Giúp dân bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm

Thứ 3, 06.02.2024 | 13:45:16
979 lượt xem

Đoàn Kinh tế – Quốc phòng (KT – QP) 338, Quân khu 1 có chức năng, nhiệm vụ tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền 20 xã biên giới thuộc 5 huyện biên giới của tỉnh gồm: Tràng Định, Văn Lãng, Đình Lập, Lộc Bình và Cao Lộc thực hiện các dự án hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng khu vực biên giới ổn định, đáp ứng yêu cầu công tác quốc phòng – an ninh trong tình hình mới.


Cán bộ Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 338 bàn giao bò giống cho người dân xã Tân Minh, huyện Tràng Định

Xã Tam Gia, huyện Lộc Bình là xã vùng cao, biên giới, điều kiện sinh sống của người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Xã có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều vẫn chiếm ở mức cao. Với mong muốn giúp đỡ các hộ dân nơi đây có thêm tư liệu sản xuất, điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên lên thoát nghèo bền vững, tháng 1/2024, Đoàn KT – QP 338 đã tổ chức hỗ trợ cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã mỗi hộ 2 con bò giống. Đây là chương trình thuộc Dự án “Hỗ trợ các dự án, mô hình chăn nuôi và trồng trọt” năm 2023 khu KT – QP Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn, được Tư lệnh Quân khu 1 phê duyệt tại Quyết định số 3761/QĐ-QK ngày 14/11/2023.

Anh Hoàng Văn Thi, thôn Pò Có, xã Tam Gia cho biết: Gia đình tôi cũng như nhiều gia đình rất vui mừng, phấn khởi khi được Đoàn KT – QP 338 hỗ trợ 2 con bò giống về nuôi. Đây sẽ là cơ hội thuận lợi để gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Cùng với việc được cấp bò giống, người dân chúng tôi còn được cán bộ Đoàn KT – QP 338 cấp thuốc, hướng dẫn tiêu độc khử trùng chuồng trại cẩn thận nhằm đảm bảo vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh trước khi đưa bò vào chăm sóc, nuôi dưỡng.

Không chỉ riêng đối với xã Tam Gia, Dự án “Hỗ trợ các dự án, mô hình chăn nuôi và trồng trọt” năm 2023 khu KT – QP Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn được triển khai thực hiện tại 19 xã, thuộc 5 huyện biên giới của tỉnh. Dự án tập trung xây dựng, hỗ trợ con giống cho 546 gia đình, với 4 mô hình chăn nuôi gồm: chăn nuôi dê sinh sản (300 con), chăn nuôi lợn thương phẩm (600 con), chăn nuôi bò cái sinh sản (400 con), chăn nuôi trâu sinh sản (332 con), cùng với hóa chất khử trùng, tiêu độc chuồng trại (546 lọ). Việc hỗ trợ con giống sẽ giúp cho các hộ dân có điều kiện phát triển chăn nuôi, từ đó tăng thêm thu nhập, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Cùng với việc trao con giống, đơn vị còn phân công cán bộ, nhân viên chuyên môn phối hợp với chính quyền các xã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo chuồng trại chăn nuôi; kiểm tra, hướng dẫn các hộ dân quy trình kỹ thuật nuôi, chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo con giống tăng trưởng và phát triển tốt. Anh Dương Văn Vương, thôn 5, xã Tân Minh, huyện Tràng Định chia sẻ: Trước đây gia đình tôi có chăn nuôi trâu sinh sản nhưng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên trâu đã bị chết. Từ sự thấu hiểu và tấm lòng sẻ chia đối với chúng tôi, đầu năm 2023, gia đình tôi là một trong số những hộ trên địa bàn xã được Đoàn KT – QP 338 hỗ trợ 5 con dê giống, qua thời gian chăm sóc và sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Đoàn KT – QP 338, đàn dê phát triển rất tốt, đến nay đã sinh sản thêm được 4 con dê con, hứa hẹn sau này sẽ cho gia đình có thêm thu nhập từ chăn nuôi dê để thoát nghèo, chúng tôi biết ơn cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT – QP 338 rất nhiều.

Khu KT – QP Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn được triển khai từ năm 2000 theo Quyết định số 2429/QĐ-BQP ngày 31/01/2000 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Quyết định phê duyệt điều chỉnh số 1061 ngày 13/6/2003 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; ngày 28/10/2013 Bộ Quốc phòng có Quyết định số 4162/QĐ-BQP phê duyệt mở rộng Khu KT – QP Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là thực hiện các dự án KT – QP, cấp ủy, chỉ huy Đoàn KT – QP 338 đã phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan chức năng ở cơ sở, tạo sự thống nhất cụ thể hóa phong trào thi đua “Đoàn KT – QP 338 chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Đoàn KT – QP 338 chung tay vì nghèo không để ai bị lại phía sau”.

Đại tá Hoàng Trung Kiên, Đoàn trưởng Đoàn KT – QP 338 cho biết: Để thực hiện những dự án đầu tư, hỗ trợ sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, những năm qua, Đoàn KT – QP 338 đã tham mưu với Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 1, UBND tỉnh Lạng Sơn đầu tư, vận động các nguồn vốn để khai thác tiềm năng vùng dự án. Đặc biệt, qua tiến hành khảo sát cho thấy nhiều hộ dân ở các xã biên giới thuộc vùng dự án còn có hoàn cảnh khó khăn, Đoàn KT – QP 338 đã tham mưu đầu tư dự án phát triển kinh tế bằng việc hỗ trợ con giống để bà con có điều kiện chăn nuôi, tăng thêm thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo. Đồng thời, đơn vị đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các dự án hỗ trợ, cán bộ ở các tổ, đội sản xuất đã trực tiếp tham gia giúp đỡ, hướng dẫn bà con bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Với những nỗ lực trong hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, đời sống của bà con nằm trong Khu KT – QP Mẫu Sơn ngày càng được nâng lên. Trước đây, đời sống và thu nhập của người dân khi chưa xây dựng khu KT – QP Mẫu Sơn gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu sản xuất tự cung tự cấp; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 1,5 triệu đồng/người/năm; tổng số hộ nghèo chiếm 56,29%; tổng hộ cận nghèo chiếm 31,74%. Hiện nay, đời sống và thu nhập của người dân trong khu KT – QP Mẫu Sơn đã được nâng lên rất nhiều, ngoài sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp ra thì kinh tế thương mại và dịch vụ đã từng bước phát triển; thu nhập bình quân đầu người đạt 19,5 triệu đồng/người/năm; tổng số hộ nghèo còn 14,81%; tổng số hộ cận nghèo 17,57%.

Thời gian tới, Đoàn KT – QP 338 tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã biên giới tổ chức khảo sát, nắm chắc số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tham mưu cho cấp trên tiếp tục có những chính sách hỗ trợ người dân phát triển sản xuất phù hợp, tạo niềm tin cho bà con vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng khu vực biên giới của tỉnh ngày càng vững mạnh, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/643052-giup-dan-bang-tat-ca-tinh-cam-trach-nhiem.html

  • Từ khóa