Mỹ cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc cấp vũ khí cho Ukraine

Thứ 5, 23.02.2023 | 09:00:30
766 lượt xem

Quan chức Lầu Năm Góc Sabrina Singh cảnh báo Trung Quốc sẽ chịu hậu quả nếu nước này cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

Mỹ cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc cấp vũ khí cho Ukraine - 1

Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh (Ảnh: AP).

"Chúng tôi chưa thấy họ (Trung Quốc) viện trợ vũ khí sát thương cho Nga vào thời điểm này, cho cuộc xung đột, nhưng họ cũng không loại trừ khả năng đó. Tôi tin rằng Ngoại trưởng Blinken cũng đã gặp người đồng cấp của ông ở Đức vào tuần trước, chúng tôi nhất trí rằng sẽ có những hậu quả đối với Trung Quốc nếu mối quan hệ đối tác này với Nga ngày càng sâu sắc hơn", Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh tuyên bố hôm 22/2.

Ông Singh nói thêm rằng việc Trung Quốc viện trợ vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc xung đột với Ukraine "chắc chắn là một tính toán sai lầm".

Tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị ngày 19/2, ông Blinken bày tỏ quan ngại về việc Bắc Kinh được cho là đang cân nhắc cấp vũ khí sát thương cho Nga. Ông Blinken cảnh báo hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ song phương nếu khả năng này xảy ra.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 19/2 cũng cảnh báo, nếu Trung Quốc hay bất cứ bên nào khác có ý nghĩ hay nỗ lực cung cấp vũ khí sát thương cho Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, điều đó sẽ bị coi là hành động "không thể chấp nhận được". Bà nhấn mạnh, Washington coi đó là "lằn ranh đỏ" trong mối quan hệ song phương. 

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời chỉ trích phương Tây đang "đổ thêm dầu vào lửa" khi tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân kêu gọi Mỹ hành động nhiều hơn nữa để xoa dịu tình hình, thúc đẩy hòa bình đối thoại, đồng thời ngừng đổ lỗi và lan truyền thông tin sai lệch.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ hai khi hai bên tiếp tục giao tranh khốc liệt, các cuộc hòa đàm bế tắc. Trung Quốc được cho là đang thúc đẩy vai trò trung gian đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine. Bắc Kinh đã đưa ra một kế hoạch hòa bình tại Ukraine và dự kiến sẽ công bố vào dịp tròn một năm xung đột Nga - Ukraine.

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm Moscow để đàm phán khả năng kế hoạch hòa bình đối với vấn đề Ukraine. Ông Vương Nghị đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/2.

Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình nhà nước Nga, ông Vương Nghị khẳng định quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow không thể bị ảnh hưởng bởi các quốc gia khác, dường như ngụ ý tới Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Putin cho biết ông mong chờ chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga, đồng thời làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác giữa hai nước.

Ông Vương Nghị nói với ông Putin rằng, quan hệ giữa Nga và Mỹ đang phải đối mặt với sức ép từ tình hình quốc tế đầy biến động, tuy nhiên các cuộc khủng hoảng mang đến những cơ hội nhất định. Trước đó, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Vương Nghị nhấn mạnh ông mong muốn đạt được các thỏa thuận mới trong chuyến thăm Moscow, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-canh-bao-hau-qua-neu-trung-quoc-cap-vu-khi-cho-ukraine-20230223073000581.htm

  • Từ khóa