Tổng thống Mỹ Joe Biden rời Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm

Thứ 3, 12.09.2023 | 09:26:24
492 lượt xem

Chiều 11/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden ra sân bay Nội Bài (Hà Nội) để lên đường về Mỹ, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày.

Chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày (10-11/9) của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đánh dấu mốc mới trong quan hệ song phương, khi Việt Nam - Mỹ ra tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện. 

Chiều 11/9, Tổng thống Biden đã lên chuyên cơ Không lực Một (Air Force One) để trở về Mỹ, tham dự lễ tưởng niệm 22 năm ngày 11/9. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden rời Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫy tay chào tạm biệt trước khi lên máy bay (Ảnh: Quang Vinh).

Trước đó tại cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Biden chiều 10/9 ngay sau lễ đón chính thức, Việt Nam và Mỹ quyết định thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện, sau 10 năm duy trì quan hệ Đối tác toàn diện. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden nhất trí những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Mỹ là việc tôn trọng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước, trong đó có tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Tổng thống Mỹ Joe Biden rời Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm - 2

Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày 10-11/9 (Ảnh: Quang Vinh).

Tổng Bí thư nhấn mạnh sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng. Phương châm đặc thù cho sự phát triển quan hệ Việt Nam - Mỹ là "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai".

Theo đó, Việt Nam đánh giá cao và coi trọng khẳng định của Mỹ là ủng hộ Việt Nam "hùng mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Tổng thống Mỹ Joe Biden rời Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm - 3

Chuyên cơ Không lực Một đưa Tổng thống Joe Biden rời Việt Nam (Ảnh: Quang Vinh).


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tong-thong-my-joe-biden-roi-viet-nam-ket-thuc-tot-dep-chuyen-tham-20230911155542673.htm

  • Từ khóa