Công an huyện Văn Lãng: Quyết liệt đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy

Thứ 3, 23.01.2024 | 15:08:42
549 lượt xem

Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Văn Lãng diễn biến phức tạp, các đối tượng có nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội, gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự (ANTT) và đời sống người dân. Trước tình hình đó, Công an huyện Văn Lãng đã triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt đấu tranh trấn áp với loại tội phạm này.

Đối tượng phạm tội về ma túy Hứa Lý Lam (ngoài cùng bên trái) cùng đồng bọn do Công an huyện Văn Lãng bắt giữ 

Hiện nay, toàn huyện Văn Lãng có 654 người nghiện ma túy, tập trung nhiều ở các xã biên giới như Tân Mỹ, Thanh Long và một số địa bàn giáp ranh. Đây cũng là huyện có số người nghiện ma túy cao nhất tỉnh. Nguyên nhân của tình trạng này là do trình độ dân trí của một bộ phận người dân chưa cao, các xã biên giới có nhiều đường mòn, lối mở với Trung Quốc, tiềm ẩn hành vi mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia; huyện có nhiều người từ các tỉnh đến lao động, làm thuê, nhất là ở khu vực cửa khẩu, tiềm ẩn phức tạp về ANTT, tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma túy. Để đẩy lùi tệ nạn ma túy, thời gian qua, lãnh đạo Công an huyện Văn Lãng chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tăng cường trinh sát nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch công tác, mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy.

Đại úy Nguyễn Đoàn Vũ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế – Ma tuý, Công an huyện Văn Lãng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, đội đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, quyết liệt đấu tranh với các hành vi phạm tội về ma túy và đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Riêng trong năm 2023, Công an huyện đã bắt giữ, khởi tố trên 60 vụ, 83 bị can phạm tội về ma túy.  Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán 2024, từ giữa tháng 12/2023 đến nay, Công an huyện đã bắt giữ 8 vụ, 9 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Điển hình, ngày 5/1/2024, tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế – Ma tuý, Công an huyện Văn Lãng phối hợp với Công an thị trấn Na Sầm phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Thanh Hải, sinh năm 1965, trú tại khu 2, thị trấn Na Sầm về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, tổ công tác thu giữ 2 gói nilon chứa ma túy heroin, 1 gói nilon chứa ma túy dạng “đá” trọng lượng khoảng 15 gram; 1 gói nilon chứa 24 viên nén ma túy.

Trung tá Hoàng Văn Tỉnh, Trưởng Công an xã Hội Hoan cho biết: Xã Hội Hoan giáp ranh nhiều địa bàn trong huyện và nhiều xã của huyện Bình Gia, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế, tiềm ẩn vi phạm pháp luật, mất ANTT, nhất là về tệ nạn ma tuý. Trước tình hình đó, Công an xã tham mưu cấp uỷ, chính quyền xã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Đồng thời, tăng cường nắm bắt tình hình ANTT, thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy. Trong năm 2023, Công an xã đã chủ trì, phối hợp bắt giữ 5 vụ, 6 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; cùng đó lập hồ sơ đưa 7 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán 2024, từ ngày 15/12/2023 đến nay, đơn vị đã bắt giữ 1 vụ, 1 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mặt khác, lực lượng Công an huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho người dân, tăng cường quản lý người nghiện. Trong năm 2023, Công an huyện đã phối hợp đưa 44 người đi cai nghiện bắt buộc, số người nghiện ma túy tại địa phương hiện đều có hồ sơ quản lý, trong đó có 427 trường hợp đang điều trị methadone.

Nhờ lực lượng Công an huyện triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy ở huyện Văn Lãng đã từng bước được đẩy lùi, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Số người nghiện trên địa bàn hiện giảm 79 người so với đầu năm 2023. Những thành tích đạt được của đơn vị thời gian qua đã được các cấp, ngành và quần chúng Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó, ngày 8/1/2024, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Văn Lãng đã khen thưởng đột xuất Công an huyện về thành tích đấu tranh với tội phạm về ma túy.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/639217-cong-an-huyen-van-lang-quyet-liet-dau-tranh-tran-ap-toi-pham-ma-tuy.html

  • Từ khóa