Cử tri Mỹ 'kiệt sức' vì chờ kết quả bầu cử

Thứ 5, 05.11.2020 | 14:30:35
700 lượt xem

Khi bầu cử tổng thống Mỹ vẫn chưa có người chiến thắng rõ ràng, cử tri ở cả hai phe đều cảm thấy ngao ngán và lo âu.

"Thật căng thẳng", Jeanne Peters, 59 tuổi, cử tri ủng hộ Biden tại Tây Virginia nói. "Ít nhất là vào năm 2016, tôi biết trước 22h30 rằng tôi cần đi ngủ và nằm khóc".

Người dân trên khắp nước Mỹ phải chờ đợi dai dẳng khi giới chức bầu cử ở các bang bao gồm Pennsylvania và Nevada tiếp tục kiểm phiếu. Biden đã giành được 264 phiếu đại cử tri trong khi Trump giành được 214.

Một người ủng hộ Trump tại Las Vegas vào đêm 3/11. Ảnh: AP.

Một người ủng hộ Trump tại Las Vegas vào đêm 3/11. Ảnh: AP.

Tại Providence, Rhode Island, luật sư Brandon Bell đeo cà vạt màu đỏ giống Trump vào ngày 4/11 và theo dõi kết quả bầu cử. Ông chỉ ngủ được 2,5 giờ. "Tôi cảm thấy cực kỳ mệt mỏi. Tôi kiệt sức", Bell, cố vấn pháp lý cho đảng Cộng hòa tại Rhode Island, nói.

Bell vẫn giữ hy vọng vì điều nhiều chuyên gia dự đoán là "trận thắng áp đảo" của Biden đã không thành hiện thực. Bell cho rằng các dự đoán đã tập trung quá nhiều vào những lời chỉ trích đối với ông Trump mà phớt lờ việc vẫn còn nhiều người ủng hộ Trump nhiệt tình đến mức nào.

"Tôi đã nghe các hãng truyền thông và những người thăm dò nói rằng Tổng thống sẽ thua bét", ông nói. "Nhưng điều đó không xảy ra".

Victoria Kenny, một cử tri ủng hộ Biden ở Miami, là một trong những người ngạc nhiên khi thấy ông Trump nhận được nhiều phiếu bầu như vậy. Bà cảm thấy "bối rối về những gì đang diễn ra ở đất nước". "Ông Trump là một người điên rồ, gàn dở như vậy mà vẫn có người bỏ phiếu cho ông ấy sao?", bà nói.

Cử tri ủng hộ Biden bắt đầu cảm thấy yên tâm hơn vào tối 4/11 sau khi hãng tin AP xác định cựu phó tổng thống là người chiến thắng ở Michigan.

Tại New York, Laura Diffenderfer, 40 tuổi, cho biết cô bắt đầu "cảm thấy thực sự tràn đầy hy vọng" và phấn khích. Nhưng Diffenderfer cũng lo lắng về tương lai đất nước sắp tới. Ngay cả khi Biden thắng, đất nước vẫn còn thách thức phía trước. "Tôi tràn đầy hy vọng nhưng việc khắc phục thiệt hại đã xảy ra sẽ mất nhiều thời gian", cô nói.

Giống như Tổng thống, một số cử tri ủng hộ Trump đặt câu hỏi về phiếu bầu qua thư. Tại New Hampshire, Beth Scaer, 58 tuổi, lo ngại nhân viên bầu cử ở các thành phố có truyền thống nghiêng về đảng Dân chủ có thể "bị cám dỗ với việc dàn xếp kết quả".

Nhưng ở Kansas, người ủng hộ Trump Bruce Sims, 72 tuổi, nói rằng dù ông cũng muốn đảm bảo phiếu bầu qua thư được xử lý một cách đúng đắn, ông bác bỏ những cáo buộc của Trump về khả năng có gian lận và sai trái trong việc tính phiếu còn tồn.

