Ukraine tập kích "bầy đàn" UAV, phá hủy máy bay hàng hiếm của Nga

Thứ 2, 11.03.2024 | 09:02:28
390 lượt xem

Giới chức Ukraine tuyên bố, nước này đã tấn công vào một cơ sở sửa chữa máy bay của Nga, phá hủy một phi cơ trinh thám trên không A-50, chiếc thứ 3 trong vài tháng qua.

Ukraine tập kích bầy đàn UAV, phá hủy máy bay hàng hiếm của Nga - 1

Máy bay A-50 của Nga (Ảnh: Quân đội Nga).

Theo một quan chức Ukraine, lực lượng nước này đã "phá hủy hoặc làm hư hại nặng" thêm 1 máy bay trinh thám A-50 hàng hiếm của Moscow, sau khi Kiev nhắm mục tiêu vào một nhà máy hàng không ở miền nam nước Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cuối tuần qua nói rằng phòng không nước này đã đánh chặn 47 UAV của Ukraine, bao gồm 41 chiếc tấn công khu vực Rostov.

Vasily Golubev, thống đốc vùng Rostov, cho biết Kiev đã phát động một "cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) quy mô lớn" vào thành phố Taganrog.

Các blogger quân sự Nga đưa tin rằng "bầy đàn" UAV của Ukraine đã tấn công một nhà máy trong thành phố - nơi sửa chữa máy bay do thám A-50 - cũng như một sân bay gần đó. Nguồn tin nói rằng, vụ tấn công diễn ra theo "nhiều đợt".

Serhiy Bratchuk, một quan chức quân sự Ukraine ở miền nam nước này, cho biết UAV đã tấn công xưởng của nhà máy và gây ra hỏa hoạn, nhưng không rõ liệu máy bay A-50 ở gần đó có bị bắn trúng hay không.

Trong khi đó, Nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko nói với Newsweek hôm 10/3 rằng nhà máy Taganrog "bị hư hỏng nặng" và máy bay A-50 gần cơ sở này đã bị phá hủy hoặc bị hư hại đáng kể.

Ông nói, A-50 là "bộ não và con mắt" của lực lượng không quân Nga, đồng thời cho biết thêm đây là vũ khí "quan trọng" của Moscow, đặc biệt khi Ukraine sẽ nhận được máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây tài trợ vào cuối năm nay.

Nga chưa bình luận về những tuyên bố của Ukraine.

Trước đó, Ukraine cho biết trong những tháng đầu năm nay họ đã phá hủy 2 chiếc A-50 của Nga, nhưng thông tin này vẫn chưa được một bên thứ 3 xác minh tính chính xác.

A-50 là mẫu máy bay hàng hiếm trong Không quân Nga. Theo Forbes, về mặt nguyên tắc, Nga có 9 chiếc A-50, nhưng 6 chiếc dường như đang cần được nâng cấp. Nếu họ thực sự mất đi 3 chiếc A-50 như Ukraine tuyên bố, đây sẽ là tổn thất rất lớn khó có thể bù đắp trong thời gian ngắn.

Hồi đầu tháng, ông Sergei Chemezov, người đứng đầu tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga, cho biết dây chuyền sản xuất A-50 sẽ được tái khởi động.

A-50 là máy bay cảnh báo sớm trên không với khả năng chỉ huy và kiểm soát cũng như khả năng theo dõi tới 60 mục tiêu cùng một lúc. Giá thành của A-50 dao động từ 330-500 triệu USD tùy phiên bản.

A-50U được mệnh danh là "mắt thần" và "trung tâm xử lý dữ liệu khổng lồ trên không" với khả năng dò tìm, các mục tiêu trên mặt đất, trên không và trên mặt nước. A-50U còn nổi tiếng với khả năng truyền dẫn về trung tâm chỉ huy sự thay đổi trên các chiến trường cũng như chỉ đạo chiến đấu và tấn công trên không.

Được xây dựng dựa trên khung của máy bay "ngựa thồ" Ilyushin Il-76, A-50U có thể dò được mục tiêu trên mặt đất trong khoảng gần 300km và mục tiêu trên không trong khoảng 600km. A-50U có mái vòm trên đỉnh, được đội bay Nga gọi là "cây nấm". Đó là radar Shmel-M có đường kính gần 11m, bao gồm 2 ăng-ten bên trong và nó quay 6 lần/phút, luôn ở trong chế độ tìm kiếm.

A-50U cũng được trang bị một trung tâm điều khiển, có thể cùng lúc chỉ đạo 10-12 máy bay chiến đấu.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-tap-kich-bay-dan-uav-pha-huy-may-bay-hang-hiem-cua-nga-20240311073557701.htm

  • Từ khóa