Ứng phó để giảm thiệt hại do rét đậm, rét hại

Thứ 4, 24.01.2024 | 09:22:51
578 lượt xem

Hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh và dự báo sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, hiện nay, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó rét đậm, rét hại để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản cho người dân.

Hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh và dự báo sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, hiện nay, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó rét đậm, rét hại để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản cho người dân.


Lãnh đạo UBND huyện Lộc Bình kiểm tra thực tế công tác phòng, chống rét tại xã Mẫu Sơn

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, tối 21/1/2024, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các nơi trong tỉnh, thời tiết trên địa bàn tỉnh nhiều mây, có mưa, mưa nhỏ nhiều nơi. Nhiệt độ lúc 19 giờ ngày 21/1/2024 ở các nơi phổ biến từ 10,9-14 độ C. Dự báo trong 24-48 giờ tiếp theo, không khí lạnh tiếp tục tăng cường, trời rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 5-8 độ C, vùng núi cao Mẫu Sơn dưới 1 độ C và có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh… Dự báo đợt rét đậm, rét hại diện rộng trên địa bàn tỉnh có thể kéo dài trong nhiều ngày tới.

Trước diễn biến khắc nghiệt của thời tiết, để chủ động đối phó với tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân và an toàn cho đàn vật nuôi, bảo vệ cây trồng, ngày 22/1/2024, UBND tỉnh đã có Văn bản số 108/UBND-KT về việc chủ động, tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tỉnh và yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương, tập trung chỉ đạo, triển khai cấp bách các nhiệm vụ phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài trên địa bàn; chủ động theo dõi, kiểm tra, bám sát địa bàn theo phân công, phụ trách, thường xuyên cập nhật thông tin, kịp thời báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý, ứng phó các tình huống xảy ra, giảm thiểu thiệt hại…

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã nhanh chóng triển khai các giải pháp cụ thể. Ông Nguyễn Phúc Đạt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết: Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo về diễn biến rét đậm, rét hại để thông báo đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh; hướng dẫn việc đảm bảo sức khỏe cho người dân, tuyệt đối không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc; có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi gia cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi; chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông…

Ông Bế Đoàn Trọng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, đơn vị đã có văn bản gửi các trường học, đơn vị trực thuộc chủ động nắm bắt bản tin thời tiết, căn cứ vào điều kiện thực tế của từng trường, từng vùng, từng buổi học để xem xét cho học sinh nghỉ học; nhà trường cần thông báo sớm tới phụ huynh học sinh để quản lý và đảm bảo sức khỏe học sinh trong thời gian nghỉ; trong những ngày nghỉ học do rét đậm, rét hại, nhà trường cần bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên trực để quản lý những học sinh vẫn đến trường…


Người dân xã Hồng Thái, huyện Bình Gia chuẩn bị thức ăn cho đàn bò

Bên cạnh đó, ngay trong sáng 22/1/2024, một số trường cũng đã tổ chức cho học sinh học online tại nhà. Trong các ngày sau đó, khi nhiệt độ xuống thấp hơn, các trường học sẽ chủ động cho học sinh nghỉ học theo quy định và tổ chức hình thức học online.

Theo số liệu thống kê của  Sở Giáo dục và Đào tạo, ngày 23/1/2024, toàn tỉnh đã có 269 trường cho học sinh nghỉ học, trong đó từ cấp tiểu học trở lên học online.

Là một trong những huyện chịu tác động lớn, trực tiếp của đợt rét đậm, rét hại lần này, huyện Lộc Bình đã nhanh chóng triển khai bắt tay vào công tác phòng, chống rét đậm, rét hại. Ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, bên cạnh đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại, ngày 21/1/2024, UBND huyện đã thành lập 2 đoàn kiểm tra phòng, chống rét tại một số xã trên địa bàn. Qua đó trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người dân triển khai các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại cho người, cây trồng, vật nuôi.

Mẫu Sơn được xác định là một trong những nơi rét nhất trên địa bàn tỉnh, hiện UBND xã đã chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại. Ông Dương Trồng Mình, Chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn cho biết: Hiện tại (13 giờ ngày 22/1/2024), nhiệt độ trên đỉnh núi Mẫu Sơn đang là 2 độ C, còn các khu vực khác trên địa bàn xã dao động từ 5-6 độ C. Để chủ động ứng phó rét đậm, rét hại, 2 ngày nay, UBND xã đã tổ chức xuống các thôn để tuyên truyền, hướng dẫn bà con đưa đàn gia súc thả rông về nhà; tổ chức sửa chữa, che chắn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn…

Cùng với sự chủ động của các cấp, ngành, người dân trên địa bàn tỉnh cũng chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại. Bà La Thị Tuyết, thôn Bản Nóoc, xã An Sơn, huyện Văn Quan cho biết: Ngay khi nhận được thông tin về đợt rét đậm, rét hại kèm mưa, gia đình tôi đã chủ động sửa chữa, che chắn chuồng trại chăn nuôi, tích trữ thức ăn cho đàn vật nuôi cũng như chủ động thu hoạch sớm một số loại rau màu.

Theo thông tin mới nhất từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, dự báo trong những ngày tới bộ phận không khí lạnh tăng cường mạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; gió Đông Bắc cấp 2-3, trời rét đậm, rét hại.

Trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh, bên cạnh sự chủ động của các cấp, các ngành thì người dân cần tiếp tục thực  hiện hiệu quả các biện pháp ứng phó theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Từ đó nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/639529-ung-pho-de-giam-thiet-hai-do-ret-dam-ret-hai.html


  • Từ khóa