“Số hóa” từ... bếp ăn!

Thứ 5, 03.06.2021 | 08:28:12
649 lượt xem

Đến công tác tại Tổng cục Hậu cần (TCHC), đi qua khu vực nhà ăn, tôi ngạc nhiên khi thấy cán bộ, nhân viên cơ quan xếp thành hai hàng, lúc vào cửa mọi người rút tấm thẻ, quẹt vào đầu đọc gắn sẵn, rất nhanh gọn, không phải cầm theo “phiếu báo cơm” như trước.

Hỏi Đại tá Lê Ngọc Hồ, Trưởng phòng Quân nhu (Cục Hậu cần, TCHC), tôi được anh dẫn đi thăm quan và giới thiệu: Đây là hệ thống TCHC-eKitchen, ra đời trên cơ sở nhiệm vụ “Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại hóa nhà ăn cơ quan TCHC theo hướng thông minh” do Cục Hậu cần phối hợp với Ban CNTT (Bộ Tham mưu, TCHC) triển khai. Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh “số hóa” trong hội họp, giao ban, trình ký văn bản, tài liệu, lãnh đạo TCHC đã chỉ đạo Cục Hậu cần nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào công tác hậu cần nội bộ. Thực hiện chỉ đạo trên, lãnh đạo cục giao Phòng Quân nhu phối hợp với Ban CNTT nghiên cứu xây dựng hệ thống TCHC-eKitchen nhằm quản lý chặt chẽ, chính xác, công khai tiêu chuẩn chế độ, quân số ăn, lương thực, thực phẩm, giảm các thủ tục phức tạp, rườm rà; giúp cán bộ, nhân viên thuận tiện trong việc báo cơm, thanh toán và lựa chọn thực đơn...

“Số hóa” từ... bếp ăn!
Kiểm tra chất lượng bữa ăn tại nhà ăn của Tổng cục Hậu cần (trên bàn ăn có các ô kính chắn để phòng,
chống dịch).  

Theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cấp dưỡng (Cục Hậu cần), hệ thống này giúp toàn bộ dữ liệu cần quản lý được lưu trữ, bảo vệ và phân quyền truy cập chặt chẽ; mỗi người dùng đều được cấp quyền sử dụng hệ thống theo chức năng, nhiệm vụ riêng; cơ quan không phải in phiếu ăn như trước và cán bộ, nhân viên chỉ cần vào ứng dụng trên điện thoại thông minh để đăng ký, cắt và chuyển suất ăn. Từ khi triển khai, công tác quản lý bảo đảm chặt chẽ, chính xác hơn trước; giúp thay thế việc báo cáo, thống kê quân số ăn trong ngày, thông báo, thanh toán tiền ăn, quản lý lương thực, thực phẩm, kiểm soát vé ăn... nhanh chóng, thuận lợi. Với hệ thống TCHC-eKitchen, người quản trị có thể thay đổi, thêm mới, cho phép hoặc tạm dừng quyền sử dụng của các thành viên. Mỗi ngày, quản lý nhà ăn lập ít nhất 3 thực đơn để người ăn lựa chọn; ai không chọn hệ thống sẽ chọn ngẫu nhiên. Đặc biệt, tại cửa nhà ăn có thiết bị camera, đầu đọc thẻ từ, giúp nhận diện chính xác người vào nhà ăn chỉ trong 1-2 giây và tự động thông báo các trường hợp không báo cơm...

Tìm hiểu thêm, tôi được Đại tá Nguyễn Trọng Thiện, Cục trưởng Cục Hậu cần cho biết, vừa qua, cục còn trích nguồn thu từ tăng gia sản xuất để lắp đặt gần 100 bộ kính chắn bằng mica trong suốt trên bàn ăn nhằm phòng ngừa dịch Covid-19 lây lan. Các tấm kính chắn có chiều cao 60cm tính từ mặt bàn, chia bàn ăn làm 4 ô riêng biệt, giúp người ăn nhìn thấy nhau nhưng hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm virus qua đường không khí. Bên cạnh đó, Cục Hậu cần đang khẩn trương triển khai xây dựng khu tăng gia sản xuất tập trung với quy mô hơn 3,7ha tại xã Yên Bình (Thạch Thất, Hà Nội) với mục tiêu sẽ tự túc toàn bộ thực phẩm cho bếp ăn cơ quan với chất lượng cao, giá thành hạ, an toàn về mọi mặt.

Những cách làm sáng tạo trong tổ chức "nhà ăn thông minh", bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm của Cục Hậu cần, TCHC mang lại hiệu quả thiết thực, cần được nghiên cứu, nhân rộng trong các nhà ăn khối cơ quan của các đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, nuôi dưỡng bộ đội.


Bài và ảnh: VĂN CHIỂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/so-hoa-tu-bep-an-661408

  • Từ khóa