết đưa khách du lịch về các tỉnh Bắc Trung Bộ theo Chương trình "Trở lại Bắc Trung Bộ"; phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội tham gia khảo sát tour caravan “Khám phá cung đường miền Tây Nghệ An”.

Thừa Thiên Huế là tỉnh có hoạt động liên kết phát triển du lịch đầu tiên trong cả nước và đã thực hiện cách đây 14 năm. Thừa Thiên Huế đầu tư tổ chức 10 kỳ lễ hội Festival thành công trong vòng 22 năm qua. Hiện nay, Thừa Thiên Huế đã ký kết hợp tác du lịch với một số tỉnh của Nhật Bản, Thái Lan và hầu hết các trung tâm du lịch lớn trong nước. Với tư duy “đi trước đón đầu”, Thừa Thiên Huế không chỉ khẳng định được thương hiệu du lịch tầm quốc gia mà còn từng bước được định vị trên bản đồ du lịch quốc tế. Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thừa Thiên Huế. Riêng Tuần lễ Festival năm 2022 diễn ra từ ngày 25 đến 30-6 vừa qua, Thừa Thiên Huế đã thu hút 180.000 du khách, doanh thu du lịch đạt 155 tỷ đồng. 

Cần một sự liên kết ràng buộc và thực chất

Có thể nói, ngoài Thừa Thiên Huế, các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ chậm triển khai các hoạt động liên kết du lịch, vì thế du lịch chưa có sự đột phá và mở rộng ra thế giới. Lượng khách du lịch, doanh thu từ du lịch của các tỉnh trong vùng còn ở mức khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế; sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong nội vùng chưa đồng bộ, thiếu tính chặt chẽ; đặc biệt, sự liên kết của vùng với các trung tâm phân phối khách du lịch lớn của cả nước như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chưa được quan tâm đúng mức.

 Ông Trương Đức Hùng, Phó tổng giám đốc điều hành Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cho hay: “Từ góc độ doanh nghiệp chúng tôi nhận định, du lịch Bắc Trung Bộ còn nhiều tiềm năng, triển vọng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu trên cơ sở liên kết với TP Hồ Chí Minh. Song hiện nay, hoạt động liên kết chủ yếu dựa trên cơ chế hội nghị, trên cơ sở tự nguyện, thiếu tính pháp lý ràng buộc, do đó, cần hoàn thiện chính sách và các văn bản pháp lý nhằm triển khai liên kết vùng tốt hơn trên cơ sở theo dõi, giám sát quá trình điều phối thực hiện. Thực thi liên kết vùng cần có cơ chế tài chính huy động các nguồn lực cho hoạt động xúc tiến du lịch chung; cần có một tổ chức chịu trách nhiệm để điều phối hoạt động chính quyền cấp vùng”.

Việc liên kết du lịch của các địa phương trong vùng có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực phát triển năng lực nội địa của từng địa phương và từ đó tạo thành chuỗi liên kết vùng. Các sản phẩm du lịch luôn là những yếu tố then chốt tạo ra dấu ấn và thu hút khách du lịch. Lúc này, vai trò quan trọng của các địa phương và doanh nghiệp chính là xây dựng các sản phẩm liên kết vùng làm sao để các sản phẩm đó có tính thống nhất chung và giữ được bản sắc riêng của từng địa phương.

Bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó giám đốc Ban Sản phẩm và Dịch vụ, Công ty Du lịch Vietravel đề xuất: “Từ sau đại dịch Covid-19, tâm lý tiêu dùng, sử dụng dịch vụ của các nhóm khách hàng có nhiều thay đổi, chính vì vậy, những người làm du lịch cũng phải thay đổi cách làm sản phẩm, lựa chọn những điểm đến phù hợp, theo hướng có chiều sâu, gia tăng các trải nghiệm và cảm nhận; phát huy được tối đa thế mạnh độc đáo về tài nguyên, liên kết các sản phẩm chặt chẽ. Chúng tôi đưa ra định hướng những sản phẩm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ có thể khai thác thêm, như: Du lịch văn hóa, nghiên cứu di sản thế giới; du lịch về nguồn, tìm hiểu lịch sử cách mạng; du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; du lịch lễ hội, tín ngưỡng; du lịch khám phá đảo ven bờ; du lịch sức khỏe, chữa lành và du lịch mạo hiểm, cắm trại”.

Theo các chuyên gia du lịch, song song với việc liên kết và tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, vùng Bắc Trung Bộ cũng cần kêu gọi đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, cụ thể là xây dựng đường cao tốc để kết nối với khu vực trọng điểm miền Trung, phía Nam và cả phía Bắc; nâng cấp hạ tầng hàng không để phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng nhiều của người dân, du khách trong nước và quốc tế; quy hoạch và mở rộng tuyến đường ven biển để từ đó quảng bá tới du khách. Cùng với đó, các địa phương trong vùng cần đầu tư hạ tầng du lịch đồng bộ, tập trung vào dòng khách sạn 4, 5 sao; khu nghỉ dưỡng gắn với thiên nhiên; chú trọng đào tạo về nhân lực du lịch, bao gồm cả quản lý ngành và nhân lực lao động trực tiếp từ các đơn vị cung ứng đến người dân làm du lịch. Chắc chắn rằng, với sự liên kết chặt chẽ và đi vào thực chất, du lịch vùng Bắc Trung Bộ sẽ khởi sắc trong tương lai. 


HOÀNG HOA LÊ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/du-lich/cac-van-de/lien-ket-phat-trien-du-lich-vung-bac-trung-bo-701582 

  • Từ khóa