Nhiều dư địa cho Việt Nam và Nhật Bản trong hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh

Thứ 3, 12.09.2023 | 14:44:19
361 lượt xem

Với nền tảng mối quan hệ song phương tốt đẹp trong 50 năm qua, Việt Nam và Nhật Bản còn rất nhiều tiềm năng hợp tác hơn nữa trong công nghệ xanh kể cả trong trung và dài hạn, trong đó có lĩnh vực chuyển đổi năng lượng và hợp tác nghiên cứu song phương ứng dụng công nghệ Nhật Bản phù hợp với trình độ và lộ trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.

Quang cảnh hội thảo "Việt Nam-Nhật Bản hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh". (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Sáng 12/9, tại Hà Nội, báo Việt Nam News (Thông tấn xã Việt Nam) phối hợp với Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo với chủ đề "Việt Nam-Nhật Bản hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh" nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tăng trưởng xanh là con đường phát triển tất yếu

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), lãnh đạo một số tỉnh, thành phố của Việt Nam cùng các chuyên gia và doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử hai nước, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng dựa trên sự chân thành, tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau.

Đại sứ cũng cho rằng trong trung và dài hạn, hai nước còn rất nhiều tiềm năng hợp tác hơn nữa trong công nghệ xanh, chuyển đổi năng lượng, hợp tác nghiên cứu song phương ứng dụng công nghệ Nhật Bản phù hợp với trình độ và lộ trình chuyển đổi của Việt Nam.

Nhiều dư địa cho Việt Nam và Nhật Bản trong hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh ảnh 1

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đồng tình với quan điểm trên, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang cho biết, Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều chương trình hợp tác trong lĩnh vực tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, hai nước vẫn còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác mang tính chất bổ sung cho nhau.

Khẳng định hợp tác hướng tới phát triển bền vững và tăng trưởng xanh là con đường phát triển tất yếu không chỉ của Việt Nam mà còn của nhiều nước trên thế giới trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn biến rất phức tạp, bà Vũ Việt Trang cũng bày tỏ tin tưởng qua tọa đàm hôm nay, các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có thông tin đầy đủ hơn về ưu tiên chính sách, chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam nói chung cũng như của các địa phương nói riêng, từ đó mở ra các cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng, thế mạnh.

Tập trung vào phát triển xanh để giải quyết các vấn đề cấp bách

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ quan điểm về tăng trưởng xanh, cơ hội và thách thức trong việc thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050; ý nghĩa của sự hỗ trợ từ phía Nhật Bản cho chiến lược phát triển xanh tại Việt Nam; cũng như đề xuất, khuyến nghị các giải pháp giúp thực hiện chiến lược này.

Ông Nakajima Takeo, Trưởng Đại diện Văn phòng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam nhấn mạnh, việc tập trung vào phát triển xanh là rất quan trọng để giải quyết các vấn đề cấp bách tại Việt Nam, bao gồm chất lượng nước, ô nhiễm không khí, quản lý chất thải, tái chế, hiệu suất năng lượng và khí thải carbon.

Nhiều dư địa cho Việt Nam và Nhật Bản trong hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh ảnh 2

Ông Nakajima Takeo, Trưởng Đại diện Văn phòng JETRO tại Việt Nam chia sẻ với báo giới bên lề hội thảo. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Từ đó, JETRO khuyến nghị Chính phủ Việt Nam thực hiện quy định về môi trường nghiêm ngặt hơn, mở rộng trách nhiệm môi trường của các nhà sản xuất và đẩy nhanh sự chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, ông Kubo Yoshimoto, Phó Trưởng Đại diện Văn phòng cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, các hỗ trợ của JICA nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam được thực hiện thông qua hợp tác trong 4 lĩnh vực: Ứng phó biến đổi khí hậu, nông nghiệp, phòng chống thiên tai và năng lượng tái tạo.

Khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc giảm phát thải carbon, tập trung vào quản lý tài nguyên nước, đại diện JICA cũng thông tin, phía Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với các công ty nông nghiệp Việt Nam trong việc cải thiện điều kiện sống và triển khai công nghệ hiện đại để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai tự nhiên.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có tăng trưởng xanh, theo bà Vương Thị Minh Hiếu, Phó Vụ Trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thời gian tới các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tập trung vào một số giải pháp quan trọng.

Nhiều dư địa cho Việt Nam và Nhật Bản trong hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh ảnh 3

Các chuyên gia, đại diện các bộ, ngành địa phương và doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản chia sẻ quan điểm về tăng trưởng xanh, cơ hội và thách thức trong việc thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh tại hội thảo. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Theo đó, giải pháp thể chế tập trung vào cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Bà Vương Thị Minh Hiếu cho biết quy định về lĩnh vực này đã có nhưng thực hiện trong thực tế còn hạn chế, trong đó quá trình phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn gây cản trở nhà đầu tư.

Bởi vậy, việc tập trung cắt giảm thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư kinh doanh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho cả nhà đầu tư nước ngoài và trong nước sẽ là ưu tiên trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, theo bà Vương Thị Minh Hiếu, việc chăm sóc tốt các nhà đầu tư kể cả sau khi cấp giấy phép đầu tư kinh doanh sẽ chính là kênh xúc tiến đầu tư hữu hiệu để lan tỏa các chính sách đầu tư tích cực của Việt Nam đối với các nhà đầu tư tiếp theo.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là cho các ngành công nghệ cao cũng sẽ là những ưu tiên tập trung đầu tư phát triển trong thời gian tới, nhằm tạo động lực cho tăng trưởng xanh cũng như thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nhieu-du-dia-cho-viet-nam-va-nhat-ban-trong-hop-tac-huong-toi-tang-truong-xanh-post772069.html

  • Từ khóa