AI trở thành tâm điểm tại sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm

Thứ 4, 25.10.2023 | 08:39:31
605 lượt xem

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, khẳng định AI sẽ là "trái tim" của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra ở Việt Nam, và đây là một xu thế không thể đảo ngược.

AI trở thành tâm điểm tại sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm - 1

Sự kiện FPT Techday 2023 tổ chức trong 2 ngày 24- 25/10 tại Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Ngày 24/10 tại Hà Nội, sự kiện công nghệ thường niên lớn nhất năm - FPT Techday 2023 - đã chính thức diễn ra. Với chủ đề "35 năm Kiến tạo Hạnh phúc", đây là sự kiện đánh dấu hành trình phát triển 35 năm của FPT, góp phần khẳng định vị thế, uy tín quốc gia trên bản đồ số thế giới khi quy tụ hàng ngàn khách quốc tế và doanh nghiệp toàn cầu.

AI là đích đến của cuộc đua số

Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, chặng đường 35 năm phát triển của FPT có thể được coi là "kiến tạo hạnh phúc", khi đã góp phần xây dựng kinh tế, xã hội bằng những công nghệ hiện đại.

Trong đó, tiêu biểu là công nghệ AI được FPT nghiên cứu giải pháp từ hơn 10 năm trước, đã thể hiện vai trò của mình khi len lỏi vào mọi khía cạnh của đời sống, từ smartphone, đồng hồ đeo tay, tủ lạnh, máy hút bụi...

"Dần theo thời gian, có thể thấy AI đã trở thành công nghệ giúp các doanh nghiệp nắm bắt được thành công. Hay trợ lực của AI giúp doanh nghiệp bước chân vào kỷ nguyên số", ông Tú chia sẻ.

AI trở thành tâm điểm tại sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm - 2

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, thăm quan các gian hàng công nghệ tại FPT Techday 2023 (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Theo Báo cáo mới nhất về Quy mô thị trường AI do Statista công bố, tỷ lệ tăng trưởng kép trong giai đoạn 2023 - 2030 (GAGR 2023 - 2030) của thị trường AI Việt Nam là 19,51%, cao hơn 2,21 điểm phần trăm so với thị trường AI toàn cầu (17,30%).

Ước tính vào năm 2030, tổng giá trị của thị trường AI Việt Nam sẽ đạt gần 2 tỷ USD so với 541 triệu USD trong năm 2023 và quy mô thị trường AI toàn cầu sẽ đạt con số 738,8 tỷ USD.

Trước xu hướng không thể đảo ngược này, Tiến sĩ Andrew Ng, đồng sáng lập DeepLearning.AI cho rằng Việt Nam cũng là một điểm đến đầu tư AI tiềm năng.

Ông khẳng định AI ở Việt Nam có thể trở thành công nghệ đa tác dụng, mang đến cơ hội cho mọi đối tượng, từ cá nhân đến doanh nghiệp, đồng thời tạo dư địa cho tất cả, giúp mang đến nhiều thành công hơn trong tương lai.

Đầu năm 2021, Chiến lược Quốc gia về Nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030 được ban hành đã mở ra cơ hội cho phát triển công nghệ này tại Việt Nam.

Thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ AI thế giới tăng 7 bậc

Sau hơn 2 năm, thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ AI thế giới tăng 7 bậc, từ vị trí 62 tiến lên vị trí 55/181 quốc gia và đứng thứ 6/10 quốc gia khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, điểm trung bình của Việt Nam đạt mức 53,96 (tăng so với năm 2021 là 51,82), vượt qua ngưỡng trung bình của thế giới (44,61).

AI trở thành tâm điểm tại sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm - 3

Giải pháp xác thực thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip FPT.IDCheck cùng thiết bị quét thẻ, có khả năng năng nhận diện khuôn mặt và xác thực thông tin cá nhân (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

AI trở thành tâm điểm tại sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm - 4

Khách tham dự trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tại sự kiện FPT Techday 2023 (Ảnh: BTC).

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, đây là một kết quả đáng khích lệ. Ông cũng khẳng định AI sẽ là "trái tim" của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra ở Việt Nam. "Sự khác biệt cơ bản của ngày hôm nay, ngày mai và quá khứ chính là AI", ông cho biết.

Để chắp cánh cho AI phát triển, Chủ tịch FPT kỳ vọng rằng trong tương lai gần, những chương trình đào tạo AI sẽ không chỉ dành cho các bạn sinh viên FPT, mà tất cả học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 ở Việt Nam đều sẽ được học AI.

Trên thực tế, những báo cáo cũng cho rằng Việt Nam là một trong những khu vực có vị trí tốt cho sự phát triển của ngành công nghệ bởi dân số trẻ, có năng lực kỹ thuật số cao, có khả năng thích nghi nhanh với các giải pháp kỹ thuật số.

Hội nhập toàn cầu

AI trở thành tâm điểm tại sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm - 5

Sự kiện FPT Techday 2023 thu hút nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Yếu tố quốc tế đã được thể hiện rõ nét tại sự kiện FPT Techday 2023. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn so với 10 kỳ tổ chức trước.

11 đối tác quốc tế của FPT gồm Schaeffler, Konica, AFLAC, SC Ventures, Olympus, Landing AI… đã trình diễn với công chúng những nền tảng, sản phẩm công nghệ - thành quả hợp tác, nghiên cứu phát triển của FPT và đối tác.

Theo thống kê của BTC, sự kiện có 600 doanh nghiệp toàn cầu. Trong đó, nhiều cái tên đến từ danh sách Fortune 500. Trong số 10.000 lượt khách tham dự, có hơn 2.500 khách đến từ các châu lục trên thế giới...


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/ai-tro-thanh-tam-diem-tai-su-kien-cong-nghe-lon-nhat-trong-nam-20231025023236954.htm

  • Từ khóa