Mơ ước của những thôn “hai không”

Thứ 3, 22.02.2022 | 14:39:21
630 lượt xem

Nhiều năm qua, người dân 3 thôn: Nà Phầy, Nà Làng và Tà Lạn – Pò Nhàng, xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình sống trong cảnh không có sóng điện thoại và đường giao thông không thể di chuyển mỗi khi trời mưa nên nơi đây vẫn được gọi là những thôn “hai không”. Người dân mong thôn mình sớm có sóng điện thoại để thuận lợi trong liên lạc và một con đường được cứng hoá, đi lại dễ dàng, giúp cuộc sống đỡ vất vả.

Những ngày đầu tháng 2/2022, trong tiết trời rét buốt do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh kéo dài, chúng tôi vượt qua con đường đầy những ổ voi, ổ gà còn lầy lội bùn đất do dư âm của trận mưa vài ngày trước để đến các thôn: Nà Phầy, Nà Làng và Tà Lạn – Pò Nhàng, xã Sàn Viên. Tại 3 thôn này có tuyến đường huyện ĐH.32 dài hơn 10 km nhưng vẫn chỉ là đường đất, đi lại khó khăn.

Tuyến đường huyện ĐH.32 đi qua địa phận xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình lầy lội khi trời mưa khiến người dân đi lại khó khăn

Bà Bế Thị Quý, thôn Nà Làng cho biết: Ngày nắng còn đỡ chứ mỗi khi trời mưa, người dân phải đợi 1 đến 2 ngày nắng mới đi lại được. Cũng bởi vậy nên gỗ và nhựa thông của chúng tôi sản xuất ra thường bị tư thương ép giá. Bà con không ai dám đầu tư làm ăn lớn mà chỉ duy trì các mô hình kinh tế mang tính tự cung, tự cấp. Chúng tôi chỉ mong sớm được các cấp chính quyền quan tâm làm đường để việc đi lại đỡ vất vả.

Không chỉ vậy, phóng viên còn được chứng kiến những thiếu thốn về mặt tiếp cận thông tin của người dân nơi đây khi đến nay, các thôn vẫn chưa được phủ sóng điện thoại. Ông Trần Văn Hoàng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tà Lạn – Pò Nhàng cho biết: Thôn tôi có 89 hộ. Do không có sóng điện thoại nên mỗi khi có cuộc họp thôn, tôi và các thành viên khác trong ban lãnh đạo thôn phải chia nhau đến nhà từng hộ dân để thông báo. Cùng đó, việc triển khai nhiệm vụ đến người dân cũng gặp nhiều khó khăn, không kịp thời.

Cũng bởi còn “thiếu sóng”, “thiếu đường” nên việc liên lạc, đi lại, giao thương, phát triển kinh tế của người dân ở các thôn này còn nhiều khó khăn so với địa bàn lân cận nên cuộc sống của bà con nơi đây vẫn bị cái nghèo đeo bám. Đây cũng là các thôn có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nhất trên địa bàn xã. Toàn xã hiện có 359/730 hộ nghèo, cận nghèo thì riêng 3 thôn Nà Làng, Nà Phầy, Tà Lạn – Pò Nhàng đã có  đến 120/185 hộ nghèo, cận nghèo (mỗi thôn đều có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên 50%).

Ông Chu Mạnh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sàn Viên cho biết: Do không có sóng điện thoại, đường đi lại khó khăn nên đời sống của bà con trong các thôn: Nà Làng, Nà Phầy, Tà Làn – Pò Nhàng còn rất vất vả. Trẻ em thì ảnh hưởng đến việc học tập, người lớn thì hạn chế trong việc trao đổi thông tin, liên lạc cũng như lao động sản xuất… Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên và cơ quan liên quan lắp đặt trạm thu phát sóng di động, nâng cấp đường qua địa bàn 3 thôn nhằm giúp bà con ổn định đời sống, khai thác tốt thế mạnh của mình về trồng rừng, chăn nuôi. Tuy nhiên, đến nay, con đường mới được sửa chữa tạm thời và 3 thôn vẫn chưa có trạm phát sóng di động.

Trao đổi về việc thiếu sóng điện thoại của người dân nơi đây, bà Phạm Minh Huệ, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lộc Binình cho biết: Chúng tôi đã đi khảo sát thực tế tại đây và đề xuất, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông sớm xây dựng các trạm phát sóng di động để phục vụ đời sống người dân.

Nói về việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường ĐH.32, được biết trong năm nay, tuyến đường sẽ được cải tạo nâng cấp vào đến trung tâm thôn Tà Lạn – Pò Nhàng với tổng chiều dài gần 10 km. Ông Vi Văn Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện cho biết: Trong khi chờ dự án thi công, cuối năm 2021, UBND huyện đã trích ngân sách bê tông hóa hơn 400 m đường từ 3 thôn này ở đoạn tiếp giáp với quốc lộ 4B. Đồng thời, thực hiện những biện pháp tạm thời như: san lấp các đoạn lún sâu, lắp thêm cống thoát nước ở những đoạn xung yếu… để bà con đi lại đỡ vất vả.

Mong rằng, với những giải pháp trước mắt và về lâu dài, các thôn “hai không” của xã Sàn Viên sẽ sớm được đầu tư cơ sở hạ tầng để biến ước mơ của người dân thành hiện thực và giúp bà con có đời sống tốt hơn.


LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/482814-mo-uoc-cua-nhung-thon-hai-khong.html

  • Từ khóa