Bộ TT&TT lập lực lượng truy quét vi phạm bản quyền trên môi trường số

Thứ 2, 16.10.2023 | 00:00:00
535 lượt xem

Thống kê từ Similar Web cho thấy Việt Nam có hơn 200 trang web bóng đá lậu với 1,5 tỷ lượt truy cập trong năm 2022, 200 web phim lậu với 120 triệu lượt xem mỗi tháng.

Ngày 13/10, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức hội thảo giao ban công tác quản lý hoạt động dịch vụ phát thanh, truyền hình với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình.

Trong đó, trọng tâm của buổi hội thảo là vấn nạn vi phạm bản quyền. Thống kê từ Similar Web cho thấy Việt Nam có hơn 200 trang web bóng đá lậu với 1,5 tỷ lượt truy cập trong năm 2022, 200 web phim lậu với 120 triệu lượt xem mỗi tháng. 

Các trang web bóng đá lậu sử dụng tên miền quốc tế và dịch vụ ẩn giấu thông tin. Chúng hoạt động một cách công khai và có thể liên tục thay đổi tên miền mỗi khi bị chặn. 75% web bóng đá lậu gắn quảng cáo độc hại và 97% các quảng cáo này chứa nội dung độc hại như cá độ, lừa đảo và nội dung người lớn.

Bộ TTTT lập lực lượng truy quét vi phạm bản quyền trên môi trường số - 1

Vi phạm bản quyền trên môi trường số là vấn nạn nhức nhối tại Việt Nam trong suốt thời gian qua (Ảnh: Thế Anh).

Theo đánh giá từ Media Partner Asia, việc vi phạm bản quyền đã làm thất thoát đến 348 triệu USD, chiếm 18% doanh thu ngành công nghiệp truyền thông trong năm 2022.

Bà Phạm Thanh Thủy, Trưởng phòng Chống vi phạm bản quyền của Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV/K+), cho biết một trong những biện pháp đang được các nước trên thế giới áp dụng hiệu quả là chặn truy cập vào các trang web này.

Ở Úc, quyết định chặn truy cập được tòa án đưa ra. Theo đó, doanh nghiệp đưa ra danh sách mẫu và tòa án sẽ phán quyết một lần duy nhất, các nhà mạng (ISP) sẽ chủ động chặn trang web vi phạm dù có đổi tên miền hay cách thức hoạt động.

Trong khi đó tại Việt Nam, mỗi lần đề xuất chặn một tên miền, doanh nghiệp phải làm hồ sơ mất 2 ngày để gửi đến cơ quan chức năng. Tuy vậy, bên vi phạm chỉ mất 2 phút để có thể đổi một tên miền mới.

Ông Nguyễn Văn Nhiêm, Chủ tịch Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt Nam, cũng lên án mạnh mẽ tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực phim.

Tuy nhiên, ông cho rằng mức phạt hiện nay quá nhẹ. Vừa qua có đơn vị vi phạm bản quyền bị xử lý nhưng mức phạt chỉ 90 triệu đồng. Theo ông, mức phạt cần tăng lên 900 triệu đồng mới xứng đáng và phải đánh mạnh vào tài chính mới đủ sức răn đe, các chế tài cần phải nặng hơn.

Chia sẻ tại buổi hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết Bộ TT&TT thống nhất thành lập lực lượng chuyên trách về vấn đề bản quyền với sự tham gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công an.

"Vấn đề vi phạm bản quyền gắn với tội phạm có tổ chức, chẳng hạn kênh Xôi lạc không đơn giản chỉ là hình thức livestream lên mạng mà còn gắn với tội phạm lừa đảo trực tuyến, cờ bạc trực tuyến, cho vay nặng lãi để cá cược bóng đá", Thứ trưởng Lâm nhận định.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho biết cần đẩy mạnh truyền thông hướng dẫn người dùng, giáo dục họ không xem các chương trình vi phạm bản quyền. Sắp tới, Bộ TT&TT sẽ có kế hoạch trao đổi với lực lượng công an mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trong lĩnh vực này.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/bo-tttt-lap-luc-luong-truy-quet-vi-pham-ban-quyen-tren-moi-truong-so-20231014222426982.htm

  • Từ khóa