Chiến sự Ukraine 12/11: Lực lượng Kiev ở Avdiivka bên bờ vực sụp đổ

Chủ nhật, 12.11.2023 | 15:27:29
508 lượt xem

Newsweek đưa tin, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) nói Nga đang cố gắng "tạo ra một cái vạc xung quanh Avdiivka", khiến lực lượng Ukraine gặp khó khăn và đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Chiến sự Ukraine 12/11: Lực lượng Kiev ở Avdiivka bên bờ vực sụp đổ - 1

Lính dù Nga tham chiến ở Ukraine (Ảnh: Reuters).

Nga làm chủ Stepovoye, cứ điểm Ukraine ở tây bắc Avdiivka sụp đổ

Theo kênh Geroman, trong ngày 11/11, lực lượng Ukraine nỗ lực phản công thọc sườn tây bắc Avdiivka từ Novokalinovo nhưng thất bại, sau khi hứng chịu thiệt hại nặng về người và vũ khí trang bị, họ buộc phải rút về vị trí ban đầu.

Ukraine sử dụng xe tăng Leopard 2A6 tấn công các vị trí đối phương nhưng sau đó nhanh chóng rút lui, cố gắng làm chậm bước tiến của Moscow.

Trong khi đó, lực lượng Nga được cho là đã kiểm soát Stepovoye. Một số nguồn tin khác nhận định, thực chất họ làm chủ ngôi làng nhưng chưa đưa binh sĩ trấn giữ trong đó bởi họ muốn tránh bị Ukraine có sẵn tọa độ, chỉ đợi đối phương tiến vào thì sẽ trút cơn mưa hỏa lực.

Chiến thuật này thường được Moscow sử dụng và có lẽ Kiev gần đây cũng bắt đầu làm theo. Để chống chiến thuật này, Nga phải tiến ra xung quanh, đảm bảo vùng kiểm soát phải ngoài tầm các loại hỏa lực đặc biệt là trận địa pháo và cối của đối phương. 

Quân dự bị của Nga đã được triển khai tới địa điểm xảy ra đụng độ. Sườn phía bắc tiếp tục phát triển thành công theo hướng này.  Ở cánh phía Nam, Nga tiếp tục tấn công khu vực khoáng sản.

Chiến sự Ukraine 12/11: Lực lượng Kiev ở Avdiivka bên bờ vực sụp đổ - 2

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Avdiivka tính tới hết ngày 11/11 (Ảnh: Telegram).

Theo kênh Rybar, không có thay đổi đáng kể nào ở sườn phía nam, các đơn vị Nga kiểm soát một số cứ điểm, cải thiện các vị trí chiến thuật. Bộ chỉ huy Ukraine tiếp tục điều động bổ sung lực lượng để giữ thành phố này bằng mọi giá.

Diễn biến chiến sự Ukraine trên một số mặt trận khác

Theo kênh Rybar,  trên đường tiếp cận Kupyansk, Ukraine cố gắng giành lại các vị trí đã mất trước đó ở khu vực Timkovka, nhưng không thành công. Ngoài ra, Ukraine tấn công nhiều lần vào vành đai rừng gần Kremennaya, nhưng bị Nga đẩy lùi.

Trên hướng Soledar, tại khu vực Kleshchiivka, lực lượng Moscow tiếp tục đẩy lùi đối phương. Theo một số báo cáo, Nga đã tiến tới vùng ngoại ô phía tây của khu định cư. Tuy nhiên, dường như cũng giống như tại làng Stepovoye ở Avdiivka, lực lượng Nga không tiến vào đóng quân trong chính ngôi làng do ở đó gần như bị phá hủy hoàn toàn, không có nơi trú ẩn trong đống đổ nát.

Tình hình chiến đấu ở khu vực Vremevsk không có thay đổi đáng kể. Các bên tiến hành trinh sát lẫn nhau và thực hiện các cuộc tấn công bằng pháo binh. Không có nỗ lực tấn công quy mô lớn nào, các nhóm biệt kích đang hoạt động.

Tại khu vực Orekhov, lực lượng Moscow phát động cuộc tấn công cục bộ ở khu vực Pyatikhatki, hiện không có thông tin về thành công cụ thể và quy mô của cuộc tấn công. Pháo binh và máy bay đang tích cực hoạt động, còn Ukraine sử dụng bom chùm.

