Trung Quốc cảnh báo phương Tây không "đổ thêm dầu vào lửa"

Thứ 4, 22.02.2023 | 08:54:16
623 lượt xem

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương kêu gọi phương Tây không sử dụng cuộc chiến Ukraine để gây áp lực lên Bắc Kinh.

Trung Quốc cảnh báo phương Tây không đổ thêm dầu vào lửa - 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương (Ảnh: Kyodo).

"Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan ngừng đổ thêm dầu vào lửa ngay lập tức, ngừng đổ lỗi cho Trung Quốc và ngừng ủng hộ quan điểm "Ukraine hôm nay, Đài Loan ngày mai"", Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương nói với các nhà ngoại giao và học giả tại một diễn đàn ở Bắc Kinh hôm 21/2.

Ông Tần Cương cho biết Trung Quốc "quan ngại sâu sắc" rằng, cuộc xung đột ở Ukraine có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.

Cùng ngày, truyền thông Nga đưa tin Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị đã tới Moscow và sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vào ngày 22/2. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức Trung Quốc tới Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ông Vương Nghị, cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, đang có chuyến công du quốc tế kéo dài 8 ngày.

Cả Nga và Trung Quốc đều không thông báo liệu ông Vương có gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 20/2 cho biết "không loại trừ một cuộc gặp" giữa ông Vương và ông Putin.

"Mối quan hệ Nga - Trung về bản chất rất đa dạng và gắn kết, chương trình nghị sự rõ ràng và rất rộng rãi, vì vậy có nhiều điều để thảo luận", ông Peskov nói với các phóng viên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chuyến thăm Moscow của ông Vương Nghị sẽ tạo cơ hội để Trung Quốc và Nga tiếp tục phát triển quan hệ đối tác chiến lược và trao đổi quan điểm về các điểm nóng quốc tế và khu vực mà hai nước cùng quan tâm.

Tại cuộc gặp với ông Vương Nghị hôm 19/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ quan ngại về việc Bắc Kinh được cho là đang cân nhắc cấp vũ khí sát thương cho Nga. Ông Blinken cảnh báo, nếu điều đó xảy ra sẽ kéo theo hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ song phương.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ không nêu rõ bản chất thông tin mà Washington đã nắm được liên quan đến cáo buộc Bắc Kinh cân nhắc cung cấp vũ khí sát thương cho Moscow. Ông cho biết, các thông tin chi tiết sẽ được công bố sau và khẳng định hiện tại Bắc Kinh "chưa vượt qua lằn ranh đỏ".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân kêu gọi Mỹ nghiêm túc suy nghĩ về hành động của chính mình và hành động nhiều hơn nữa để xoa dịu tình hình, thúc đẩy hòa bình và đối thoại, đồng thời ngừng đổ lỗi và lan truyền thông tin sai lệch.

Trung Quốc đã từ chối tham gia các cơ chế trừng phạt do phương Tây dẫn đầu nhằm chống lại Nga, trong khi vẫn tăng cường quan hệ kinh tế với Moscow trong năm qua. 

Trung Quốc và Nga khẳng định mối quan hệ đối tác không giới hạn vào tháng 2/2022, ngay trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Bắc Kinh từ đó đã tìm cách giữ vị trí trung lập về cuộc xung đột này, đồng thời tăng cường quan hệ với Moscow, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-canh-bao-phuong-tay-khong-do-them-dau-vao-lua-20230221211738514.htm


  • Từ khóa