Chiến sự Ukraine 14/11: Quân Nga chỉ còn ít mét là tiến vào Avdiivka

Thứ 3, 14.11.2023 | 15:25:28
502 lượt xem

Theo kênh Ayden, tình hình đối với quân Ukraine phòng thủ ở Avdiivka rất căng thẳng vì quân Nga hiện chỉ còn ít mét nữa là tiến vào nội đô thành phố tại nhiều địa điểm.

Chiến sự Ukraine 14/11: Quân Nga chỉ còn ít mét là tiến vào Avdiivka - 1

Quân đội Nga tham chiến ở Ukraine (Ảnh: Sky News)

Quân Nga chỉ còn ít mét nữa là tiến vào Avdiivka

Theo kênh Ayden, tình hình đối với quân Ukraine phòng thủ ở Avdivka đang trở nên nguy ngập vì quân Nga hiện chỉ còn ít mét nữa thôi là tiến vào nội đô ở nhiều địa điểm.

Đầu tiên, trong bản đồ dưới đây, các khu vực màu đỏ là nơi có khả năng phòng thủ cao nhất do dày đặc công trình cao tầng, nhà máy với hệ thống hầm ngầm kiên cố cũng như khả năng tiếp cận nguồn cung cấp gần nhất.

Khu vực A: Nhà máy luyện than, khu công nghiệp lớn hoàn hảo cho phòng thủ. Khu vực B: Quận 9 có các chung cư cao tầng đóng vai trò là những điểm cao để phòng thủ, tương tự như thành trì ở Bakhmut. Khu vực C: công sự phòng thủ lâu đời nhất ở Avdiivka bởi giáp với thủ phủ vùng Donetsk.

Thứ hai, khu vực có màu vàng, đây chỉ là nơi ở thấp tầng, không có tác dụng phòng thủ nhiều.

Thứ ba, con đường màu xanh, yết hầu cung cấp vào thành phố.

Avdiivka không có khả năng phòng thủ tốt như Bakhmut trong khi diện tích chỉ bằng một phần ba, đồng thời thiếu pháo đài Chasov Yar ở hậu phương liền kề, nơi rất quan trọng để duy trì hậu cần khi thành phố bị bao vây.

Trong khi đó kênh Rybar cho biết, ở sườn bắc, quân đội Nga đang phát triển cuộc tấn công ở khu vực Stepovoe (Petrovskoe). Trong khi đó, ở sườn nam, giao tranh ác liệt đang diễn ra ở Vinogradniki, nơi lực lượng Moscow đang dần xuyên thủng hàng phòng ngự của đối phương.

Chiến sự Ukraine 14/11: Quân Nga chỉ còn ít mét là tiến vào Avdiivka - 2

Bản đồ chiến sự Ukraine tại khu vực Avdiivka tính đến ngày 13/11 (Ảnh: Ayden).

Chiến sự ở các mặt trận khác cũng "nóng" không kém

Theo kênh Rybar, Nga đẩy mạnh tấn công Starobelsky. Ngược lại, đội hình Ukraine đã thực hiện một số nỗ lực phản công bằng các nhóm xung kích ở khu vực Timkovka, cũng như trong các khu rừng gần Kremennaya, nhưng đều thất bại.

Theo hướng Soledar, sau vài tháng Ukraine tích cực cố gắng vượt qua phòng tuyến đối phương ở Bakhmut nhằm đưa thành phố vào tình trạng bán bao vây, đến nay lực lượng của họ đã hụt hơi, khả năng chiến đấu giảm sút nghiêm trọng. Tại thời điểm này, lực lượng Ukraine thực sự đã chuyển sang thế phòng thủ, trong khi quân đội Nga thì ngược lại, đang tấn công.

Trong vòng 5 đến 7 ngày qua, các đơn vị Moscow ập vào các vị trí của Ukraine gần đường sắt gần Kleshchiivka, trong cuộc giao tranh dữ dội, họ đã vượt qua được đường ray và tiếp cận vùng ngoại ô của ngôi làng.

