Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao: Chung sức từ người dân

Thứ 2, 05.02.2024 | 00:00:00
704 lượt xem

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, năm 2023, việc triển khai xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả ấn tượng. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc vượt các mục tiêu xây dựng NTM chung trên địa bàn tỉnh.


Thi công đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng 

Năm 2023, tỉnh Lạng Sơn phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao gồm: xã Điềm He, huyện Văn Quan; xã Châu Sơn, huyện Đình Lập; xã Khánh Xuân, huyện Lộc Bình; xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng và xã Tân Văn, huyện Bình Gia. Đây là mục tiêu khó, bởi số tiêu chí các xã điểm đạt thấp, trong đó có xã mới đạt 4/19 tiêu chí, các xã điểm còn lại mới đạt 5-8 tiêu chí. Cùng với đó, nguồn lực Nhà nước đầu tư cho xây dựng xã NTM nâng cao hạn chế…

Trước thực tế đó, để thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, các xã đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự chung sức của người dân. Xã Điềm He, huyện Văn Quan là một ví dụ.

Bà Hoàng Thị Hiếu, Chủ tịch UBND xã Điềm He cho biết: Năm 2023, xã Điềm He được chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao. Thời điểm đầu năm, xã mới đạt 5/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Để thực hiện các tiêu chí chưa đạt, ngay từ đầu năm, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động từ xã đến các thôn, từng hộ dân. Cụ thể trong năm, UBND xã đã phối hợp tổ chức được 30 cuộc tuyên truyền lồng ghép về xây dựng NTM nâng cao cũng như các hình thức tuyên truyền khác thu hút sự tham gia của khoảng 3.000 lượt người. Thông qua tuyên truyền, vận động, người dân hiểu và tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí.

Ông Hoàng Văn Báo, thôn Nà Súng, xã Điềm He cho biết: Năm 2023, Nhà nước chủ trương xây dựng tuyến đường Bản Lải – Nà Bung. Sau khi được tuyên truyền, vận động về việc làm đường, gia đình tôi đã hiến 420 m2 đất ruộng để làm đường. Từ diện tích đất hiến của gia đình tôi và một số hộ dân khác, con đường nhanh chóng được hoàn thành.

Bên cạnh đó, năm 2023, người dân trên địa bàn xã Điềm He đã hiến khoảng 15.000 m2 đất, đóng góp hơn 2 tỷ đồng và 16.000 công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Từ sự chung sức của người dân và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước (khoảng 8 tỷ đồng), việc triển khai xây dựng xã NTM nâng cao trên địa bàn xã Điềm He đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó đến tháng 12/2023, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Năm 2023, với sự chung tay, góp sức của người dân và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, trên địa bàn tỉnh đã có thêm 7 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao, vượt kế hoạch 2 xã. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 24 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Cùng với xã điểm Điềm He, các xã điểm còn lại cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để huy động sự chung sức của người dân trong thực hiện các tiêu chí. Cụ thể năm 2023, 5 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh đã phối hợp tổ chức được trên 300 cuộc tuyên truyền với trên 20.000 lượt người tham dự. Ngoài ra, các xã còn phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… Qua đó năm 2023, người dân ở 5 xã điểm đã hiến hơn 20.000 m2 đất, đóng góp hơn 30.000 công lao động và gần 8 tỷ đồng để chung sức thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao.

Không chỉ 5 xã điểm kể trên, năm 2023, các xã đã đạt chuẩn NTM từ những năm trước cũng chủ động trong việc thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Nổi bật nhất là xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn.

Ông Nông Xuân Tỉnh, Chủ tịch UBND xã Vũ Sơn cho biết: Năm 2018, xã Vũ Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM. Những năm sau đó, UBND xã tiếp tục huy động nguồn lực cùng sự chung sức của người dân để củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí và từng bước xây dựng xã NTM nâng cao. Đến thời điểm đầu năm 2023, qua rà soát, xã đã đạt 9/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Để triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt, ngay từ đầu năm, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để huy động sự chung sức của người dân thực hiện các tiêu chí. Qua đó năm 2023, người dân trên địa bàn xã đã đóng góp gần 3 tỷ đồng (bao gồm hiến 8.500 m2 đất cùng ngày công quy ra tiền). Qua đó năm 2023, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Ngoài xã Vũ Sơn, năm 2023 trên địa bàn tỉnh có thêm xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Như vậy năm 2023, với sự chung tay, góp sức của người dân và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, trên địa bàn tỉnh đã có thêm 7 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao, vượt kế hoạch 2 xã. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 24 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Từ những kết quả tích cực đạt được trong xây dựng xã NTM nâng cao năm 2023 đã góp phần quan trọng vào việc đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM chung trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tiếp tục góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân vùng nông thôn. Đồng thời, tạo tiền đề quan trọng để các xã tiếp tục hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/642646-xay-dung-xa-nong-thon-moi-nang-cao-chung-suc-tu-nguoi-dan.html

  • Từ khóa