Tại khu vực Rabotino, một thành trì của Ukraine bị phá hủy. Các hỏa điểm bị các máy bay không người lái cảm tử và máy bay không người lái Nga chế áp, sau đó cuộc tấn công bắt đầu. Tuy nhiên, Ukraine cũng cố gắng tấn công nhưng không có nhiều kết quả.

Tình hình khó khăn trên hướng Kherson, đặc biệt là ở Krynki. Ukraine duy trì sự hiện diện ở bờ trái bất chấp các cuộc tấn công lớn của đối phương bằng mọi phương tiện có thể. Theo một số báo cáo, Ukraine đang cố gắng cắt đường cao tốc tới Aleshki, nhằm mục đích giành các vành đai rừng gần Krynki.

Chiến sự Ukraine 12/11: Lực lượng Kiev ở Avdiivka bên bờ vực sụp đổ - 3

Bản đồ toàn cảnh chiến sự Ukraine tính đến hết ngày 11/11 (Ảnh Rybar).

Newsweek: Avdiivka thất thủ chỉ còn là vấn đề thời gian

Theo Newsweek, Anton Kotsukon, người phát ngôn của lữ đoàn cơ giới số 110 cho biết: "Họ đưa khoảng 40.000 người tới đây cùng với đạn dược... Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy Moscow từ bỏ kế hoạch bao vây Avdiivka".

Ông Kotsukon cho biết lực lượng Nga bao vây Avdiivka từ ba phía và đang chơi trò mèo vờn chuột và điều động số lượng lớn máy bay không người lái để làm suy yếu khả năng phòng thủ của Kiev.

Theo chiến lệ, để giành được chiến thắng, sức mạnh lực lượng của bên tấn công phải ở tỷ lệ khoảng 3:1. Nếu tính đến lực lượng Ukraine ở Avdivka là khoảng 15.000 quân, có vẻ như Moscow chuẩn bị tốt cho cuộc tấn công này. Với tỷ lệ 2:1 cho máy bay không người lái cũng như tỷ lệ pháo binh không dưới 5:1 và ưu thế trên không, lực lượng Kiev ở Avdiivka thất thủ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Bản đồ chiến sự Ukraine cho thấy được, mất trong tuần này

Newsweek đưa tin, Moscow tiếp tục cuộc tấn công trong tuần này nhằm vào Avdiivka nằm ngay phía bắc thủ phủ vùng Donetsk. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, thành phố chiến lược này vẫn bị bao vây ba phía.

Moscow phát động một cuộc tấn công bất ngờ ở thành phố này hồi tháng 10 sau khi cuộc phản công của Ukraine chỉ đạt được bước tiến khiêm tốn, không thể vươn tới Biển Đen và cắt đứt cây cầu nối đất liền của Nga tới Crimea.

Cả Nga và Ukraine đều tiến hành các cuộc tấn công trong tuần này nhằm phá vỡ thế bế tắc ngày càng rõ rệt của cuộc xung đột. Báo cáo mới nhất của ISW công bố hôm 10/11 cho biết, Moscow đã tấn công theo hướng Nhà máy than cốc Avdiivka ở phía bắc, cùng với Sieverne và Tonenke ở phía tây thành phố.

ISW cho rằng người Nga đang cố gắng "tạo ra một cái vạc xung quanh Avdiivka", khiến Ukraine gặp khó khăn trong việc duy trì lực lượng ở các khu vực hậu phương và do đó khiến thành phố có nguy cơ bị sụp đổ. Tuy nhiên, theo ISW, đã có báo cáo cho biết Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công cục bộ vào ngày 10/11, giành lại một phần lãnh thổ mà họ đã mất xung quanh Avdiivka.

Tổng Tham mưu trưởng Ukraine Valerii Zaluzhny cho biết Nga đã mất hơn 100 xe tăng và khoảng 50 hệ thống pháo binh ở Avdiivka trong tháng qua, cùng với 10.000 người thương vong.

Newsweek chưa thể xác minh độc lập các báo cáo này và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để yêu cầu bình luận qua email nhưng không nhận được hồi đáp.

