Tổng thống Putin nêu lý do Nga không trở lại G7

Thứ 6, 08.03.2024 | 09:05:35
345 lượt xem

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng việc tái gia nhập Nhóm 7 nước phát triển (G7) không có ý nghĩa đối với Nga vì phương Tây luôn phớt lờ lợi ích của Moscow.

Tổng thống Putin nêu lý do Nga không trở lại G7 - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Tại cuộc gặp với các đại biểu tham dự Liên hoan Thanh niên Thế giới tại Sochi hôm 7/3, Tổng thống Putin lưu ý rằng cho đến gần đây, nhiều quốc gia, trong đó có Nga, đã tìm cách liên kết với phương Tây và gia nhập nhóm các nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tư cách thành viên của Nga đã bị đình chỉ sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Tổng thống Putin giải thích rằng Moscow sau đó đã nhận ra rằng việc tái gia nhập G7 là "vô ích" vì "không ai" tính đến lợi ích của Nga.

"Đây là vấn đề. Và đây là sai lầm từ các đối tác phương Tây của chúng tôi", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Ông tiếp tục nói rằng trên thực tế, các nước giàu không sẵn sàng tạo ra một hệ thống quan hệ kinh tế quốc tế "mở cửa thị trường cho các nền kinh tế đang phát triển và tạo điều kiện tự do cho phát triển và tăng trưởng".

G7 là nhóm các quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới gồm Anh, Mỹ, Đức, Italy, Canada, Pháp và Nhật Bản. Năm 1997, nhóm đổi tên thành G8 sau khi Nga gia nhập. Năm 2014, các nước Phương Tây quyết định quay trở về mô hình G7 sau khi loại bỏ Moscow vì sự việc bán đảo Crimea quay trở về Nga.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói rằng "sẽ hợp lý hơn rất nhiều nếu có Nga trong G8" và ông ủng hộ việc đưa Moscow trở lại nhóm. Ông Trump cho biết một số nước trong khối cũng ủng hộ quan điểm này và bản thân ông tin rằng so với G7, mô hình G8 sẽ có ý nghĩa hơn đối với thế giới.

Nga sau đó cho biết họ cần nhận được đề xuất chính thức cũng như nắm được quan điểm của các nước thành viên G7 để đưa ra quyết định liệu có muốn trở lại hay không.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định việc quay trở lại G7 không phải là mục tiêu của Nga.

"Trong bất cứ trường hợp nào, Nga cho rằng thật sự không hiệu quả nếu bàn bạc về các vấn đề toàn cầu về địa lý, an ninh hoặc kinh tế mà thiếu đi sự có mặt của Trung Quốc và Ấn Độ", ông Peskov lý giải.  

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow chưa bao giờ đề nghị bất kỳ ai để được cho phép quay trở lại G8. Ông Lavrov nói rằng Nga đã tham gia các thể chế khác như SCO, BRICS (Nhóm các nền kinh tế mới nổi), G20 (Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới) và các thể chế này đều có triển vọng tốt.

"G20 là cơ chế để đạt được sự đồng thuận. Tôi tin đây là cơ chế triển vọng nhất cho tương lai", Ngoại trưởng Nga nói thêm. Ông Lavrov nói rằng Nga đang hoạt động ổn định tại các thể chế khác như G20.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-putin-neu-ly-do-nga-khong-tro-lai-g7-20240307225422020.htm

  • Từ khóa