Giá cước internet di động tại Việt Nam đắt hay rẻ so với thế giới?

Thứ 3, 24.10.2023 | 08:27:12
636 lượt xem

Mức giá trung bình cho 1GB dung lượng mạng di động tại Việt Nam chỉ ở mức 0,29 USD, tương đương 7 nghìn đồng. Tuy nhiên, mức giá này vẫn khá cao so với các quốc gia trong khu vực.

Hàng tỷ người dùng đang sử dụng các thiết bị di động mỗi ngày. Ngay tại những quốc gia nghèo và đang phát triển, các thiết bị di động có kết nối internet cũng đang dần trở nên phổ biến.

Theo báo cáo vừa được công bố về Kết nối internet Di động toàn cầu của Hiệp hội Hệ thống Thông tin Di động toàn cầu (GSMA), tính đến cuối năm 2022, đã có 54% dân số toàn cầu (tương đương 4,3 tỷ người) đang sở hữu smartphone.

Mặc dù smartphone đã trở nên rất phổ biến trên toàn cầu, mức giá cước để sử dụng dịch vụ internet di động tại các quốc gia hiện rất khác nhau, tùy thuộc vào số lượng nhà cung cấp dịch vụ, cơ sở hạ tầng mạng, chính sách phát triển… của từng quốc gia.

Cable.co.uk - công ty chuyên tư vấn, so sánh các dịch vụ truyền hình cáp, internet và viễn thông có trụ sở tại thành phố Lichfield (Anh) - đã thực hiện một nghiên cứu và so sánh về mức giá cước dịch vụ mạng internet di động tại 237 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu của Cable.co.uk đã so sánh mức giá cước trung bình để sử dụng 1GB dữ liệu di động tại các quốc gia và vùng lãnh thổ. Nếu mức giá cước trung bình bằng nhau, Cable.co.uk sẽ so sánh về số lượng các gói cước di động, mức giá gói cước tối đa… đang được cung cấp để sắp xếp thứ hạng.

Bảng xếp hạng mức giá cước internet di động trung bình tại các quốc gia Đông Nam Á.

Bảng xếp hạng mức giá cước internet di động trung bình tại các quốc gia Đông Nam Á.

Kết quả nghiên cứu của Cable.co.uk cho thấy mức giá cước trung bình để sử dụng 1GB dữ liệu di động trên toàn cầu là 2,59 USD. Trong đó, Israel là quốc gia có giá cước internet di động rẻ nhất thế giới, khi trung bình người dân tại quốc gia này chỉ phải trả 0,02 USD để sử dụng 1GB dữ liệu di động.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Israel dẫn đầu trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ có giá cước internet di động rẻ nhất thế giới do Cable.co.uk công bố.

Xếp thứ 2 và thứ 3 trong danh sách này là Ý (giá cước trung bình 0,09 USD/1GB dữ liệu) và Fiji (0,09 USD/1GB dữ liệu).

Đáng chú ý, quốc gia láng giềng của Việt Nam là Campuchia xếp thứ 5 trong danh sách do Cable.co.uk công bố, với giá cước trung bình 0,12 USD/1GB dữ liệu di động. Cái tên còn lại trong top 5 là Pakistan, cũng có giá cước trung bình 0,12 USD/1GB dữ liệu như Campuchia, nhưng Pakistan có mức giá gói cước tối đa cao hơn nên bị xếp dưới.

Việt Nam xếp thứ 21 trong danh sách những quốc gia có giá cước internet di động rẻ nhất thế giới, với mức giá cước trung bình 0,29 USD/1GB dữ liệu (tương đương 7.000 đồng cho 1GB dữ liệu di động).

Nếu tính riêng từng khu vực, Việt Nam xếp thứ 9 châu Á, thứ 5 Đông Nam Á về giá cước trung bình cho 1GB dữ liệu di động. Tại Đông Nam Á, giá cước internet di động của Việt Nam đắt hơn Campuchia (xếp vị trí thứ 4 toàn cầu), Lào (thứ 14 toàn cầu), Indonesia (thứ 17) và Malaysia (thứ 20).

Ở chiều hướng ngược lại, các quốc gia châu Phi, các vùng lãnh thổ biển đảo của châu Úc, Nam Mỹ… với cơ sở hạ tầng viễn thông nghèo nàn, thiếu tính cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ và mức thu nhập bình quân thấp cũng khiến giá cước internet tại các quốc gia này cao nhất thế giới.

Theo nghiên cứu của Cable.co.uk, có đến 3/5 quốc gia có giá cước internet di động cao nhất thế giới thuộc về châu Phi. Trong đó, người dùng tại Zimbabwe sẽ phải tốn trung bình 43,75 USD để sử dụng 1GB dữ liệu mạng di động, cao nhất thế giới.

Những cái tên còn lại trong top 5 quốc gia có giá cước internet di động đắt nhất thế giới bao gồm quần đảo Falkland (giá trung bình 40,58 USD/1GB dữ liệu), Saint Helena (giá trung bình 40,13 USD/1GB), Nam Sudan (23,70 USD/1GB) và Tokelau (17,34 USD/1GB dữ liệu).

Trước đó vào đầu tháng 10, Cable.co.uk cũng công bố danh sách các quốc gia có giá cước mạng internet cố định đắt và rẻ nhất thế giới.

Trong danh sách này, Việt Nam xếp thứ 12 toàn cầu, thứ 4 tại châu Á và số một tính riêng tại khu vực Đông Nam Á về mức giá cước rẻ, khi trung bình người dùng tại Việt Nam sẽ phải chi ra 10,99 USD (tương đương 260.000 đồng) cho một tháng sử dụng internet.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/gia-cuoc-internet-di-dong-tai-viet-nam-dat-hay-re-so-voi-the-gioi-20231023011941386.htm


  • Từ khóa