Chủ động giữ ấm cho trẻ mầm non

Thứ 3, 22.02.2022 | 14:39:17
1,278 lượt xem

Những ngày cuối tháng 2/2022, nhiều đợt không khí lạnh tăng cường liên tiếp xuất hiện. Để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp giữ ấm cho trẻ khi đến trường.

Trong một ngày đầu tháng 2/2022, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, chúng tôi có dịp đến Trường Mầm non xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn để tìm hiểu về việc học tập của trẻ vùng cao trong những ngày trời rét. Tại thời điểm này, nhiệt độ ngoài trời khoảng 12oC. Nhà trường tiếp tục đón và nuôi dạy, chăm sóc trẻ. Quan sát tại điểm trường chính cho thấy các phòng học được xây dựng kiên cố, trong các phòng học có trải thảm xốp và có chăn ấm, bình nước ấm trẻ sử dụng; có cửa chính, cửa sổ bằng kính đảm bảo ánh sáng và chống gió lùa…

Giáo viên Trường mầm non xã Khánh Khê, huyện Văn Quan chuẩn bị đồ ăn cho trẻ trong ngày giá rét

Cô Hoàng Thu Vương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Toàn trường có 398 trẻ học tại 6 điểm trường lẻ và 1 điểm trường chính. Qua theo dõi dự báo thời tiết, được biết cuối mùa đông, đầu mùa xuân năm 2021 – 2022, Lạng Sơn có nền nhiệt thấp, xuất hiện nhiều ngày rét đậm, rét hại nên nhà trường đã chủ động các biện pháp ứng phó. Trong đó, nhà trường đặc biệt trang bị đầy đủ các điều kiện giữ ấm cho trẻ tại trường, lớp học; chủ động tuyên truyền cho phụ huynh học sinh không đưa trẻ đến trường trong những ngày rét đậm, rét hại dưới 10oC.

Năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có 232 trường mầm non với gần 54.000 trẻ. Không chỉ tại  Trường Mầm non Trấn Yên, theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), để ứng phó với thời tiết rét đậm, rét hại những tháng gần đây, 100% các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, các biện pháp phòng, tránh rét để đảm bảo duy trì ổn định trong công tác dạy, chăm sóc trẻ. Cụ thể, giáo viên đã thực hiện che chắn cửa sổ, cửa chính để tránh gió lùa tại các phòng học; nền lớp học được trải thảm xốp để chống rét; các lớp bổ sung chăn ấm…

Cùng với đó, giáo viên chủ động tổ chức các trò chơi để trẻ tăng cường vận động, chuẩn bị nước nóng và bình ủ ấm để đảm bảo trẻ luôn được uống nước ấm và rửa mặt, rửa tay bằng nước ấm; tuyên truyền phụ huynh cho trẻ mặc ấm trước khi tới trường; đồng thời, điều chỉnh lịch học phù hợp với điều kiện thời tiết của từng ngày.

Bên cạnh việc giữ ấm cho trẻ, chế độ dinh dưỡng trong những ngày nhiệt độ xuống thấp cũng được các trường mầm non đặc biệt quan tâm. Cụ thể, đa số các trường tăng chất đạm (thịt, cá, trứng…) vào khẩu phần ăn cho trẻ. Cùng đó, tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh cách chăm sóc, cho trẻ ăn tại nhà…

Học sinh Trường Mầm non xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn được đảm bảo đầy đủ chăn ấm khi đến trường trong những ngày thời tiết lạnh

Cô Bùi Thị Ánh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hướng Dương, thành phố Lạng Sơn cho biết: Hiện trường có hơn 430 trẻ. Để đảm bảo đầy đủ năng lượng cho trẻ giữ ấm cơ thể, những ngày trời rét, các bữa ăn hằng ngày cho trẻ đã được nhà trường linh hoạt điều chỉnh bằng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, đảm bảo thức ăn khi nấu xong cho trẻ ăn phải còn ấm nóng để trẻ sử dụng.

 Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Với việc chủ động và quyết tâm thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho trẻ nên đến nay, các trường mầm non trên địa bàn đều thực hiện tốt việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Để làm tốt được việc này thì ngay từ đầu năm học 2021 – 2022, sở đã ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của cả năm, trong đó có nội dung chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non. Trong đó, đối với những ngày nhiệt độ xuống thấp, sở yêu cầu các trường cần phối hợp chặt chẽ với các phụ huynh trong công tác chăm sóc trẻ như: giữ ấm về trang phục, duy trì chế độ dinh dưỡng cho trẻ; không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời; không bắt buộc học sinh mặc đồng phục khi thời tiết quá lạnh. Đặc biệt, phải chuẩn bị thức ăn nóng, nước nóng cho trẻ sử dụng. Cùng đó, giáo viên các trường mầm non cần thường xuyên trao đổi, nhắc nhở phụ huynh qua điện thoại, zalo, hoặc trực tiếp tại giờ đón, trả trẻ để phụ huynh chủ động giữ gìn sức khỏe cho con em mình, đảm bảo trẻ được mặc đủ ấm trước khi đến lớp.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên thời tiết trong tỉnh tiếp tục rét đậm, rét hại với nhiệt độ trung bình thấp, duy trì dưới 15oC. Do đó, cùng với những biện pháp đã và đang triển khai, những ngày tới, các trường mầm non cần hết sức chủ động nắm tình hình thời tiết để từ đó có những điều chỉnh hợp lý trong việc tổ chức nuôi, dạy trẻ.


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/482795-chu-dong-giu-am-cho-tre-mam-non.html

  • Từ khóa