Nga cảnh báo phương Tây "đùa với lửa"

Thứ 5, 07.03.2024 | 08:16:51
326 lượt xem

Điện Kremlin cho rằng ý tưởng đưa quân vào Ukraine cho thấy phương Tây đang "đùa với lửa".

Nga cảnh báo phương Tây đùa với lửa - 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Reuters).

Giới chức Nga tiếp tục cảnh báo phương Tây về ý tưởng đưa quân vào Ukraine để chống lại Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, điều này càng nguy hiểm hơn khi người đề cập đến ý tưởng đó là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ông Peskov cho biết, Nga đã nghe thấy "nhiều tuyên bố trái ngược nhau" từ các nước phương Tây về việc điều quân đến Ukraine, nhưng "thực tế của cuộc thảo luận này là nguy hiểm".

"Họ đang đùa với lửa. Đó là hành động cực kỳ vô trách nhiệm", ông Peskov cảnh báo. Ông nhấn mạnh thêm rằng, ý tưởng này cùng với việc các sĩ quan của Đức thảo luận phương án tấn công vào vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát "có thể khiến tình hình leo thang nguy hiểm hơn nữa".

Hôm 26/2, sau cuộc họp của hơn 20 lãnh đạo phương Tây, Tổng thống Pháp Macron nói rằng, các bên tham gia cuộc họp đã thảo luận phương án đưa quân vào Ukraine. Ông cho biết, phương Tây chưa đạt được đồng thuận về vấn đề này, nhưng không loại trừ bất cứ kịch bản nào trong tương lai.

Thực tế, nhiều thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lên tiếng khẳng định không có kế hoạch đưa quân đến Ukraine.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hôm 5/3 nêu rõ, việc triển khai binh lính phương Tây tới Ukraine sẽ vi phạm sự đồng thuận chung của NATO.

"Tôi phải nói với các bạn rằng có một quyết định của NATO mà chúng tôi ủng hộ và quyết định này không cho phép bất kỳ lực lượng bộ binh nào của liên minh được triển khai tới Ukraine vì điều đó sẽ vi phạm quyết định chung của NATO", ông Szijjarto nói.

Liên quan đến cuộc thảo luận của các sĩ quan Đức bị rò rỉ gần đây về kế hoạch sử dụng tên lửa phương Tây viện trợ cho Ukraine để tấn công cầu Crimea do Nga kiểm soát, Ngoại trưởng Szijjarto cho biết các thành viên NATO vẫn tuân thủ thỏa thuận không tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine.

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tránh bất cứ xung đột trực tiếp nào giữa NATO và Nga", nhà ngoại giao Hungary nhấn mạnh.

Moscow cảnh báo, nếu phương Tây quyết định đưa quân vào Ukraine, đó sẽ bị coi như một lời tuyên chiến với Nga. Tổng thống Vladimir Putin nói, kịch bản này sẽ kéo theo nguy cơ một cuộc xung đột hạt nhân, một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang căng thẳng sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022. Giới chức phương Tây gần đây cho rằng, nếu giành chiến thắng ở Ukraine, Nga sẽ chưa dừng lại, mà tiếp tục tấn công vào một quốc gia thành viên NATO nào đó.

Tuy vậy, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 6/3 đã bác bỏ nghi vấn này.

"Nga không có kế hoạch tấn công, gây hấn trực tiếp hay gián tiếp hay gây ra xung đột với bất kỳ ai, dù là NATO, Mỹ, Ukraine hay bất cứ nước nào. Nga cũng chưa bao giờ ấp ủ những kế hoạch như vậy", bà Zakharova khẳng định.

Mặt khác, bà Zakharova cảnh báo, Moscow sẽ đáp trả bất cứ động thái nào của phương Tây đe dọa đến an ninh của Nga.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-phuong-tay-dua-voi-lua-20240307075727034.htm

  • Từ khóa