Công bố bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật: Đảm bảo minh bạch công tác xét xử

Thứ 3, 22.02.2022 | 00:00:00
601 lượt xem

Kể từ khi được triển khai thực hiện vào tháng 7/2017 cho đến nay, việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử (TTĐT) Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao được TAND hai cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử mà còn đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động xét xử của TAND.

Công bố bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên cổng TTĐT là một những nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách tư pháp. Ngày 18/7/2017, TAND tối cao đã tổ chức hội nghị trực tuyến công bố quyết định khai trương trang TTĐT công bố bản án, quyết định thuộc cổng TTĐT của TAND tối cao. Cùng với hệ thống TAND toàn quốc, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thực hiện việc công bố bản án, quyết định ngay sau khi trang TTĐT chính thức hoạt động. Những năm qua, khi truy cập vào cổng TTĐT của TAND tối cao: www.toaan.gov.vn hoặc trang TTĐT của TAND tỉnh: www.langson.toaan.gov.vn, người dân không chỉ nắm bắt được các hoạt động của TAND mà còn được tiếp cận trực tiếp với nội dung của các bản án, quyết định có hiệu lực của TAND hai cấp trong tỉnh và hệ thống tòa án toàn quốc.

Thẩm phán TAND thành phố Lạng Sơn thao tác đăng tải bản án lên trang TTĐT

Ông Trần Văn Độ, khu Chộc Vằng, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình cho biết: Thời gian qua, tôi thường xuyên theo dõi, đọc các bản án, quyết định được công bố trên cổng TTĐT, đặc biệt là bản án, quyết định của các thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn. Thay vì đọc các văn bản pháp luật thì tôi thấy qua các bản án, quy định của pháp luật được áp dụng trong giải quyết từng vụ án cụ thể trở nên dễ hiểu hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, tôi còn có thể tương tác, thực hiện quyền công dân của mình qua việc giám sát, đóng góp ý kiến trực tiếp trên trang đối với mỗi bản án, quyết định.

Được biết, để chuẩn bị cho việc công bố các bản án, quyết định lên cổng TTĐT được thực hiện có hiệu quả, đầu năm 2017, 100% thẩm phán trên địa bàn tỉnh đều được tập huấn về việc công bố bản án, quyết định do TAND tối cao tổ chức. Cũng trong thời điểm này, mỗi thẩm phán đã được kỹ sư công nghệ thông tin của TAND tỉnh lập tài khoản và hướng dẫn cụ thể các thao tác thực hiện, đồng thời, các đơn vị TAND hai cấp đã thành lập 13 tổ tại từng đơn vị để rà soát nội dung, đảm bảo chất lượng các bản án, quyết định trước khi công bố.

Theo đó, sau khi xét xử vụ án, vụ việc mà bản án, quyết định thuộc trường hợp phải công bố, thẩm phán sẽ thực hiện mã hóa thông tin trong bản án theo quy định, sau đó được các thành viên trong tổ rà soát nội dung thẩm định trước khi thẩm phán đăng tải lên cổng TTĐT.

Thẩm phán Chu Thị Phương Thảo, TAND thành phố Lạng Sơn cho biết: Quá trình giải quyết các vụ việc, tôi luôn thận trọng trong áp dụng pháp luật, sử dụng căn cứ, lập luận, tôi còn tích cực tự rèn luyện nâng cao kỹ năng trong chuẩn bị bản án, hình thức, từ ngữ. Từ năm 2017 đến nay, tôi đã đăng khoảng 90 bản án, quyết định lên cổng TTĐT. Trong số đó, tôi nhận được phản hồi chủ yếu về đề nghị mã hóa toàn bộ thông tin cả họ tên và địa chỉ của đương sự, không có phản hồi nào về nội dung của bản án, quyết định.

Từ năm 2017 đến nay, TAND hai cấp trong tỉnh đã xét xử, ban hành khoảng 20.000 bản án, quyết định, trong đó có gần 5.000 bản án, quyết định thuộc diện công bố được công bố đầy đủ trên cổng TTĐT (đạt tỷ lệ 100%). Các bản án đều thể hiện được sự khách quan, công bằng; được công bố đúng thời hạn, trình tự thủ tục, đúng pháp luật, không có ý kiến phản hồi nào liên quan đến việc áp dụng pháp luật trong quá trình xét xử. Các bản án, quyết định công bố nhận được 213 ý kiến phản hồi của người dân. Bên cạnh các ý kiến đánh giá cao, có một số ý kiến góp ý chủ yếu về nội dung, hình thức, mã hóa.

Bà Chu Lệ Hường, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Từ khi triển khai thực hiện cho đến nay, việc công bố bản án, quyết định trên cổng TTĐT đã trở thành một trong những nhiệm vụ thường xuyên của đội ngũ thẩm phán. Hằng quý, chúng tôi đều thực hiện tổng hợp các ý kiến phản hồi của Nhân dân đối với các bản án, quyết định được công bố và tổ chức họp rút kinh nghiệm… Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát và tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân để kịp thời nhắc nhở các thẩm phán khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình viết bản án, không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng nhằm phát huy hiệu quả cao nhất của việc công bố bản án, quyết định trên cổng TTĐT.

Có thể thấy, việc công bố bản án, quyết định trên cổng TTĐT thời gian qua đã tạo điều kiện cho Nhân dân được thực hiện quyền kiểm tra, giám sát hoạt động xét xử của tòa án, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thẩm phán trong trong hoạt động xét xử. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Theo Điều 3, Nghị quyết số 03/2017/NQHĐTP ngày 16/3/2017 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao về việc công bố bản án, quyết định trên cổng TTĐT của tòa án, các bản án, quyết định sau sẽ được công bố:

  1. Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị; bản án phúc thẩm; quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm giải quyết các vụ án hình sự, hành chính, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động.
  2. Quyết định giải quyết việc dân sự có hiệu lực pháp luật, quyết định giám đốc thẩm, quyết định tái thẩm giải quyết việc dân sự.
  3. Quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản; quyết định giải quyết đơn đề nghị, kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản.
  4. Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND đã có hiệu lực pháp luật.

 

HOÀNG NHƯ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/482511-cong-bo-ban-an-quyet-dinh-co-hieu-luc-phap-luat-dam-bao-minh-bach-cong-tac-xet-xu.html

  • Từ khóa