Chuyển biến trong thi hành án liên quan đến tín dụng, ngân hàng

Thứ 3, 18.10.2022 | 15:36:29
692 lượt xem

Những năm qua, số vụ việc thi hành án (THA) liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng (TDNH) mà các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh tiếp nhận chiếm tỷ lệ thấp nhưng số tiền phải giải quyết lại chiếm tỷ lệ rất cao, phần lớn đều là các vụ việc khó giải quyết. Với sự quyết liệt của các cơ quan THADS, công tác THA TDNH năm 2022 đã có chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Hữu Tài, Quyền Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Năm 2022, các cơ quan THADS của tỉnh phải giải quyết 86 việc THA TDNH, tương ứng với số tiền trên 333,5 tỷ đồng (chiếm 1,58% về việc và 45,8% về tiền so với tổng số việc và tiền phải thi hành), trong đó, có 62 việc có điều kiện thi hành với số tiền trên 282,3 tỷ đồng. Xác định công tác THA TDNH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành chỉ tiêu được giao, thông qua giao ban hằng tuần, tháng, chúng tôi thường xuyên cập nhật tiến độ từng vụ việc và thảo luận, đưa ra biện pháp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố Lạng Sơn và các đơn vị liên quan họp bàn chuẩn bị cưỡng chế giao tài sản vụ việc liên quan đến TDNH

Cùng đó, để nâng cao hiệu quả công tác THA TDNH, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác phối hợp theo Quy chế ký kết tháng 11/2015 với Ngân hàng Nhà nước tỉnh, tháng 2/2022, Cục THADS tỉnh đã thành lập tổ công tác gồm 7 thành viên có nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc, xử lý các vụ việc có giá trị lớn, phức tạp, các vụ việc liên quan đến hoạt động TDNH. Trong năm 2022, tổ công tác đã nắm tình hình, hướng dẫn nghiệp vụ cho các chấp hành viên  phụ trách các vụ việc THA TDNH có giá trị lớn hoặc phát sinh vướng mắc. Đồng thời, tham mưu trình lãnh đạo cục phương án giải quyết đối với từng vụ việc cụ thể.

Với sự chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời, các cơ quan THADS trên địa bàn đã triển khai thực hiện tốt công tác này. Đơn cử tại Chi cục THADS huyện Chi Lăng, một trong những đơn vị có số việc và tiền phải giải quyết liên quan đến các tổ chức TDNH lớn hơn nhiều lần so với những năm trước. Năm 2022, đơn vị phải thi hành 6 vụ việc THA TDNH với số tiền trên 27 tỷ đồng (chiếm 2,2% về việc và 84,9% về tiền so với tổng số việc và tiền phải thi hành).

Ông Lê Minh Thành, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Chi Lăng cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp trao đổi về phương án giải quyết, kịp thời xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên, đẩy mạnh công tác phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tranh thủ mọi nguồn lực tập trung giải quyết các vụ việc THA TDNH. Kết quả, giải quyết xong về tiền năm 2022 (tính từ 1/10/2021 đến 1/10/2022) của đơn vị đạt gần 10 tỷ đồng, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, số tiền giải quyết xong thuộc lĩnh vực THA TDNH gần 7 tỷ đồng.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo chuyển biến trong công tác THA TDNH là nỗ lực của các chấp hành viên. Không chỉ phân tích kỹ từng hồ sơ để tìm các điểm mấu chốt giải quyết vụ việc, các chấp hành viên còn tích cực rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục để người dân hiểu, từ đó, hợp tác và tạo điều kiện cho công tác THA TDNH. Ông Đỗ Xuân Hà, Phó Chi cục trưởng, Chấp hành viên Chi cục THADS thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm vừa qua, tôi được giao giải quyết 12 việc THA TDNH có điều kiện thi hành với tổng số tiền trên 38 tỷ đồng. Tôi đặc biệt chú trọng đến khâu xác minh tài sản bởi phần lớn trong các vụ việc đều vướng mắc ở khâu này. Sau khi xác minh kỹ lưỡng, tôi đã thuyết phục, vận động và hướng dẫn các bên có liên quan thỏa thuận giải quyết để tạo thuận lợi cho các bên… Với những giải pháp đó, tôi đã thi hành xong 8 việc với số tiền trên 22 tỷ đồng.

 Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả, năm 2022, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đã thi hành xong 20 việc liên quan đến TDNH với số tiền cao nhất từ trước đến nay là 79,2 tỷ đồng (tăng 7,26% về việc và tăng 10,53% về tiền so với năm 2021). Qua đó, góp phần đưa kết quả tổng số tiền đủ điều kiện thi hành ở tất cả các việc thi hành án xong trong năm là trên 244 tỷ đồng, tăng trên 103 tỷ đồng (tăng 73,2%) so với năm 2021; đạt tỉ lệ 47,6% (tăng 3,9%) so với năm 2021 và vượt 6% so với chỉ tiêu của Tổng cục THADS giao (là 41,6%).


HOÀNG NHƯ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/534468-chuyen-bien-trong-thi-hanh-an-lien-quan-den-tin-dung-ngan-hang.html

  • Từ khóa