Tổng thống Belarus sẽ gặp Tổng thống Nga ở Moscow trong những tuần tới

Thứ 2, 31.08.2020 | 08:14:28
404 lượt xem

Thông tin từ Điện Kremlin, ngày 30/08, Tổng thống Nga V.Putin và Tổng thống Belarus A.Lukashenko đã đồng ý gặp nhau ở Moscow trong những tuần tới.

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga V.Putin và Tổng thống Belarus A.Lukashenko đã có cuộc điện đàm. Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tiến hành cuộc gặp ở Moscow trong những tuần tới. Hai nhà lãnh đạo đã khẳng định mong muốn chung tiếp tục củng cố liên minh Nga-Belarus và mở rộng hợp tác cùng có lợi theo tất cả các hướng.

Trong cuộc trò chuyện, Tổng thống Putin đã chúc mừng sinh nhật Tổng thống Lukashenko. Nhà lãnh đạo Belarus tròn 66 tuổi.

Còn theo thư ký báo chí của Tổng thống Nga Đ.Peskov, thời gian cụ thể cuộc gặp ở Moscow của hai nhà lãnh đạo sẽ được xác định thêm.

tong thong belarus se gap tong thong nga o moscow trong nhung tuan toi hinh 1
Tổng thống Nga V.Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Belarus A.Lukashenko. (Ảnh: Tass)

Kênh truyền hình nhà nước Belarus-1 cũng đưa tin về cuộc điện đàm giữa các nguyên thủ quốc gia. Theo kênh truyền hình này, các Tổng thống đã thảo luận về tình hình chung ở Belarus và thảo luận riêng về tình hình đất nước. Đây là cuộc trò chuyện thứ 6 gần đây giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Lukashenko.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga đã thảo luận về tình hình của Belarus với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

Trước đó, hôm 9/8, tại Belarus đã diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống. Theo số liệu của Uỷ ban bầu cử Trung ương Belarus, đương kim Tổng thống A.Lukashenko đã giành chiến thắng khi nhận được hơn 80% phiếu bầu. Chiếm vị trí thứ hai là bà Svetlana Tikhanovskaia, nhận được hơn 10% số phiếu ủng hộ, nhưng bà đã không công nhận kết quả cuộc bầu cử, khi cho rằng nó bị gian lận.

Ngay sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố, các cuộc biểu tình lớn đã bắt đầu ở các thành phố của Belarus, trong những ngày đầu tiên đã dẫn đến các cuộc đụng độ với các nhân viên thực thi pháp luật. Hội đồng điều phối phe đối lập, được thành lập ở nước cộng hòa, kêu gọi tiếp tục các cuộc biểu tình. Chính quyền yêu cầu dừng các hành động vi phạm pháp luật.

Trong diễn biến mới nhất, hôm qua, 30/8, trợ lý của Tổng thống Belarus về các vấn đề chung Nikolai Latyshenok đã ra ngoài gặp những người biểu tình tập trung tại tư dinh của nguyên thủ quốc gia. Ông Latyshenok đã tuyên bố rằng, ông tin tưởng vào sự trung thực của cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức tại nước này, đồng thời kêu gọi giải quyết mọi việc một cách hòa bình và cho biết chính quyền đang đưa ra một hiến pháp mới./.


Anh Tú/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-belarus-se-gap-tong-thong-nga-o-moscow-trong-nhung-tuan-toi-1089757.vov

  • Từ khóa