Iran cảnh báo Mỹ, Israel không vượt lằn ranh đỏ

Thứ 3, 29.12.2020 | 08:23:55
279 lượt xem

Quan chức Iran khẳng định nước này không muốn gia tăng căng thẳng, nhưng cảnh báo nguy cơ nếu Mỹ và Israel phiêu lưu quân sự.

"Mọi người đều biết vai trò của vịnh Ba Tư với Iran. Mọi người đều biết chính sách an ninh quốc gia của Tehran. Tất cả đều hiểu những nguy cơ sẽ leo thang như thế nào nếu vượt qua lằn ranh đỏ của Iran", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nói hôm 28/12.

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Israel đưa tin một tàu ngầm nước này đã vượt kênh đào Suez để tiến đến Vùng Vịnh. Bộ Quốc phòng Israel không xác nhận hay bác bỏ thông tin này.

Phát ngôn viên Khatibzadeh cuộc họp báo tauh Tehran hôm 12/10. Ảnh: Tehran Times.

Phát ngôn viên Khatibzadeh cuộc họp báo tauh Tehran hôm 12/10. Ảnh: Tehran Times.

Phát ngôn viên Khatibzadeh nhấn mạnh Iran sẵn sàng phòng thủ trước mọi nỗ lực "phiêu lưu quân sự" của Mỹ trong giai đoạn chuyển giao quyền lực giữa hai đời tổng thống.

"Chúng tôi đã gửi thông điệp đến Mỹ và những người bạn trong khu vực rằng chính quyền Mỹ hiện nay không nên theo đuổi cuộc phiêu lưu mới trong những ngày cuối cùng ở Nhà Trắng. Iran không muốn gia tăng căng thẳng và những người có lý trí ở Washington nên làm như vậy", ông nói.

Căng thẳng gần đây tiếp tục leo thang tại Trung Đông sau khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát. Các quan chức Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ sát hại với sự cho phép từ Mỹ, làm tăng lo ngại Tehran hoặc lực lượng ủy nhiệm có thể trả đũa các mục tiêu phương Tây trong khu vực.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) quân đội Mỹ Kenneth McKenzie hôm 20/12 khẳng định họ sẵn sàng "phản ứng nếu cần thiết" để tự vệ cũng như bảo vệ đồng minh và đối tác tại khu vực Trung Đông trước bất cứ nguy cơ tấn công nào từ Iran.

Quân đội Mỹ đã tăng cường lực lượng tại khu vực khi điều tàu ngầm hạt nhân USS Georgia đến vịnh Ba Tư, trong khi hai oanh tạc cơ chiến lược B-52 hồi giữa tháng 12 thực hiện chuyến bay từ Mỹ đến Trung Đông và trở về.


Vũ Anh/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/iran-canh-bao-my-israel-khong-vuot-lan-ranh-do-4213208.html

  • Từ khóa