Cuộc tấn công của Nga đã buộc lực lượng Ukraine phải thực sự rút lui khỏi khu vực đông dân cư và chiếm giữ những vị trí thuận lợi hơn trên các cao điểm lân cận. Bản thân Kleshchiivka về cơ bản đã quay trở lại vùng xám, vì vị trí của nó ở vùng đất thấp khiến việc phòng thủ trở nên vô nghĩa.

Chiến sự Ukraine 14/11: Quân Nga chỉ còn ít mét là tiến vào Avdiivka - 3

Bản đồ chiến sự Ukraine tại khu vực Bakhmut tính tới ngày 13/11 (Ảnh: Majakovsk73).

Ở giai đoạn này, để đạt được thành công, Nga cần đạt được khả năng kiểm soát các cao điểm. Chỉ khi có được chỗ đứng vững chắc thì mới có thể tiếp tục tấn công vào các hướng khác, trong đó có Andriivka và Krasnoe.

Ở sườn bắc, tuần trước Ukraine đã cố gắng tiến lại dọc theo đường sắt tới Berkhovka nhưng không thành công. Lính dù Nga đã đẩy lùi cuộc tấn công và tiến hành phản công, thọc sâu được 500m. Trong bối cảnh đó, các lực lượng Ukraine bắt đầu củng cố phòng thủ ở khu gian đường sắt ở km 40 phía nam hồ chứa Berkhovskoe. Đồng thời, các phân đội xung kích của lữ đoàn 77 đang tiến hành các cuộc tấn công theo hướng Khromovo.

Bất chấp những nỗ lực cục bộ của Ukraine nhằm tấn công các vị trí của đối phương gần Bakhmut, cường độ của họ đã giảm rõ rệt so với mùa hè và đầu mùa thu. Số lượng đạn pháo được sử dụng đã giảm đáng kể, việc bổ sung không còn nhanh như trước.

Tình trạng này cho thấy nguồn lực của Ukraine đã cạn kiệt trong các cuộc tấn công liên tục nhằm đạt được tầm bao phủ Bakhmut. Ngay cả lữ đoàn dù 77 "tinh nhuệ", do tổn thất và thiếu người đã mất sức chiến đấu nên chỉ còn mang tính biểu tượng, quân số bổ sung chưa được huấn luyện theo cách tương tự như những người lính dù thực thụ.

Ngoài ra, bị tấn công dữ dội ở Avdiivka, bộ chỉ huy Ukraine buộc phải rút một phần lực lượng khỏi Bakhmut, làm suy yếu các vành đai phòng ngự, tạo ra cơ hội cho một cuộc tấn công của Moscow nhằm mở rộng vùng kiểm soát ở khu vực này.

Đã có xác nhận quân Nga tiến vào khu vực Yahidne và tiến bộ đáng kể về phía nam hồ chứa Berhovske. Các tuyến trong khu vực này đã quay trở lại như hồi tháng 6 và thành quả cuộc tấn công trong những tháng hè ở bắc Bakhmut của Ukraine đã bị phá hủy hoàn toàn.

Điều này xảy ra sau cuộc rút lui quan trọng trong những ngày trước của Quân đội Ukraine về các vị trí phòng thủ tốt hơn. Sẽ rất thú vị để xem liệu Moscow có thể khai thác được thế tiến công trong những ngày tới hay không.

ISW: Tin Nga tập hợp quân ở vùng Kherson có thể là chiến dịch thông tin của Moscow

Ukrainska Pravda đưa tin, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định, Bộ chỉ huy quân sự Moscow dường như đã chỉ thị cho các phương tiện truyền thông nhà nước đăng tải và sau đó rút lại thông điệp về việc tập hợp lại quân đội ở khu vực Kherson như một phần của hoạt động thông tin.

Mục tiêu là buộc lực lượng Ukraine đánh giá thấp nhân lực sẵn có của Nga ở tả ngạn khu vực Kherson.

Trước đó, các nguồn tin chính thống của Moscow sáng 13/11 cho biết, bộ chỉ huy Nga quyết định tập hợp lại quân đội và điều động đến các vị trí "có lợi hơn". Sau một thời gian, họ chính thức hủy bỏ tin tức này.

