Xung đột Nga - Ukraine kéo thị trường máy tính lao dốc

Thứ 7, 02.04.2022 | 16:02:03
389 lượt xem

Nhiều hãng máy tính lớn như HP, Dell hay Asus đã đồng loạt cắt giảm đơn đặt hàng linh kiện khi cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn đang tiếp diễn.

Theo Nikkei Asia, các thương hiệu máy tính trên toàn cầu đang cắt giảm dự báo doanh số của họ trong 6 tháng tới, vì mối lo về lạm phát cũng như sự bất ổn của thị trường do căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine. 

Xung đột Nga - Ukraine kéo thị trường máy tính lao dốc - 1

Nhiều nhà sản xuất máy tính đã cắt giảm đơn đặt hàng linh kiện trong quý tới do lo ngại từ cuộc xung đột Nga - Ukraine (Ảnh: Nikkei Asia).

Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường máy tính đã bắt đầu hạ nhiệt. Từ đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, nhu cầu học tập và làm việc từ xa tăng mạnh, từ đó thúc đẩy doanh số của thị trường máy tính. 

Xu hướng đó vẫn tiếp tục kéo dài đến đầu năm nay. Tuy nhiên, vào cuối tháng 2, khi xung đột giữa Nga - Ukraine nổ ra, chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn. Điều này cũng khiến cho kế hoạch sản xuất của hàng loạt hãng máy tính bị xáo trộn.

Hiện tại, các công ty này đang phải chịu nhiều áp lực khi một lượng lớn hàng tồn kho đang bị tích tụ ở các nước châu Âu. Một số nhà sản xuất máy tính hàng đầu như HP, Dell và Asus đã yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện giảm sản lượng trong những quý tới. Trong khi đó, một số công ty nhỏ hơn đã cắt giảm đơn đặt hàng linh kiện xuống 20% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.

"Chúng tôi bắt đầu nhận được thông báo từ một số khách hàng về việc sản xuất ít linh kiện và các bộ phận hơn từ giữa tháng 2. Chúng tôi thường xuyên liên lạc với khách hàng trong một tháng qua để cập nhật về thị trường và các tác động từ cuộc xung đột. Hiện nay, một trong những ưu tiên của họ là quản lý lượng hàng tồn kho tại các kênh bán lẻ", chuyên viên cấp cao tại một đơn vị cung cấp linh kiện cho các hãng máy tính chia sẻ.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng tổng lô hàng máy tính xuất xưởng có thể sẽ giảm ít nhất một con số cho tới hết tháng 6. Theo dữ liệu từ IDC, thị trường máy tính đã tăng trưởng hơn 13% và 14% liên tục trong các năm 2020 và 2021. Đây được đánh giá là mức tăng trưởng đáng chú ý đối với một thị trường được xem là đã bão hòa.

Mới đây, Apple, công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng, đã cắt giảm tới 3 triệu đơn đặt hàng đối với mẫu iPhone SE 2022. Nguyên nhân cũng được cho đến từ những bất ổn do xung đột Nga - Ukraine.

MSI - một nhà sản xuất card đồ họa và máy tính chơi game, cho biết khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ là mùa thấp điểm trong hoạt động kinh doanh của công ty. Trao đổi với các nhà đầu tư, chủ tịch Joseph Hsu nói rằng doanh số bán hàng của MSI đã chậm lại ở một số nước châu Âu và lượng hàng tồn kho của công ty hiện khá cao.

Quản lý cấp cao tại một chuỗi cung ứng cho biết cuộc xung đột đã gây ra sự gián đoạn lớn đối với thị trường tiêu dùng tại Nga và Ukraine, vốn có tổng dân số gần 190 triệu người.

Xung đột Nga - Ukraine kéo thị trường máy tính lao dốc - 2

Hành vi của người dùng tại nhiều nước châu Âu đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột (Ảnh: Thế Anh).

"Các giao dịch tài chính rơi vào hỗn loạn. Nhiều công ty phải chịu áp lực tiêu thụ hàng tồn kho trong khu vực. Chúng tôi đang chứng kiến sự điều chỉnh trong ngắn hạn đối với chuỗi cung ứng", người này tiết lộ.

HP, Dell, Apple và Samsung là những công ty đã tuyên bố tạm ngừng hoạt động kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ tại thị trường Nga. Trong khi đó, theo Nikkei Asia, Acer, Asus và MSI cũng đã tạm ngừng bán hàng tại quốc gia này dù họ không công bố. Dữ liệu từ IDC cho thấy thị trường Nga chiếm 2% thị trường máy tính toàn cầu vào năm 2021, tương đương 7 triệu thiết bị.

"Chúng tôi bắt đầu nhận thấy tác động tại các thị trường xung quanh Ukraine. Hành vi của người dùng đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột. Chúng tôi đã yêu cầu các nhà cung ứng linh kiện sản xuất ít hơn 15-20% đơn hàng trong quý tới", Giám đốc cấp cao tại một nhà sản xuất máy tính chơi game, cho biết.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/xung-dot-nga-ukraine-keo-thi-truong-may-tinh-lao-doc-20220401185046129.htm

  • Từ khóa