Các quốc gia Hồi giáo, Ả Rập tăng sức ép lên Israel

Thứ 2, 13.11.2023 | 08:49:05
377 lượt xem

Hội nghị chung giữa các nhà lãnh đạo Liên đoàn Ả Rập và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tại thủ đô Riyadh - Ả Rập Saudi đã khép lại hôm 11-11 với một loạt lời kêu gọi, trong đó có chấm dứt lập tức cuộc xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas, cho phép hàng cứu trợ vào Dải Gaza, chấm dứt bán vũ khí cho Israel…

Hội nghị trên diễn ra trong bối cảnh Ả Rập Saudi tìm cách thúc ép với Mỹ và Israel về việc chấm dứt xung đột tại Dải Gaza. Thông điệp từ hàng chục nhà lãnh đạo Ả Rập và Hồi giáo càng củng cố thêm sức ép này. 

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman nhận định những gì xảy ra ở Dải Gaza là một thảm họa nhân đạo, qua đó chứng tỏ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế thất bại trong việc ngăn chặn điều này.

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi Mỹ giúp chấm dứt xung đột tại Dải Gaza. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để tìm giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng. Riêng Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thúc giục các nước Hồi giáo có biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Israel.

Các quốc gia Hồi giáo, Ả Rập tăng sức ép lên Israel - Ảnh 1.

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman (trái) và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại hội nghị ở thủ đô Riyadh - Ả Rập Saudi hôm 11-11 Ảnh: REUTERS

Hội nghị cũng ghi nhận các nước chưa tìm được tiếng nói chung về cách ứng phó với những gì đang diễn ra ở Dải Gaza. Reuters dẫn một số nguồn tin cho biết một số nước Ả Rập kêu gọi cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel. Tuy nhiên, một số nước khác nhấn mạnh cần duy trì các kênh liên lạc với Israel.

Cũng trong ngày 11-11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn ngày càng gia tăng của quốc tế. Theo AP, ông Netanyahu khẳng định lệnh ngừng bắn chỉ có thể được thực hiện nếu tất cả 239 con tin mà Hamas đang tạm giữ ở Dải Gaza được trả tự do.

Thủ tướng Israel nhấn mạnh rằng hậu xung đột, Dải Gaza sẽ được phi quân sự hóa và Israel duy trì quyền kiểm soát an ninh ở đó. Nhà lãnh đạo này giải thích rằng lực lượng Israel phải được phép tự do tiến vào Dải Gaza để truy lùng các tay súng. 


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/cac-quoc-gia-hoi-giao-a-rap-tang-suc-ep-len-israel-20231112221323435.htm

  • Từ khóa