Tạo thuận lợi cho người dân cấp đổi giấy phép lái xe

Thứ 3, 23.01.2024 | 15:08:29
566 lượt xem

Những năm qua, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, phân công cán bộ trực ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh, hướng dẫn quy trình, thủ tục, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đến cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX).

Cán bộ Sở GTVT (bên trái), hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đổi GPLX tại Trung tâm PVHCC tỉnh 

Những trường hợp được đổi GPLX gồm: GPLX ô tô hết hạn, GPLX bị hỏng, tách làm đôi (ôtô và môtô), GPLX công an, quân sự đủ điều kiện có nhu cầu đổi sang dân sự… Theo quy định, khi người dân có nhu cầu đổi GPLX thì các thủ tục hồ sơ để đổi GPLX ôtô cá nhân bắt buộc phải có giấy khám sức khỏe đủ điều kiện, bản chính kèm bản sao GPLX còn thời hạn và căn cước công dân. Người dân không cần chuẩn bị ảnh hồ sơ mà chụp trực tiếp trên hệ thống phần mềm tại địa điểm cấp, đổi. Đối với trường hợp đổi GPLX hạng A1, người dân không cần giấy khám sức khỏe, chỉ cần mang GPLX cũ đến và căn cước công dân là được thực hiện. Trong trường hợp người dân mất GPLX, yêu cầu cá nhân phải mang hồ sơ gốc để đối chiếu dữ liệu thông tin trên hệ thống phần mềm. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đủ điều kiện, bộ phận tiếp nhận sẽ cấp cho người dân giấy hẹn trả kết quả.

Anh Nông Văn Biện, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong tháng 12/2023, tôi vừa làm xong các thủ tục để đổi GPLX hạng E. Tôi thấy các thủ tục rất đơn giản, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo nên chỉ ít phút, hồ sơ đã hợp lệ và được tiếp nhận. Sau đúng 4 ngày theo như giấy hẹn, tôi được nhận GPLX đúng thời gian quy định.

Để tạo điều kiện cho người dân, Sở GTVT đã phân công cán bộ chuyên môn trực tại Trung tâm PVHCC của tỉnh để tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi GPLX.

Anh Vy Văn Quản, cán bộ Sở GTVT, trực tiếp làm việc tại Trung tâm PVHCC của tỉnh cho biết: Nhằm tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều lần, chúng tôi hướng dẫn các thủ tục cần thiết để tích hợp chung các hạng trên cùng một GPLX. Ngoài ra, dữ liệu GPLX được cập nhật trên toàn quốc nên chỉ cần đăng nhập là có thể kiểm tra toàn bộ thông tin về người cấp, đổi. Do đó, người dân, kể cả ngoài tỉnh có thể làm thủ tục cấp, đổi GPLX tại Trung tâm PVHCC của tỉnh mà không phải về tận nơi cấp lần đầu. Việc cấp, đổi GPLX được rà soát kỹ lưỡng, tránh trường hợp người dân có GPLX bị cơ quan chức năng thu giữ nhưng vẫn khai báo mất GPLX để được cấp lại. Theo quy định của Bộ GTVT sẽ trả kết quả không quá 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, còn tại Lạng Sơn chỉ mất 4 ngày, người dân đã có thể nhận kết quả.

Trung bình mỗi ngày, cán bộ Sở GTVT tiếp nhận, làm thủ tục cho khoảng 30 hồ sơ cấp, đổi GPLX. Chỉ tính riêng từ năm 2023 đến nay, Sở GTVT đã thực hiện cấp, đổi 12.530 GPLX cho người dân, tăng gần 5.000 hồ sơ so với năm 2022, trong đó, tỷ lệ trả hồ sơ đúng và trước hạn đạt 100%.

Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Hiện tại, Sở GTVT đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 nên người dân có thể đến trực tiếp hoặc đăng ký qua mạng tại bất kỳ nơi đâu để thực hiện cấp, đổi GPLX. Đối với việc trả kết quả, người đổi có thể đến Trung tâm PVHCC tỉnh để nhận kết quả hoặc đăng ký dịch vụ bưu chính công ích để nhận kết quả tại nhà. Trong quá trình cấp, đổi GPLX, nếu phát hiện các trường hợp người cố tình gian dối, làm sai lệch thông tin về hồ sơ để được đổi GPLX mới hoặc phát hiện các trường hợp hồ sơ, GPLX giả, chúng tôi kiên quyết thu hồi ngay và xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, sở cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả GPLX đến nhà, giúp giảm thời gian, công sức đi lại và chi phí cho người dân. Sở GTVT đã có văn bản gửi Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, công nhân viên chức lao động, người dân nắm rõ thông tin để thực hiện cấp, đổi GPLX theo quy định…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/639230-tao-thuan-loi-cho-nguoi-dan-cap-doi-giay-phep-lai-xe.html

  • Từ khóa