Tổng thống Mỹ lệnh tấn công đáp trả, không kích mục tiêu ở Syria

Thứ 5, 09.11.2023 | 09:28:54
456 lượt xem

Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công quân sự vào mục tiêu ở Syria để đáp trả các cuộc tập kích nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria.

Tổng thống Mỹ lệnh tấn công đáp trả, không kích mục tiêu ở Syria - 1

Máy bay chiến đấu F-15C của Không quân Mỹ (Ảnh: Getty).

Theo thông cáo do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm 8/11, cuộc tấn công "do hai máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ tiến hành nhằm vào một cơ sở lưu trữ vũ khí" ở Syria.

"Cuộc tấn công tự vệ chính xác này là hành động đáp trả một loạt cuộc tấn công do các nhánh của (Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran) và Lực lượng Quds tiến hành nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố.

"Tổng thống không có ưu tiên nào cao hơn sự an toàn của lực lượng Mỹ và tổng thống đã chỉ đạo hành động ngay hôm nay để làm chứng tỏ rằng Mỹ sẽ bảo vệ chính mình, nhân viên và lợi ích của mình", Bộ trưởng Austin nhấn mạnh.

Ông Austin cũng cảnh báo về "bất kỳ sự leo thang" nào trong các hành động gây hấn, đồng thời tuyên bố Mỹ đã "chuẩn bị đầy đủ để thực hiện các biện pháp cần thiết hơn nữa nhằm bảo vệ người dân và các cơ sở của Mỹ".

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định, lực lượng Mỹ tiếp tục thực hiện bất kỳ nhiệm vụ tấn công nào chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

Hiện chưa có thông tin về thương vong sau trận tập kích của Mỹ ở Syria.

Ngay sau thông báo của Bộ trưởng Austin, truyền thông Li Băng đưa tin căn cứ quân sự của Mỹ tại mỏ dầu khí Conoco ở miền đông Syria đã bị tên lửa và máy bay không người lái tấn công.

Động thái quân sự mới nhất của Mỹ diễn ra gần hai tuần sau khi Lầu Năm Góc tiến hành cuộc tấn công nhằm vào hai tòa nhà khác ở Syria mà Mỹ cho rằng đã được Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các nhóm liên quân sử dụng.

Lầu Năm Góc trước đó đã nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công vào cuối tháng 10 "chỉ nhằm mục đích phòng vệ và bảo vệ lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria". Theo Lầu Năm Góc, các cuộc tấn công này "tách biệt với cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, và không dẫn đến sự thay đổi trong cách tiếp cận của Mỹ đối với cuộc xung đột Israel - Hamas".

Các căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria và Iraq đã bị tấn công ít nhất 38 lần kể từ ngày 17/10, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực do cuộc chiến Israel - Hamas.

Đài truyền hình Al Mayadeen dẫn các nguồn tin hôm 7/11 cho biết, âm thanh của vụ nổ đã được nghe thấy tại một căn cứ do Mỹ kiểm soát gần mỏ khí đốt Conoco ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria. Quân đội Mỹ đã kiểm soát khu vực giàu dầu mỏ ở phía đông bắc Syria kể từ năm 2014, với mục tiêu đối phó với IS.

Iran đã nhiều lần cảnh báo rằng các lực lượng khác nhau trong khu vực sẽ không ngồi yên và "các mặt trận mới" sẽ được mở ra nếu Washington tiếp tục hỗ trợ Israel ném bom Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani ngày 5/11 cảnh báo Mỹ có thể sẽ đối mặt với một "cuộc tấn công nghiêm trọng" nếu Washington không can thiệp để khép lại cuộc chiến giữa Israel - Hamas.

Nhà Trắng cáo buộc Iran đã "tích cực tạo điều kiện" cho các nhóm mà Tehran hậu thuẫn thực hiện các vụ tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria.

Ít nhất 45 quân nhân Mỹ bị thương trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa ở Iraq và Syria. Vụ tấn công ngày 18/10 nhằm vào căn cứ không quân al-Asad ở Iraq đã khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng khi đang trú ẩn.

Sau khi xung đột bùng phát ở Gaza, Mỹ đã triển khai loạt khí tài và binh sĩ tới Trung Đông, bao gồm tàu ngầm mang tên lửa hành trình và hai nhóm tác chiến tàu sân bay. Lầu Năm Góc tuyên bố động thái này nhằm gửi thông điệp răn đe tới các lực lượng thù địch trong khu vực.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-my-lenh-tan-cong-dap-tra-khong-kich-muc-tieu-o-syria-20231109065007403.htm

  • Từ khóa