Cẩn trọng với bệnh về phổi trong thời tiết lạnh

Thứ 3, 06.02.2024 | 08:34:39
1,130 lượt xem

Theo thông tin từ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn, khi thời tiết lạnh sâu, số người đến khám và nhập viện điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại bệnh viện gia tăng. Từ ngày 15/1 đến nay, bệnh viện thăm khám cho gần 500 bệnh nhân, tăng 69,8% so với nửa đầu tháng 1. Thời tiết chuyển lạnh là nguyên nhân khiến các ca bệnh về hô hấp gia tăng, đặc biệt là tỷ lệ khởi phát cấp tính của các bệnh lý về phổi.


Bác sĩ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh phổi mạn tính

Mặc dù chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng đến thời điểm này, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 bệnh nhân mắc các bệnh lý về phổi đến Bệnh viện Phổi Lạng Sơn khám, tăng khoảng 35% so với thời điểm cận tết năm 2023, trong đó có 2/3 số bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Trong đó, khoảng 30% người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính phải nhập viện điều trị và có không ít trường hợp bệnh chuyển nặng phải thở máy và chăm sóc toàn diện.

Mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đã hơn 10 năm, ông Trần Văn Tiến, ở xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình luôn phải đối mặt với những khó khăn của chứng bệnh này mỗi mùa đông đến. Ông Tiến cho biết: Thời tiết lạnh, bệnh tái phát là tôi bị ho, có đờm. Tôi vẫn duy trì uống thuốc và xịt thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ nhưng vào những lúc thay đổi thời tiết, đặc biệt là lúc lạnh, rét đậm thì bệnh chuyển nặng, phải vào viện điều trị, có năm 3 đợt, năm thì 6 đợt. Đợt này, nhiệt độ giảm sâu, tôi khó thở, phải nhập viện điều trị thở ô-xy từ ngày 27/1, đến nay đã thấy sức khỏe tốt hơn.

Còn bà Hoàng Thị Tâm, ở xã Minh Tiến, huyện Hữu Lũng cũng là một trong số gương mặt quen thuộc tại bệnh viện vì mỗi năm vào viện 3 – 4 đợt. Bà Tâm kể: Tôi cũng bị phổi tắc nghẽn mạn tính, ho, khó thở, cứ thay đổi thời tiết là bị, nhất là vào mùa đông. Mặc dù gần đến tết, muốn ở nhà chuẩn bị tết cùng các con nhưng do ho nhiều, khó thở quá nên rằm tháng Chạp, tôi vẫn phải vào viện. Sau khi được điều trị, hiện tại, tôi đã dễ thở và ít ho hơn.

Được biết, hiện Bệnh viện Phổi Lạng Sơn đang quản lý, điều trị khoảng 730 bệnh nhân có các bệnh lý về phổi; trong đó, riêng nhóm bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mạn tính chiếm gần 70%, chủ yếu ở nam giới trung cao tuổi. Thời tiết càng lạnh thì bệnh nhân càng ho nhiều về đêm, khó thở.

Để đảm bảo sức khỏe cho những người mắc bệnh lý về phổi mạn tính (hen phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính, giãn phế quản…) trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn đã chủ động rà soát, dự trù đủ số lượng thuốc, vật tư y tế, nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho những trường hợp cấp cứu. Đặc biệt, đối với bệnh nhân đang điều trị ngoại trú, bệnh viện đã sắp xếp lịch, chủ động liên hệ hẹn bệnh nhân đến lấy thuốc đủ dùng trong dịp tết, trong đó phát thêm một số thuốc cần thiết như: thuốc loãng đờm, kháng sinh dự phòng…

Bác sĩ Phương Văn Hưởng, Trưởng Khoa Bệnh phổi, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn khuyến cáo: Vào những lúc thời tiết lạnh, mỗi người nên tăng cường giữ ấm hơi thở; thường xuyên vệ sinh miệng, họng, nhất là trong mùa đông, lúc giao mùa khi các chủng virus, vi khuẩn hoạt động mạnh. Với những người chưa mắc các bệnh lý về phổi mạn tính thì trước mùa lạnh nên tiêm cúm định kỳ; tuân thủ việc dùng thuốc để ngừa cơn, ngừa tái phát. Đồng thời, loại bỏ các yếu tố nguy cơ bằng cách tránh lạnh, giữ ấm, ăn đủ các chất dinh dưỡng và tập thở để phục hồi chức năng hô hấp…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/643049-can-trong-voi-benh-ve-phoi-trong-thoi-tiet-lanh.html

  • Từ khóa