Kyiv Independent đưa tin, Oleksandr Shtupun, người phát ngôn nhóm Tavria của Ukraine cho biết trên truyền hình hôm 11/11 rằng, các lực lượng Nga một lần nữa hoạt động tích cực hơn gần Avdiivka.

Ông Shtupun nói: "Đối phương trở nên tích cực hơn ở hướng Avdiivka. Ngoài bộ binh, họ còn sử dụng một lượng đáng kể xe bọc thép".

Theo người phát ngôn, lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 35 cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka và các khu định cư lân cận.

Kết quả là tổn thất của Nga cũng tăng mạnh. Shtupun cho biết tại khu vực phụ trách của nhóm Tavria, tỷ lệ thương vong của Nga tăng gần 30% so với những ngày trước. Theo phía Ukraine, lực lượng Nga đã mất khoảng 10.000 binh sĩ, hơn 100 xe tăng, hơn 250 xe bọc thép khác và 7 máy bay Su-25 trong tháng qua ở Avdiivka.

Xuồng không người lái Ukraine hoạt động tích cực

Kyiv Independent đưa tin, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov cho biết trên Facebook vào ngày 11/11 rằng, đội xuồng không người lái của hải quân Ukraine, được ra mắt nhờ chiến dịch gây quỹ cộng đồng quốc tế, đã tấn công 8 mục tiêu quan trọng của Nga trong năm đầu tiên hoạt động.

Đội xuồng không người lái đã được ra mắt thông qua nền tảng gây quỹ United24, cho đến nay đã huy động được 500 triệu Hr (13,9 triệu USD) cho 50 phương tiện không người lái trên biển.

Cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vào tháng 10/2022, khi xuồng không người lái trên biển tấn công các tàu Đô đốc Makarov và Ivan Golubets của Nga.

Gần đây nhất, xuồng không người lái đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào ngày 10/11, đánh chìm hai tàu đổ bộ tốc độ cao của Nga đóng tại Crimea.

Ukraine giành lại quyền kiểm soát và kéo cờ tại ngôi làng ở Kharkov

Kyiv Independent đưa tin, Cơ quan Biên giới Nhà nước Ukraine đưa tin, vào ngày 11/11, lực lượng của họ đã giành lại quyền kiểm soát làng Topoli ở tỉnh Kharkov và treo quốc kỳ tại đây.

Đơn vị Biên giới Thép cho biết: "Chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ vùng đất của mình và tiêu diệt đối phương". Trong cuộc tấn công của Moscow năm 2022, ngôi làng đã bị đối phương kiểm soát ngay từ đầu.

Vì sao Nga phải dựa vào đòn tấn công trực diện của bộ binh

Ukrainiska Pravda đưa tin, theo các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, Nga đang trông cậy vào "các cuộc tấn công trực diện của bộ binh" do mất trang thiết bị và thiếu nhân sự được đào tạo bài bản.

Theo ISW, một nguồn tin cho rằng Nga không có cách nào để huấn luyện đủ binh sĩ cho các cuộc tấn công trực diện dữ dội vốn cần thiết để đạt được bước tiến đáng kể ở Ukraine.

Một người khác nhận định, quân đội Nga sắp trải qua một "thời kỳ phục hưng thực sự trong chiến đấu bộ binh" vì họ có ít xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép gần tiền tuyến hơn.

Trong một bài phân tích khác, ISW cho biết, quân Nga đã tiến vào vùng lân cận Stepnoye, cách Avdiivka 3 km về phía Tây Bắc. Lực lượng Nga cũng giành các vị trí trên tuyến đường sắt, cho phép lực lượng của họ đạt được lợi ích chiến thuật tại Stepnoye.

Quân đội Nga đang cố gắng tạo ra một cái vạc xung quanh Avdiivka, từ đó tước đi cơ hội trấn giữ các vị trí của lực lượng Ukraine ở các khu vực hậu phương theo hướng Avdiivka.

Vào ngày 10/11, lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công dọc theo tuyến Kupyansk - Svatovo - Kremennaya và gần đây đạt được rất ít tiến bộ được xác nhận. Đoạn phim định vị địa lý công bố cho thấy Nga đã tiến nhẹ về phía tây nam Petropavlovka, cách Kupyansk 7km về phía đông.

