Tòa yêu cầu hủy tài liệu chứa mật khẩu điện thoại của bà Mạnh Vãn Chu

Thứ 3, 26.10.2021 | 00:00:00
833 lượt xem

Tòa án Canada đã yêu cầu cảnh sát liên bang hủy bản ghi chú viết tay chứa mật khẩu điện thoại của giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu sau khi bà được trả tự do.


Tòa yêu cầu hủy tài liệu chứa mật khẩu điện thoại của bà Mạnh Vãn Chu - 1

Bà Mạnh Vãn Chu trả lời phỏng vấn báo chí sau khi được trả tự do ở Canada (Ảnh: AFP).

Lệnh của Tòa án Tối cao British Columbia, đề ngày 21/10 và được công bố hôm 25/10, yêu cầu cảnh sát liên bang Canada hủy bản ghi chú viết tay, trong đó có ghi các mật khẩu thiết bị của bà Mạnh Vãn Chu - giám đốc tài chính tập đoàn Huawei.

Tòa yêu cầu các thiết bị điện tử của bà Mạnh phải được giao cho các luật sư của bà và bản sao các nội dung bên trong các thiết bị này phải được xóa hoặc tiêu hủy. Tòa cũng yêu cầu không chia sẻ các mật khẩu cho bất kỳ cơ quan thực thi pháp luật nào khác.

Các thiết bị của bà Mạnh Vãn Chu bị thu giữ khi bà bị bắt tại sân bay Vancouver, Canada vào ngày 1/12/2018. Các thiết bị này bao gồm máy tính xách tay Apple Macbook Air, máy tính bảng Apple iPad Pro, điện thoại iPhone 7 Plus, điện thoại Huawei Porsche Design Mate 20, thẻ nhớ Scandisk, và 2 thẻ SIM của điện thoại.

Tòa yêu cầu hủy tài liệu chứa mật khẩu điện thoại của bà Mạnh Vãn Chu - 2

Điện thoại Huawei Mate 20 của bà Mạnh Vãn Chu bị sĩ quan biên phòng Canada thu giữ vào ngày 1/12/2018 khi bà bị bắt tại Vancouver (Ảnh: Tòa án British Columbia).

Các mật khẩu thiết bị của bà Mạnh đã được sĩ quan biên phòng Scott Kirkland ghi lại trên một tờ giấy. Động thái này được mô tả như một thủ tục thông thường trong quá trình dẫn độ giám đốc tài chính Huawei.

Tuy nhiên, với việc đưa bản ghi chú cho cảnh sát Canada khi họ bắt giữ bà Mạnh, Kirkland thừa nhận anh đã vi phạm luật về quyền riêng tư. Kirkland nói rằng anh đã phạm một sai lầm "đáng xấu hổ" và "đau lòng".

"Tôi đã rất xấu hổ khi nhận ra mình phạm phải sai lầm đó", Kirkland nói khi bị luật sư hỏi lý do cảnh sát Canada lại có mật mã và phương thức nhận dạng các thiết bị điện tử của bà Mạnh mà Kirkland đã lưu lại.

Các luật sư của Mạnh cáo buộc việc Kirkland giao bản ghi chú là nỗ lực cố ý và bí mật nhằm hỗ trợ cảnh sát Canada cũng như Cục Điều tra Liên bang Mỹ.

Tòa yêu cầu hủy tài liệu chứa mật khẩu điện thoại của bà Mạnh Vãn Chu - 3

Bản ghi chú viết tay chứa mật khẩu điện thoại của bà Mạnh Vãn Chu được sĩ quan biên phòng Canada Scott Kirkland giao cho cảnh sát vào ngày bà Mạnh bị bắt (Ảnh: Tòa án British Columbia).

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái của nhà sáng lập tập đoàn Huawei, bị phía Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ vào tháng 12/2018 tại Vancouver vì nghi vấn gian lận liên quan đến cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Sau 3 năm bị quản thúc tại Vancouver, vào tháng 9 năm nay, bà Mạnh được phép về nước sau khi đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ về việc hoãn truy tố cho đến cuối năm 2022, sau đó các cáo buộc nhằm vào bà có thể được bãi bỏ. 

Cuộc chiến pháp lý của con gái nhà sáng lập Huawei khiến quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ và Canada trở nên căng thẳng, khi Bắc Kinh tố Ottawa thông đồng với Washington trong nỗ lực hạ bệ tập đoàn Huawei và bắt 2 công dân Canada với cáo buộc làm gián điệp. Vài giờ sau khi bà Mạnh được trả tự do, 2 công dân Canada cũng được Trung Quốc thả và lên máy bay trở về Canada.

Sau 3 tuần cách ly, ngày 25/10, bà Mạnh Vãn Chu đã đến trụ sở của tập đoàn Huawei ở thành phố Thâm Quyến để bắt đầu quay trở lại công việc. Tại đây, bà đã được các nhân viên của Huawei chào đón như người hùng.

Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/toa-yeu-cau-huy-tai-lieu-chua-mat-khau-dien-thoai-cua-ba-manh-van-chu-20211026114100606.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa