Làm giàu từ đặc sản quê hương

Thứ 3, 06.02.2024 | 08:33:31
699 lượt xem

Với hương vị đặc trưng riêng có, từ lâu nem nướng Hữu Lũng đã trở thành món ăn đặc sản, thứ quà không thể thiếu của mỗi du khách khi có dịp ghé qua. Xuất phát từ đó, chị Nguyễn Thị Thúy, thôn Nhị Hà, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng đã phát triển và xây dựng thành công mô hình sản xuất nem nướng đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Chị Nguyễn Thị Thúy đóng hộp sản phẩm nem nướng để gửi cho khách hàng

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi có dịp đến thăm cơ sở sản xuất nem nướng của gia đình chị Nguyễn Thị Thúy trong lúc các thành viên của gia đình cũng như lao động đang cùng làm nem nướng để kịp thời phục vụ nhu cầu khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Thúy kể: Tôi sinh ra trong gia đình thuần nông tại xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng. Năm 2005, tôi lập gia đình tại thôn Làng Ngóc, xã Đồng Tân, gia đình khi đó gặp nhiều khó khăn do chỉ làm nông nghiệp, thu nhập bấp bênh. Thôn Làng Ngóc vốn có truyền thống làm nem nướng để bán nên khi về đây làm dâu, tôi đã theo mẹ chồng học cách làm. Thời điểm đó, tôi chỉ làm với số lượng ít để bán vào dịp tết hoặc khi các gia đình xung quanh có cỗ đặt. Nhiều khách hàng ăn xong đều khen và đặt mua nên tôi luôn nung nấu ý tưởng phát triển sản phẩm nem nướng, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Với suy nghĩ đó, năm 2016, chị Thúy đã bàn với gia đình xây dựng cơ sở sản xuất nem nướng tại thôn Nhị Hà, xã Sơn Hà và đăng ký kinh doanh, đầu tư máy móc để sản xuất như: máy thái thịt, máy quay thính… Chị Thúy chia sẻ: Thời điểm đầu khi mới mở cơ sở tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, chưa có nhiều khách hàng. Để phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, tôi luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo dựng uy tín với khách hàng, đặc biệt, tôi đã xây dựng kênh bán hàng trên các trang thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo.

Hiện nay, sản phẩm nem nướng của chị Thúy không chỉ được bán trong tỉnh mà còn được bán tại nhiều tỉnh, thành như: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh… Trung bình mỗi tháng, gia đình chị bán được hơn 3.000 chiếc nem, với giá 25 – 30 nghìn đồng/chiếc, doanh thu đạt trên 900 triệu đồng/năm. Thời điểm gần tết, nhu cầu của khách hàng tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường, bắt đầu từ ngày 20 tháng Chạp, mỗi ngày cơ sở của chị Thúy sản xuất khoảng 500 – 600 chiếc.

Bà Dương Ngọc Mai, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Sơn Hà cho biết: Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, từ món ăn truyền thống của dân tộc, chị Nguyễn Thị Thúy đã thành công trong việc phát triển sản phẩm nem nướng đem lại thu nhập cao cho gia đình. Hiện nay, chị đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để xây dựng sản phẩm nem nướng của gia đình đạt tiêu chuẩn OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm). Năm 2023,  với ý tưởng “Phát triển sản phẩm nem nướng đạt tiêu chuẩn OCOP”, chị tham gia “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức và đạt giải ý tưởng khởi nghiệp tiêu biểu và đạt giải chuyên đề tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn”. Cũng trong năm 2023, chị Thúy được nhận bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vì đã có thành tích tham gia cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023.

Từ món ăn đặc sản quê hương, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, chị Nguyễn Thị Thúy đã đạt được những thành công bước đầu. Qua đó, không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình chị mà còn góp phần đưa sản phẩm đặc sản của Hữu Lũng đi xa hơn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/643030-lam-giau-tu-dac-san-que-huong-3.html

  • Từ khóa