Thị trường smartphone toàn cầu tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 18.10.2023 | 08:15:16
539 lượt xem

Lượng smartphone được bán ra trên toàn cầu trong giai đoạn quý III đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, quý IV được dự báo sẽ có nhiều tín hiệu tích cực.

Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy lượng smartphone được bán ra trên toàn cầu trong giai đoạn quý III đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số của cả 5 thương hiệu đứng đầu thị trường đều sụt giảm.

Thị trường smartphone toàn cầu tiếp tục lao dốc - 1

Lượng smartphone được bán ra trên toàn cầu trong giai đoạn quý III đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái (Ảnh: GSM Arena).

Samsung tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu thị trường dù sụt giảm 13% doanh số so với cùng kỳ năm 2022. Điều này đạt được là nhờ sự thành công của những chiếc Galaxy A trong phân khúc giá tầm trung.

Apple xếp vị trí thứ hai với 16% thị phần, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho biết dòng sản phẩm iPhone 15 thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng. Tuy nhiên, nguồn cung của máy vẫn còn nhiều hạn chế trong thời gian đầu mở bán, khiến doanh số chưa thể tăng mạnh.

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Xiaomi (12% thị phần), Oppo (10% thị phần) và Vivo (8% thị phần). Hiện tại, cả ba thương hiệu này đều tập trung đẩy mạnh phát triển tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo Counterpoint Research, thị trường sẽ tiếp tục sụt giảm trong cả năm 2023, đặc biệt là tại các thị trường phát triển. Dù vậy, quý IV được dự báo sẽ có nhiều tín hiệu tích cực.

"Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ không còn sụt giảm trong quý IV. Sự ra mắt của iPhone 15 và dịp mua sắm cuối năm có thể trở thành động lực thúc đẩy thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng trở lại", các chuyên gia tại Counterpoint Research, dự báo.

Thị trường smartphone toàn cầu tiếp tục lao dốc - 2

Sự ra mắt của iPhone 15 và dịp mua sắm cuối năm có thể trở thành động lực thúc đẩy thị trường smartphone toàn cầu (Ảnh: Thế Anh).

Trước đó, báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường TrendForce chỉ ra rằng lượng smartphone sản xuất trên toàn cầu đã liên tục sụt giảm trong nhiều quý liên tiếp.

Xét trong khoảng thời gian nửa đầu năm 2023, ngành công nghiệp smartphone toàn cầu chỉ đạt 522 triệu thiết bị, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2022. Theo TrendForce, đây cũng là mức thấp nhất trong 10 năm qua.

"Theo kế hoạch, các hãng smartphone sẽ hoạt động bình thường trở lại sau khi giải quyết hết lượng hàng tồn kho. Tuy nhiên, tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu đã buộc người dùng cắt giảm chi tiêu, khiến sản lượng smartphone sụt giảm nhiều hơn so với dự kiến", báo cáo từ TrendForce cho biết.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/thi-truong-smartphone-toan-cau-tiep-tuc-lao-doc-20231017144009825.htm

  • Từ khóa