Nga cố gắng tiến công theo 6 hướng, tổng cộng 50 lần đụng độ

Ukrainska Pravda đưa tin, báo cáo buổi tối của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, trong ngày qua, 50 cuộc xung đột quân sự đã diễn ra, đối phương thực hiện 2 vụ tấn công tên lửa và 32 cuộc không kích, tiến hành 23 trận tập kích bằng pháo phản lực phóng loạt.

Bộ Tổng tham mưu cho biết: "Trong ngày, không quân Ukraine đã thực hiện 8 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân lực, vũ khí, trang thiết bị quân sự và 1 cuộc tấn công vào hệ thống tên lửa phòng không của Nga.

Lực lượng tên lửa đã đánh trúng 6 khu vực tập trung nhân lực, vũ khí, trang thiết bị quân sự, 2 sở chỉ huy, 4 trận địa pháo binh, 1 hệ thống phòng không và 1 mục tiêu quan trọng khác của đối phương".

Trung tâm đào tạo phi công F-16 Ukraine đi vào hoạt động ở Romania

Kyiv Independent đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Romania Angel Tilvar thông báo hôm 13/11 rằng trung tâm đào tạo phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16 đã chính thức khai trương ở Romania.

Trung tâm huấn luyện được đặt tại Căn cứ Không quân số 86 ở Fetesti, cách Bucharest 130 km về phía đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cũng tham dự lễ khai mạc.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố vào ngày 7/11, 5 máy bay chiến đấu F-16 của Hà Lan đã đến trung tâm. Ông nói: "Tôi biết ơn Hà Lan và Thủ tướng Mark Rutte vì đã đi đầu trong việc hỗ trợ Ukraine... Chúng tôi tiếp tục hợp tác để chào đón F-16 bay vào bầu trời Ukraine càng sớm càng tốt."

Mặc dù tốc độ mua sắm và huấn luyện F-16 đã được đẩy nhanh, nhưng người ta ước tính rằng những phi công Ukraine đầu tiên sẽ không sẵn sàng lái chúng cho đến mùa hè năm 2024.

Chiến sự Ukraine 14/11: Quân Nga chỉ còn ít mét là tiến vào Avdiivka - 4

Các máy bay tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ trình diễn màn "voi đi bộ" hoành tráng tại căn cứ sân bay Spangdahlem ở Đức ngày 1/10/2019 (Ảnh: US Airforce).

Viện trợ phương Tây dành cho Ukraine

Ukrainska Pravda đưa tin, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Jake Sullivan trong cuộc họp báo ở Washington cho biết, nếu không có sự chấp thuận đối với gói viện trợ quy mô lớn mới cho Ukraine của Quốc hội, các lựa chọn của Mỹ đang giảm dần mỗi tuần.

Ông Sullivan nói: "Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng của chúng tôi trong việc cung cấp cho Ukraine mọi thứ họ cần. Và hiệu ứng này chỉ tăng lên theo thời gian... Lợi ích quốc gia của Mỹ có thể bị tổn hại nghiêm trọng nếu chúng ta không thể cung cấp nguồn tài chính ổn định cho Israel, Ukraine, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và biên giới".

Kyiv Independent đưa tin, Na Uy lên kế hoạch cung cấp thêm 1 tỷ kroner Na Uy (89,7 triệu USD) cho các tổ chức viện trợ nhân đạo trong nước hoạt động ở Ukraine, Bộ Ngoại giao Na Uy tuyên bố hôm 13/11.

Tổng giá trị hỗ trợ của quốc gia này cho Ukraine năm 2022 là 10,7 tỷ kroner (961 triệu USD). Oslo còn lên kế hoạch giải ngân thêm 75 tỷ kroner (6,7 tỷ USD) theo từng đợt từ năm 2023-2027.

Ngoài ra, Đức dự kiến tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2024, nâng con số từ 4 tỷ euro (4,3 tỷ USD) lên 8 tỷ euro (8,6 tỷ USD), Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ARD của Đức ngày 12/11.

