Sản xuất vụ xuân: Đảm bảo cung ứng đủ vật tư nông nghiệp

Thứ 6, 05.01.2024 | 09:35:47
695 lượt xem

Thời điểm này, người dân trên địa bàn các huyện, thành phố đang bắt tay vào chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm 2024. Để đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả cao nhất, các đơn vị kinh doanh vật tư nông nghiệp (VTNN) trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch và chuẩn bị các loại giống, phân bón đảm bảo cung ứng phục vụ nhu cầu sản xuất cho bà con.

Người dân lựa chọn giống cây trồng tại đơn vị cung ứng VTNN trên địa bàn thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc

Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trồng trên 43.000 ha cây trồng các loại. Trong đó, cơ cấu cây trồng chủ yếu là: lúa khoảng 15.000 ha, ngô 14.000 ha, rau 6.000 ha… Theo đó, nhu cầu vật tư về giống, phân bón phục vụ cho sản xuất ước đạt khoảng 30.600 tấn, trong đó, có khoảng 30.000 tấn phân bón, 600 tấn giống các loại. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh, các công ty, đơn vị kinh doanh VTNN đã và đang chuẩn bị các mặt hàng để phục vụ người dân sản xuất.

Đơn cử như Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn là đơn vị cung ứng giống cây trồng lớn trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, công ty đã xây dựng xong kế hoạch nhập các loại giống cây trồng vụ đông xuân 2023 – 2024. Ông Ngô Trọng Thỉnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn cho biết: Năm nay, một số loại giống cây trồng có dấu hiệu khan hiếm, nguyên nhân là do giá cả sản phẩm tăng cao, đơn vị sản xuất giống khó thu mua được giống, đồng thời, một số nước mà công ty nhập khẩu giống bị hạn hán, lũ lụt nên nguồn giống nhập khẩu hạn chế. Trước tình hình đó, công ty đã xây dựng kế hoạch sớm, đến nay, công ty đã hoàn thành xong hợp đồng nhập giống tại các đơn vị sản xuất giống lớn. Dự kiến đầu tháng 1/2024, công ty sẽ nhập khoảng 200 tấn giống cây trồng các loại để phân phối tới đại lý tại các huyện, thành phố để đảm bảo cung ứng giống chất lượng cho bà con sản xuất kịp tiến độ mùa vụ. Về giá của các loại giống năm nay tăng so với năm trước, cụ thể, đối với một số giống lúa lai giá tăng từ 5 – 10%, giá ngô tăng nhẹ không đáng kể.

Tương tự Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn, hiện nay, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh VTNN trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang chuẩn bị các loại VTNN đảm bảo cung ứng đầy đủ, đa dạng các loại vật tư phân bón, giống cây trồng để phục vụ sản xuất của bà con nông dân.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, toàn tỉnh hiện có 523 cơ sở kinh doanh phân bón, 152 cơ sở kinh doanh giống cây trồng các loại. Hiện tại, các cơ sở, đơn vị kinh doanh VTNN trong tỉnh đã chuẩn bị được khoảng 205 tấn giống và 12.000 tấn phân bón các loại. Số lượng còn lại, các đơn vị dự kiến nhập và phân bổ về đại lý tại các huyện, thành phố trong tháng 1/2024 đảm bảo cho bà con nông dân sản xuất đúng mùa vụ. Về giá một số loại giống lúa lai tăng nhẹ so với vụ xuân năm trước, các loại VTNN khác cơ bản ổn định.

Bên cạnh sự chuẩn bị của các đơn vị kinh doanh, đối với các huyện, thành phố, hiện nay, các loại vật tư nông nghiệp như giống, phân bón đã và đang được chuẩn bị để sẵn sàng cung ứng cho người dân sản xuất vụ xuân 2024.

Ông Nông Văn Tùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Quan cho biết: Vụ xuân năm nay, huyện có kế hoạch gieo trồng khoảng 4.500 ha cây trồng các loại. Qua kiểm tra, rà soát, hiện nay, các đơn vị cung ứng VTNN trên địa bàn huyện đã nhập khoảng 2.500 tấn phân bón và 70 tấn giống lúa, ngô. Đến nay, số lượng VTNN cơ bản đã đáp ứng đủ để bà con yên tâm sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Huế, Trưởng Phòng Trồng trọt – Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Ngay từ đầu vụ, chi cục đã chỉ đạo các đơn vị cung ứng VTNN trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch và chuẩn bị phương án nhập hàng theo cơ cấu giống cây trồng của tỉnh. Qua đó, các đơn vị cung ứng VTNN trên địa bàn đã chủ động lên kế hoạch chuẩn bị nguồn vật tư đảm bảo đủ cả số lượng và chất lượng phục vụ cho nhu cầu sản xuất vụ xuân năm 2024 của bà con nông dân trên địa bàn.

Đồng thời, Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng kế hoạch kiểm tra năm 2024, trong đó, quý I/2024, sẽ tiến hành kiểm tra 15 cơ sở kinh doanh buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần đảm bảo chất lượng vật tư, đảm bảo hiệu quả trong sản xuất.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/635270-san-xuat-vu-xuan-dam-bao-cung-ung-du-vat-tu-nong-nghiep.html

  • Từ khóa