Ngoài ra, vào ngày 10/11, Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công ở sườn phía nam Bakhmut và xác nhận có tiến bộ nhỏ.

Chiến sự Ukraine 12/11: Lực lượng Kiev ở Avdiivka bên bờ vực sụp đổ - 4

Bản đồ chiến sự Ukraine tại khu vực Avdiivka tính tới ngày 11/11 (Ảnh: ISW).

Ông Zelensky: Lực lượng phòng vệ sẽ đáp trả Nga ở Kherson

Ukrainska Pravda đưa tin, trong bài phát biểu buổi tối 11/11, Tổng thống Tổng thống Zelensky lưu ý rằng Lực lượng Phòng vệ sẽ đáp trả Nga pháo kích vào Kherson và khu vực.

Ông nói: "Tất nhiên, lực lượng an ninh và quốc phòng của chúng tôi sẽ đáp trả các cuộc tấn công của Nga vào Kherson và các ngôi làng trong vùng Kherson".

Tổng thống cũng lưu ý rằng một ngày trước đó ông đã ký sắc lệnh về khen thưởng nhà nước dành cho các binh sĩ và dân thường Ukraine đã xuất sắc khi bảo vệ vùng Kherson.

Kiev bị tấn công lần đầu tiên kể từ tháng 9

Guardian đưa tin, thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết sáng 11/11. Kiev đã bị không kích và có nhiều tiếng nổ lớn. Không có thông tin ngay lập tức về thương vong và thiệt hại.

Những vụ nổ mạnh đã được nghe thấy ở thủ đô và lực lượng phòng không Ukraine khai hỏa đánh chặn tên lửa đạn đạo của Nga.

Cảnh báo không kích ở Kiev và khu vực lân cận đã được công bố chỉ vài phút trước khi nghe thấy tiếng nổ. Chính quyền thành phố khuyến khích người dân ở trong nơi trú ẩn.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 9, Kiev mới lại bị Nga tấn công.

Ukraine báo hiệu sẵn sàng cho một cuộc xung đột lâu dài

Guardian đưa tin, cuộc phản công của Ukraine đã bị đình trệ, với tiến độ trên hai trục chính ở mặt trận phía Nam rất khiêm tốn. Lực lượng của Kiev đã tiến tới cách Velyka Novosilka khoảng 10km về phía nam và cách Orekhov 9km về phía nam và dường như không có triển vọng đột phá khi thời tiết thay đổi.

Tuần trước, thực tế đã được Tướng Zaluzhny, Tổng Tham mưu trưởng Ukraine, thừa nhận. "Giống như trong chiến tranh thế giới thứ nhất, chúng ta đã đạt đến trình độ công nghệ khiến chúng ta rơi vào bế tắc", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Economist.

Tướng Zaluzhnyi cho biết Ukraine đã không thể vượt qua các bãi mìn dày đặc của Nga có chiều sâu từ 15km đến 20km. Hệ thống rải mìn từ xa bằng xe tải Zemledeliye có thể rải các bãi mìn nhanh hơn nhiều so với tốc độ mà các công binh Ukraine tháo dỡ có thể gỡ bỏ, và mối lo ngại là với nhiều thời gian hơn, Nga có thể phát triển một hệ thống hào sâu vượt ra ngoài các vị trí kiên cố hiện có của mình.

"Tất cả chúng tôi đều hy vọng sẽ đạt được nhiều tiến bộ hơn những gì chúng tôi đạt được", Yury Sak, cựu cố vấn của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết. "Lúc này, chúng tôi hy vọng sẽ kiểm soát được Tokmak", một thị trấn chiến lược trên đường tới Melitopol, nơi vẫn nằm cách điểm tiến xa nhất của Ukraine 20km về phía nam. Muốn phá vỡ cây cầu đất liền của Nga tại Melitopol, lực lượng Kiev sẽ cần phải tiến thêm 70km về phía tây nam.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/chien-su-ukraine-1211-luc-luong-kiev-o-avdiivka-ben-bo-vuc-sup-do-20231112113331211.htm

  • Từ khóa