Hơn 6.000 ca mới, chuyên gia nói gì về việc điều trị Covid-19 tại nhà?

Thứ 4, 09.06.2021 | 08:39:41
693 lượt xem

Sau hơn một tháng, Việt Nam đã có hơn 6.000 ca mắc mới. Tuy nhiên, số bệnh nhân vẫn chưa vượt quá khả năng điều trị nên ưu tiên chiến lược điều trị tất cả bệnh nhân tại bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết so với các đợt dịch lần trước thì đợt dịch lần này có một số điểm khác biệt. Đó là số lượng bệnh nhân lớn tạo nên sức ép lớn đối với hệ thống điều trị. Chủng virus Ấn độ diễn biến lâm sàng nhanh hơn, tỷ lệ bệnh nhân phản ứng viêm quá mức cũng cao hơn các đợt dịch trước của các chủng khác.

Các biện pháp kỹ thuật can thiệp cũng nhiều hơn như lọc máu, ECMO. Đây là gánh nặng lớn với hệ thống hồi sức cấp cứu trong điều trị Covid-19. Số lượng bệnh nhân lớn nên số các ca nặng cũng nhiều hơn.

Hơn 6.000 ca mới, chuyên gia nói gì về việc điều trị Covid-19 tại nhà? - 1

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Vì thế, việc nâng cao năng lực điều trị của tuyến ban đầu được chú trọng hơn bao giờ hết. Khi điều trị ban đầu tốt thì tỷ lệ bệnh nhân nặng thấp đi và giảm gánh nặng cho khoa hồi sức tích cực của bệnh viện tỉnh cũng như giảm bệnh nhân nặng chuyển về tuyến trung ương.

Hệ thống điều trị Covid-19 chưa bị quá tải

Theo bác sĩ Cấp, với tình hình hiện tại của Bắc Ninh và Bắc Giang, hệ thống điều trị vẫn đáp ứng, chưa bị quá tải.

"Cụ thể, tại Bắc Ninh chúng tôi đang hỗ trợ về kỹ thuật, đã xây dựng chiến lược đảm bảo cho 3.000 bệnh nhân vào đồng loạt, đảm bảo tốt yếu tố hạ tầng trang thiết bị kỹ thuật và con người. Các đồng nghiệp ở Bắc Giang cũng nỗ lực triển khai bệnh viện dã chiến cũng như hệ thống giường hồi sức cấp cứu", bác sĩ Cấp cho biết thêm.

Về việc Việt Nam có áp dụng điều trị Covid-19 tại nhà không, bác sĩ Cấp cho biết hiện số bệnh nhân tại nước ta vẫn chưa vượt quá khả năng điều trị nên ưu tiên chiến lược điều trị tất cả bệnh nhân tại bệnh viện.

Ở những nước số bệnh nhân quá lớn cũng như dịch lưu hành rộng rãi trong cộng đồng thì sẽ áp dụng chiến lược điều trị bệnh nhân tại nhà khi nặng mới đến bệnh viện. Ở Việt Nam, rất may là chúng ta kiểm soát được bệnh ngoài cộng đồng. Trong tuần đầu, đa số bệnh nhân Covid-19 đều nhẹ, song sang tuần thứ 2 diễn biến nặng lên nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ bệnh nhân rất nặng và nguy kịch sẽ giảm đi.

Hơn 6.000 ca mới, chuyên gia nói gì về việc điều trị Covid-19 tại nhà? - 2

Bác sĩ Trần Thanh Linh, thuộc đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ rẫy đang có mặt tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang hỗ trợ điều trị các bệnh nhân nặng.

"Nếu chúng ta áp dụng chiến lược giống nước ngoài thì vấp phải 2 vấn đề. Thứ nhất là nguy cơ lây nhiễm cho người thân trong gia đình cao nhất là. Thứ hai là trong mỗi gia đình Việt Nam thường có 3-4 thế hệ cùng ở, có người già, trẻ nhỏ, có bệnh nền nên nếu lây sang người tuổi cao, có bệnh nền rất nguy hiểm", bác sĩ Cấp cho biết.

"Khi điều trị tại nhà, bệnh nhân sẽ khó phát hiện diễn tiến nặng lên của bệnh để kiểm soát sớm, chỉ lúc nào rất nặng rồi mới vào viện thì hiệu quả điều trị thấp hơn", chuyên gia nhấn mạnh thêm. 

Đến sáng 9/6, Việt Nam đã có 9.222 bệnh nhân Covid-19, 55 trường hợp tử vong. Trong đó, số lượng ca mắc mới từ ngày 27/4 đến nay là 6.044, đồng thời cũng có đến 20 ca tử vong, chủ yếu là các trường hợp mắc các bệnh lý nền nặng, thậm chí ung thư, mắc cùng lúc nhiều bệnh lý nền, tuổi cao... 


Nam Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/hon-6000-ca-moi-chuyen-gia-noi-gi-ve-viec-dieu-tri-covid19-tai-nha-20210609071158281.htm

  • Từ khóa