Mùa Xuân tình nguyện

Thứ 5, 25.01.2024 | 14:20:15
717 lượt xem

Cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, phong trào tình nguyện của các cấp bộ đoàn, hội toàn tỉnh càng trở nên sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Năm nay không chỉ phát huy sức trẻ trong hoạt động tình nguyện, tổ chức đoàn, hội các cấp còn phát huy vai trò trong việc kết nối, thu hút nhân lực, vật lực để triển khai chương trình tình nguyện mùa Đông 2023 và Xuân tình nguyện 2024.


Đại diện Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh và các cơ quan, đơn vị phối hợp bàn giao nhà cho gia đình em Chu Thanh Lâm, thôn Slam Khuổi, xã Chí Minh, huyện Tràng Định

Tết Giáp Thìn 2024 có lẽ là cái tết đáng nhớ nhất với em Chu Thanh Lâm, thôn Slam Khuổi, xã Chí Minh, (học sinh lớp 7 Trường Tiểu học và THCS xã Chí Minh), huyện Tràng Định và gia đình em bởi cả gia đình được ở trong ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” vừa được Tỉnh đoàn Lạng Sơn bàn giao. Căn nhà rộng khoảng 60 m2 gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách được xây dựng kiên cố. Căn nhà gỗ của gia đình trước đây giờ trở thành khu bếp. Gia đình em Lâm là hộ nghèo của xã. Biết được hoàn cảnh của gia đình em, Tỉnh đoàn đã huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ xây dựng nhà ở mới. Cùng đó, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã đã hỗ trợ ngày công lao động trong quá trình xây dựng ngôi nhà. Em Chu Thanh Lâm vui mừng: Có nhà mới khang trang, gia đình em ai cũng phấn khởi lắm vì không phải sống trong căn nhà cũ chật hẹp trước đây, nhất là 2 anh em em đã có phòng ngủ, góc học tập riêng. Em hứa sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập để xứng đáng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cô chú, anh chị.

Chung niềm vui với em Lâm, mùa xuân năm nay, hàng chục em thiếu nhi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới thông qua tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh. Đây là một trong những hoạt động nằm trong Chương trình tình nguyện mùa Đông năm 2023 và Xuân tỉnh nguyện năm 2024 mà các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đang triển khai sôi nổi.

Chị Đinh Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh chia sẻ: Chương trình tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện được các cấp hội LHTN triển khai từ tháng 11 năm trước đến tháng 2 năm sau. Triển khai chương trình, chúng tôi tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội; khuyến khích đoàn cơ sở đem trí tuệ, nhiệt huyết của tuổi trẻ đến với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, đảm đương những việc mới, việc khó, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt năm nay, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tiên phong thực hiện và chỉ đạo các cơ sở tích cực triển khai chủ trương “ba liên kết” về lực lượng, địa bàn, cộng đồng để giúp đỡ được nhiều nhóm đối tượng, gia đình, bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, Chương trình tình nguyện mùa Đông 2023 và Xuân tình nguyện 2024 được đoàn thanh niên, hội LHTN các cấp triển khai bằng nhiều hoạt động như “chia sẻ cùng nhà nông”, “vì sức khỏe cộng đồng”, “vì đàn em thân yêu”… Trong đó, hoạt động “Chia sẻ cùng nhà nông” được tổ chức đoàn, hội các cấp triển khai bằng việc hỗ trợ phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi bằng những việc làm cụ thể như gia cố chuồng trại, tăng cường dinh dưỡng, sử dụng các vật liệu sẵn có để hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ thấp đến cây trồng, vật nuôi… Tổ chức đoàn, hội đã và đang huy động, kết nối các nguồn lực bổ sung dinh dưỡng trong bữa ăn cho học sinh bán trú tại các xã vùng sâu, vùng xa, điểm trường; hỗ trợ chăn, đệm, quần áo ấm cho học sinh; hỗ trợ bình nước nóng, bóng đèn chiếu sáng tại các phòng học… nhằm giúp các em có sức khỏe tốt, yên tâm học tập trong những ngày giá rét. Trong dịp này, tổ chức đoàn, hội cũng dành nhiều nguồn lực được huy động từ đoàn viên, thanh niên, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ sửa chữa nhà ở, xây dựng nhà ở mới, trang bị chăn, áo ấm, quà tết… cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, vùng cao, biên giới của tỉnh.

Điểm mới năm nay là tổ chức đoàn, hội từ tỉnh đến cơ sở, chủ động liên kết, phối hợp với các đoàn thể, UBND các xã, phường, thị trấn, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đưa nguồn lực đến hỗ trợ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Các cấp bộ đoàn, hội chủ động rà soát, nắm danh sách, nhu cầu các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, địa chỉ cần hỗ trợ giúp đỡ trên địa bàn tỉnh để kịp thời cung cấp, kết nối với các tổ chức, cá nhân. Nhờ đó, mỗi hoạt động đều mang lại ý nghĩa thiết thực cho những đối tượng cần được giúp đỡ. Điển hình như Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Cao Lộc đã phối hợp với Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình), Chi đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tổ chức hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các trường bán trú, tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Chi Lăng phối hợp với Thành đoàn, Hội LHTN thành phố Thái Nguyên, Công ty Cổ phần Thuận Đức (tỉnh Hưng Yên), Hội Chữ thập đỏ, Câu lạc bộ Thiện Tâm, Hội Khuyến học huyện, Công ty TNHH Bảo Long hỗ trợ mô hình sinh kế cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, khởi công xây dựng cầu dân sinh, tặng quà cho hộ nghèo…

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu Chương trình tình nguyện mùa Đông 2023 và Xuân tình nguyện 2024 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 200 chương trình tình nguyện được triển khai với sự tham gia của hàng trăm cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trong và ngoài tỉnh. Qua đó, đã có hơn 2.000 suất quà được tặng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức đoàn, hội các cấp cũng khánh thành 5 công trình thắp sáng đường thôn; khởi công và bàn giao 7 ngôi nhà; xây dựng 1 cầu dân sinh. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn, hội còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như bê tông đường giao thông; đường lên mốc quốc giới; hỗ trợ nhu yếu phẩm, chăn, áo ấm cho các điểm trường; tổ chức gian hàng “0 đồng”. Cùng đó, tiếp nhận kinh phí xây dựng 25 nhà ở mới cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trị giá 1,4 tỷ đồng và 500 triệu đồng để tặng học bổng cho học sinh vượt khó học tốt…

Chương trình tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện là hoạt động thường niên nhằm hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, vùng cao, biên giới trong thời điểm mùa đông giá rét và đầu năm mới theo phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chương trình cũng là cơ hội để tuổi trẻ toàn tỉnh rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, qua đó cũng khẳng định vị trí, vai trò của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/639915-mua-xuan-tinh-nguyen.html

  • Từ khóa