Huyện đoàn Cao Lộc: Phát huy vai trò trong tổ chức các hoạt động tình nguyện

Thứ 3, 22.02.2022 | 14:39:09
881 lượt xem

Năm 2021, Huyện đoàn Cao Lộc được Trung ương đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư năm 2021. Để đạt được thành tích này, đơn vị đã linh hoạt, sáng tạo trong thu hút nguồn lực và tổ chức hoạt động tình nguyện.

Anh Nguyễn Trọng Khánh, Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc cho biết: Để các hoạt động tình nguyện phát huy hiệu quả thiết thực đối với cộng đồng, năm 2021, Huyện đoàn đã tập trung chủ trì tổ chức và tập hợp thu hút các cơ quan, đơn vị, đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức đoàn cơ sở triển khai các hoạt động tại cộng đồng. Qua đó, những công trình thắp sáng đường thôn, bê tông hóa đường giao thông, trồng cây xanh; hỗ trợ người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… đã được tổ chức đoàn các cấp trên địa bàn huyện triển khai phong phú, hiệu quả.

Các đơn vị đoàn trong và ngoài tỉnh trao nhà khăn quàng đỏ cho gia đình em Mã Trường Nam, thôn Pác Lùng, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc (ảnh chụp ngày 15/3/2021)

Bằng việc làm cụ thể, năm 2021, Huyện đoàn đã chủ động, sáng tạo trong việc thu hút các nguồn lực xã hội hóa về địa phương để có nhiều hoạt động ý nghĩa với cộng đồng. Cùng đó, đơn vị đứng ra chủ trì tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở. Huyện đoàn đã huy động nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh bằng việc làm cụ thể như: mời các đơn vị tài trợ tham gia vào các chương trình an sinh hướng về đồng bào khó khăn, học sinh nghèo… Với cách làm này, năm qua, nhiều đơn vị đã chủ động liên hệ, phối hợp với Huyện đoàn Cao Lộc để tổ chức hoạt động tại cơ sở. Tính đến hết năm 2021, Huyện đoàn đã phối hợp với hơn 40 đơn vị đoàn trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động với tổng trị giá 500 triệu đồng.

Điển hình trong các hoạt động đó là vào tháng 12/2021, Huyện đoàn phối hợp với Đoàn thanh niên Công an thành phố Hà Nội; Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh; Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát cơ động (PK02) – Công an tỉnh; Đoàn Trường Cao đẳng Y tế tỉnh; Đoàn thanh niên Tổng Công ty Hapro; Chi đoàn Ngân hàng Công thương Lạng Sơn; Quỹ Từ tâm tổ chức Chương trình tình nguyện “Đông ấm cho em” tại xã Phú Xá, huyện Cao Lộc. Tại chương trình, các đơn vị đoàn đã hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Khăn quàng đỏ; hỗ trợ kinh phí và ngày công xây dựng 2 sân chơi và làm đường giao thông nông thôn; tặng quà 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng 100 áo ấm, 10 chăn ấm, 2 bình lọc nước cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS (PTDTBT TH&THCS) xã Phú Xá; khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho 80 người cao tuổi với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng…

Gia đình em Mã Trường Nam, học sinh lớp 3 Trường THPTBT TH&THCS xã Phú Xá là một trong những trường hợp được Huyện đoàn phối hợp hỗ trợ xây nhà trong năm qua. Tháng 3/2021, gia đình em đã được bàn giao căn nhà rộng hơn 80 m2 trị giá trên 200 triệu đồng với các công trình phụ như bếp, sân bê tông…  Em Nam vui mừng cho biết: Có nhà mới để ở, mẹ con em rất vui. Em hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Đối với việc đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở đoàn trực thuộc, năm 2021, Huyện đoàn Cao Lộc đã triển khai bằng những cách làm phù hợp với thực tiễn, địa bàn từng xã, thị trấn, thôn và khu dân cư. Cụ thể như trong phát triển kinh tế, Huyện đoàn hướng dẫn cơ sở đoàn nghiên cứu tiềm năng, thế mạnh của huyện, xã và nắm bắt nhu cầu của thanh niên để từ đó hướng dẫn cơ sở đoàn triển khai các mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên một cách phù hợp… Qua đây, địa bàn đã xuất hiện thêm các mô hình kinh tế do thành niên làm chủ như: trồng cây lâu năm (hồi, quế, lát hoa) và các loại cây ăn quả… Với thanh niên yếu thế, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Huyện đoàn hướng dẫn đoàn cơ sở chủ động giới thiệu việc làm phù hợp tạo nguồn thu nhập ổn định, cải thiện chất lượng cuộc sống…

Bằng việc hướng dẫn, đôn đốc và giám sát chặt chẽ của Huyện đoàn, trong năm qua, các tổ chức đoàn cơ sở ở Cao Lộc đã phối hợp tổ chức được nhiều phần việc có ý nghĩa tại khu dân cư. Cụ thể là hỗ trợ xây mới, sửa chữa 6 căn nhà; giúp đỡ 22 thanh niên yếu thế có việc làm ổn định; vận động hỗ trợ kinh phí, cây giống và ngày công trồng trên 8.000 cây (hồi, quế, nhãn, lát hoa…) cho 7 hộ thanh niên phát triển kinh tế; bê tông hóa 3 sân sinh hoạt cộng đồng, trường mầm non; xây dựng 20 công trình hạ tầng nông thôn; phối hợp lắp điện cho 23 gia đình… Tổng trị giá các hoạt động  hơn 1,2 tỷ đồng.

Thời gian tới, Huyện đoàn Cao Lộc sẽ không ngừng phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, tiếp tục thu hút nguồn lực, triển khai các hoạt động tình nguyện có ý nghĩa thiết thực hơn nữa với cộng đồng.


THỤC QUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/482807-huyen-doan-cao-loc-phat-huy-vai-tro-trong-to-chuc-cac-hoat-dong-tinh-nguyen.html

  • Từ khóa