Đô thị thành phố Lạng Sơn: Dấu ấn từ đầu tư cơ sở hạ tầng

Thứ 3, 17.10.2023 | 14:07:41
739 lượt xem

Từ năm 2021 trở về đây, thành phố Lạng Sơn không chỉ tập trung giải phóng mặt bằng để đầu tư các dự án phát triển hạ tầng giao thông, các khu dân cư mới mà còn ưu tiên nguồn lực để tăng diện tích xây dựng các công trình phúc lợi, công viên cây xanh phục vụ dân sinh. Điều này cho thấy, thành phố Lạng Sơn đang thực hiện tốt chương trình phát triển hạ tầng đô thị phục vụ cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Thi công hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối tại khu đô thị Nam Hoàng Đồng mở rộng

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Lạng Sơn nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã chỉ rõ xây dựng thành phố Lạng Sơn trở thành đô thị xanh, sạch, văn minh, phát triển toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của cả giai đoạn. Để hiện thực hoá chủ trương này, trong thời gian qua, UBND thành phố đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển đô thị thành phố Lạng Sơn. Theo đó, ngoài đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị để tạo nguồn lực tái đầu tư trở lại thì thành phố cũng đặc biệt coi trọng đầu tư hạ tầng phúc lợi xã hội nhằm củng cố các tiêu chí đô thị loại 2 và tiến tới nâng cấp hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiêu chí đô thị loại 1.

Để hiện thực hoá các mục tiêu trên, thành phố đã tập trung, huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khung đô thị thiết yếu của thành phố.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2021-2023, thành phố Lạng Sơn đã huy động nguồn lực từ ngân sách nhà nước được 906,2 tỷ đồng để phân bổ, đầu tư cho 114 dự án trên địa bàn thành phố. Trong đó, ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh đã bố trí cho thành phố là 361,6 tỷ đồng để đầu tư 11 dự án hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trọng điểm của thành phố. Ngân sách thành phố bố trí 544,6 tỷ đồng để phân bổ đầu tư cho 103 dự án. Thành phố đã hoàn thành đưa vào sử dụng 65 công trình dự án, tỷ lệ giải ngân vốn giai đoạn 2021- 2023 đạt trên 90% kế hoạch vốn được phân bổ.

Theo đó, hàng loạt dự án hạ tầng cơ bản đã, đang được thành phố thực hiện đầu tư như: tiểu khu tái định cư khối 9 phường Vĩnh Trại; hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư và dân cư Mỹ Sơn; hạ tầng khu dân cư khối 9 Vĩnh Trại (Ao Cạn – Bãi Than); dự án hạ tầng khu dân cư khối 8 phường Đông Kinh; cải tạo nâng cấp đường Bà Triệu, đoạn Lý Thái Tổ – Nguyễn Đình Chiểu… Bên cạnh đó, hàng loạt các công trình hạ tầng phúc lợi xã hội cũng được thành phố triển khai thực hiện hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả như: dự án cải tạo, chỉnh trang khuôn viên hồ Phai Loạn; công viên bờ sông Kỳ Cùng (đoạn từ cầu Đông Kinh đến khách sạn Đông Kinh); công viên 15/6; giải phóng mặt bằng nút giao và khuôn viên phía Bắc cầu Kỳ Cùng… Nhờ đó, bộ mặt đô thị của thành phố Lạng Sơn đã và đang từng bước tạo được dấu ấn tích cực đối với người dân trong tỉnh và du khách mỗi khi đến Lạng Sơn.

Ông Ngô Hải Hưng, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội tham dự Ngày hội văn hoá các dân tộc thành phố Lạng Sơn năm 2023 diễn ra giữa tháng 10/2023 cho biết: Tôi đã nhiều lần đến thăm thành phố Lạng Sơn nhưng mỗi lần đến là một lần cảm nhận rõ hơn về sự thay đổi của thành phố. Thành phố Lạng Sơn giờ có nhiều khuôn viên cây xanh, những tuyến phố trung tâm thông thoáng với nhiều nhà cao tầng hiện đại.

Song song với đó, thành phố còn đặc biệt tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư khu đô thị sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước để hoàn thiện hạ tầng, mở rộng không gian đô thị thành phố. Cụ thể như: dự án khu đô thị Phú Lộc 1, 2; khu đô thị Nam Hoàng Đồng 1 và Khu đô thị Nam Hoàng Đồng mở rộng; dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng; dự án khu đô thị Bến Bắc; dự án nhà ở xã hội số 2… Các dự án đã và đang được triển khai đã góp phần kết nối hạ tầng đô thị của thành phố Lạng Sơn giữa khu đô thị mới với khu đô thị lõi thành trục liên thông liên hoàn thuận lợi và hoàn chỉnh hơn.

Ông Nguyễn Duy Đông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Các dự án khu đô thị, nhà ở đang được đầu tư xây dựng không chỉ giúp đô thị thành phố Lạng Sơn tạo lập thêm quỹ đất ở, nhà ở mới, việc làm mới cho người dân mà còn hình thành hệ thống cảnh quan kiến trúc với hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ, tạo diện mạo mới cho đô thị thành phố Lạng Sơn ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, các dự án khu đô thị còn giúp cho thành phố Lạng Sơn tăng tỷ lệ đô thị hoá nhanh hơn trong những năm tới đây và tạo ra sự chuyển dịch cơ cấu lao động từ khu vực nông thôn ra thành thị. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

Hiện nay thành phố Lạng Sơn đang thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Lạng Sơn đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000. Đây là đồ án quy hoạch quan trọng làm cơ sở và tiền đề để lập dự án đầu tư xây dựng phát triển thành phố Lạng Sơn. Theo đó, thành phố sẽ tập trung triển khai các giải pháp về xây dựng, quản lý và thực hiện quy hoạch chung xây dựng đô thị phù hợp với tình hình thực tiễn. Tập trung huy động nguồn lực để lập và hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, các khu chức năng đô thị có khả năng phát triển; tập trung đẩy mạnh huy động nguồn lực tiếp tục đầu tư nhiều công trình kết cấu hạ tầng đô thị. Trong đó, thành phố sẽ chú trọng cho nhiệm vụ cải tạo nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu hiện có và xây mới hệ thống các các công trình nhằm tạo dự địa phát triển mới sẽ là những ưu tiên hàng đầu của thành phố trong thời gian tới. Mục tiêu đặt ra là thành phố Lạng Sơn sẽ cơ bản đạt tiêu chí của đô thị loại 1 trong năm 2030. Khi ấy hạ tầng không những là cơ sở, nền tảng, điểm tựa để thúc đẩy thành phố phát triển theo mô hình kiến trúc đô thị thông minh mà còn tạo ra môi trường xanh, sạch, đẹp, có sức cạnh tranh của đô thị biên giới đáng sống.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/617766-do-thi-thanh-pho-lang-son-dau-an-tu-dau-tu-co-so-ha-tang.html


  • Từ khóa