"Tất cả là chuyện nhảm nhí", Sims nói bên ngoài một siêu thị ngày 4/11. "Trump là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình. Nếu ông ấy không có những phát ngôn vạ miệng, ông ấy đã thắng áp đảo".

Các quan chức bầu cử cho biết việc bỏ phiếu và kiểm phiếu qua thư được thực hiện với các quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo xử lý đúng đắn và ngăn chặn can thiệp. Nhiều phòng đếm được giám sát qua đường truyền video trực tiếp và các quan sát viên được công nhận từ cả hai đảng.

Một số cử tri đã chuẩn bị tinh thần cho một cuộc chiến pháp lý để xác định kết quả.

Charlie Malo, 73 tuổi, nhà đầu tư và nhà phát triển ở Massachusetts, cho biết: "Có nhiều khả năng kết quả chung cuộc sẽ do Tòa án Tối cao định đoạt". Ông hình dung ra kịch bản cả Trump và Biden đều không đạt được 270 phiếu đại cử tri. "Tôi tin tưởng 100% rằng cuối cùng thì Trump vẫn tiếp tục là tổng thống của chúng tôi", ông nói.

Patricia Montes, 46 tuổi, cử tri ủng hộ ở Biden ở Boston, cho biết Trump đã khơi dậy cho cử tri lòng nghi ngờ về kết quả từ trước và cô không ngạc nhiên khi thấy Tổng thống tuyên bố chiến thắng ở các bang chưa kiểm phiếu xong.

"Tổng thống đã chuẩn bị cho một bộ phận lớn dân chúng làm điều này - để họ nói rằng bỏ phiếu sớm không phải là điều mà chúng ta có thể tin tưởng. Và những người ủng hộ Trump sẵn sàng chiến đấu", Montes, giám đốc một tổ chức về quyền của người nhập cư, nói.

Tại Nebraska, cử tri ủng hộ Trump Juli Thelen lo ngại việc một số bang quan trọng chậm có kết quả sẽ mở ra cánh cửa để có tranh chấp về việc kiểm phiếu ở các bang khác đã báo kết quả.

"Nếu tình hình này kéo dài, nó sẽ gây ra tình trạng bất ổn và điều đó khiến tôi lo lắng", Thelen, 48 tuổi, làm việc trong lĩnh vực quan hệ cộng đồng cho một công ty thiết bị nông nghiệp, nói.

Bridgett VanDerhoff, 54 tuổi, cử tri ủng hộ Biden ở Grand Rapids, Michigan, cho biết việc chờ đợi kết quả dai dẳng càng làm tăng thêm căng thẳng cho một năm vốn đã nặng nề.

Bà đã rất chất vật để duy trì công việc kinh doanh trong đại dịch. Bà cho biết sức khỏe tinh thần đã sa sút và có khi "bà không nhấc nổi mình dậy".

"Covid-19, những người tử vong và cuộc bầu cử này, mọi thứ đang diễn ra ở đất nước chúng tôi, bao gồm cả hành động của nhóm vũ trang", bà nói, đề cập đến việc thành viên một nhóm chống chính phủ tại Michigan âm mưu bắt cóc thống đốc bang. "Đây là khoảng thời gian hỗn loạn, với tương lai không chắc chắn đến nỗi tôi không thấy có gì tôi có thể coi là bình thường".

Epifanio Delafuente, người đã thức đến khoảng 2h sáng 4/11 với hy vọng chứng kiến một chiến thắng áp đảo của Trump, cho biết điều làm ông vui vẻ là chiến dịch tranh cử đã kết thúc.

"Tôi hy vọng đất nước đã bầu được ứng viên phù hợp", Delafuente nói khi uống cà phê bên ngoài một cửa hàng tiện lợi ở bắc Phoenix.


Phương Vũ/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/cu-tri-my-kiet-suc-vi-cho-ket-qua-bau-cu-4187176.html

  • Từ khóa