"Đây là một tín hiệu mạnh mẽ đối với Ukraine, cho thấy chúng tôi quyết không từ bỏ ", ông Pistorius nói.

Trong khi đó, Berlin quyết định cung cấp thêm hai hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine, Martin Jaeger, đại sứ Đức tại Ukraine cho biết hôm 12/11.

Ông Jaeger lưu ý rằng Đức và Ukraine đã đồng ý cung cấp thêm hệ thống Patriot và IRIS-T. Đến cuối năm nay, họ có kế hoạch cung cấp thêm 2 hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine, bổ sung cho 3 hệ thống đã chuyển giao trước đó.

Báo De Telegraaf của Hà Lan đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ đã mua 60 khẩu pháo phòng không tự hành Gepard từ Jordan để chuyển sang Ukraine. Số vũ khí này có nguồn gốc từ Hà Lan và được bán cho Jordan vào năm 2013 với giá 21 triệu euro. Chỉ 10 năm sau, Bộ Quốc phòng Mỹ đã mua chúng từ Jordan với giá 110 triệu euro.

Bộ Quốc phòng Anh: Lính Wagner hòa nhập vào Vệ binh Quốc gia Nga

Newsweek đưa tin, báo cáo tình báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh (MoD) hôm 13/11 cho biết, Pavel Prigozhin, con trai của chủ sở hữu tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin, người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay hồi tháng 8, có khả năng lãnh đạo chi nhánh Wagner dưới quyền Vệ binh Quốc gia Nga.

Theo MoD, "Nga đang thực hiện quyền kiểm soát trực tiếp hơn đối với các hoạt động của nhóm Wagner và các cựu nhân viên sau cuộc nổi loạn hồi tháng 6 và cái chết sau đó của lãnh đạo Wagner vào tháng 8".

Các nhóm chiến binh Wagner khác "rất có thể" đã gia nhập một công ty quân sự tư nhân khác của Nga là Redut và các nhân viên y tế của nhóm Wagner đã gia nhập lực lượng đặc biệt Chechen Akhmat, theo lãnh đạo Chechen Ramzan Kadyrov.

Mỹ và EU bắt đầu mệt mỏi với cuộc xung đột

Newsweek đưa tin, một người giấu tên trong Quốc hội Mỹ cho biết, Phương Tây không còn có thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột ở Ukraine, Kiev phải đối mặt với những vấn đề thậm chí còn lớn hơn vì đảng Cộng hòa phản đối.

"Để Ukraine giành chiến thắng, Mỹ không chỉ phải tuân thủ lộ trình đã vạch ra (ủng hộ Kiev) - chúng tôi phải tăng cường sự tham gia của mình một cách đáng kể. Thật không may, chúng tôi sẽ không đồng ý với điều này. Bây giờ câu hỏi đặt ra là liệu chúng tôi có duy trì lộ trình trước đó hay không", nguồn tin cho biết.

Cựu trợ lý của một trong những nghị sĩ đảng Cộng hòa ở hạ viện, Stephen Moore, nói với Newsweek về sự phản đối rộng rãi đối với Kiev ở Mỹ và liên kết điều này với "các thế lực có ảnh hưởng trong phe bảo thủ", những người đang cố tình truyền bá thông tin tiêu cực về Kiev.

Nguồn tin quốc hội của Newsweek nói thêm rằng truyền thông phương Tây ngày càng viết rằng Mỹ và EU đã bắt đầu mệt mỏi với cuộc xung đột Ukraine, và sự ủng hộ dành cho chế độ Kiev đang suy yếu.

Theo NBC, các quan chức Mỹ và châu Âu đã thảo luận với Kiev về những hậu quả có thể xảy ra của các cuộc đàm phán hòa bình với Nga, bao gồm cả những phác thảo chung về những gì Ukraine có thể phải từ bỏ để đạt được thỏa thuận.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/chien-su-ukraine-1411-quan-nga-chi-con-it-met-la-tien-vao-avdiivka-20231114112541514.htm

  • Từ khóa